วันพุธ, มิถุนายน 14, 2566

ช่วยหันมามองพวกเขาบ้าง


Sarayut Tangprasert
6h
·
ผมสะดุดตาผมที่เริ่มขาวเป็นหย่อมและสีเสื้อเครื่องแบบไรเดอร์ที่ถูกแดดเลียจนซีดจางโดยเฉพาะบริเวณหลังไหล่ ขณะที่เธอค่อบรรจงหยิบเลือกซื้อนมในร้านสะดวกซื้อ
.
ติดใจจนเดินตามออกมาพูดคุยและขอถ่ายภาพไรเดอร์สตรีวัย 55 ปี เธออนุญาตให้ถ่ายภาพพร้อมบอกเล่าเรื่องราวเล็กๆ กับผม
.
เธอบอกว่ากำลังจะกลับบ้าน เลยแวะซื้อนมและขนมไปฝากลูกที่บ้าน
.
เธอบอกว่าถ้าไม่มีอาชีพนี้เธอก็ไม่รู้จะทำอะไรกิน อายุปูนนี้รับจ้างล้างชามในร้านอาหารเขาก็ยังไม่รับ
.
ถามว่ารายได้เท่าไหร่ เธอเปิดแอพฯในโทรศัพท์ให้ดู มันแจ้งว่าวันนี้เธอมีรายได้พันบาท
.
เธอขยายความว่าพันบาทเป็นรายรับ ยังไม่ได้หักค่าน้ำมัน ค่าอาหาร รวมถึงเวลาของเธอ “ออกจากบ้านตีห้า ตอนนี้พึ่งได้กลับบ้าน” (ตอนที่คุยประมาณ 19.00น.)
.
วันไหนไม่ได้ทำก็ไม่ได้เงิน
.
เธอชี้ให้ดูกล่องใส่อาหารสีเขียวซีดจางจากการโดนฝนและแดดเผาไม่ต่างจากแจ็คเก็ตของเธอว่า เดี๋ยวก็ต้องซื้อกล่องใหม่อีก ราคาก็เป็นพันแล้ว
.
เราไม่มีเงินเดือนเหมือนพวกคุณก็ต้องทนทำไป
.
ผมไม่รู้จะพูดยังไง ได้แต่กล่าวขอบคุณที่เธอกรุณาบอกเล่าให้ข้อมูลกับผม
.
รับรู้มาแล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไรนอกจากบอกต่อกันไป
.
อุดรธานี /13 มิถุนา 66
.....
วายุ รักประชาชน
ประเทศที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
..กลับเต็มไปด้วยคนยากคนจน
..มีคนเพียงน้อยนิดที่ร่ำรวยเสวยสุข
..ประเทศแบบนี้ ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงจะไหวรึ

อ่านความเห็นเพิ่ม 
https://www.facebook.com/photo/?fbid=6619564961420932&set=a.211191062258386
.....
Nook Justin
1d
·
15 มิ.ย นี้นัดฟังคำพิพากษาคดีม.112ที่ศาลอาญารัชดา เวลา09.00 หากไม่ได้ประกันตัวหรือต้องเข้าเรือนจำ ผมจะมีเพื่อนที่ผมไว้ใจที่สุดคอยรายงานเรื่องผมตลอด ส่วนของทั้งหมดผมจะฝากให้เพื่อนคนนี้ดูแล Anuchida Nan ส่วนผมจะมีแม่ในม็อบ ที่คอยเป็นห่วงผมที่ผมไว้ใจคือแม่ สาครอีกคน หรือติดต่อกับพ่อผมเลยก็ได้นะครับ หรือไม่ก็รุ่นน้องผม
สตีฟ จุ่น คนนี้มีอะไรติดต่อบุคคลเหล่านี้ได้นะครับ
ส่วนช่วงนี้ใครอยากเจอผมแวะมาหากันที่ร้าน ได้นะครับผม มาสนุกกันทิ้งท้ายโลกภายนอก