วันพุธ, มิถุนายน 14, 2566

จากลูกหลานคณะราษฎรกลายมาเป็นนายทุนฝ่ายโปรเจ้า


Nithiwat Wannasiri
12h
·
ลูกหลานคณะราษฎรกลายมาเป็นนายทุนฝ่ายโปรเจ้า
จากค่ายทหารสู่ธุรกิจไฟฟ้า : สารัชถ์เติบโตจากครอบครัวทหารที่พ่อของเขา พล.อ.ถาวร รัตนาวะดี เป็นถึงอดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด เพื่อนร่วมรุ่น จปร.5 กับแกนนำคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้ทำการรัฐประหารในปี 2534 และปู่ของเขาคือ พล.ต.พระอุดมโยธาธิยุต (นายสด รัตนาวะดี) อดีตสมาชิกคณะราษฎร

Peerakit Srikul
November 21, 2021
·
การเถลิงอำนาจของ Gulf : สารัชถ์ รัตนาวะดี
.
ก่อนหน้านี้ช่วงราว 10 ปีไม่มีใครรู้จักชื่อของ สารัชถ์ รัตนาวะดี แต่ในทุกวันนี้ทุกคนต่างรู้จักเขาในฐานะคนไทยที่รำ่รวยเป็นลำดับที่ 5 ของประเทศ ด้วยการเป็นเจ้าของกิจการด้านพลังงานสู่ธุรกิจ Telecom (ลำดับที่ 6 ถ้ารวม King) เขาเป็นใครมาจากไหน
.
สารัชถ์ รัตนาวะดี CEO ของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) GULF อายุ 56 ปี เป็นบุคคลที่หารูปถ่ายได้ยากมาก หาตัวจับได้ยากและแทบไม่มีใครรู้จัก แต่มาตอนนี้เขาเป็นถึงมหาเศรษฐีลำดับที่ 5 และเป็นลำดับที่ 264 ของโลก (Forbes Billionaires 2021: The Richest People in the World) และในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 GULF กำไรโตต่อเนื่อง กว่า 2,293 ล้านบาท พุ่งขึ้น 73% จากปีก่อน
.
จากค่ายทหารสู่ธุรกิจไฟฟ้า : สารัชถ์เติบโตจากครอบครัวทหารที่พ่อของเขา พล.อ.ถาวร รัตนาวะดี เป็นถึงอดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด เพื่อนร่วมรุ่น จปร.5 กับแกนนำคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้ทำการรัฐประหารในปี 2534 และปู่ของเขาคือ พล.ต.พระอุดมโยธาธิยุต (นายสด รัตนาวะดี) อดีตสมาชิกคณะราษฎร
โดยเขาเรียนจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมโยธา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านการบริหารจัดการ จาก University of Southern California
ส่วนคู่สมรสคือนลินี ตันติสุนทร ลูกสาวของนาย รักษ์ ตันติสุนทร คหบดีชาวจีนใน จ.ตาก อดีต ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ 2 สมัย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยสอง
ภรรยาและพ่อตาของสารัชถ์ถือเป็นกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจของเขา เพราะได้ถือครองอาณาจักรธุรกิจในจ.ตากเป็นจำนวนมาก ทำให้สารัชถ์ได้รับทั้ง connection และ เงินมหาศาลภายหลังกลับมาจากอเมริกา
สารัชถ์ได้ตั้งบริษัท Gulf ขึ้นมาในปี 2537 และได้ชนะการประมูลการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน กอปรกับความเปลี่ยนแปลงสำคัญด้านโยบายพลังงานของภาครัฐที่แต่เดิมรัฐจะมีสิทธิ์ในการสร้างโรงไฟฟ้าเพียงแต่ผู้เดียว มาเป็นให้เอกชนมาสร้างโรงงานไฟฟ้าแทนได้แล้วรัฐจะจัดซื้อพลังงานมาแทน
แม้ถึงจะจบยุคสมัยที่รัฐครองครอบพลังงานไป แต่สารัชถ์ก็ต้องเจอแรงต่อต้านของมวลชนในด้านสิ่งแวดล้อมแทน
.
ยุคของทักษิณ ชินวัตร สารัชถ์ได้ลงทุนแก๊สธรรมชาติในจ.สระบุรี พร้อมการได้รับการสนุบจาก J-Power ที่มีหุ้นในบริษัท Gulf Electric ถึง 49% และในยุคสมัยของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สารัชถ์ได้ชนะในการประมูลการสร้างกังหันผลิตไฟฟ้าที่จ.ชลบุรีและจ.ระยอง แต่การแย่งชิงสัมปทานทั้งหมด ทำให้หลาย ๆ บริษัทไม่พอใจเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่มีคนในด้านพลังงานกล่าวว่า “พวกเขา(บริษัทพลังงานต่าง ๆ ) เชียร์การรัฐประหารในปีพ.ศ. 2557 ยินดีปรีดาเพื่อที่จะให้ทหารจัดการกับสัญญาการซื้อขายของ Gulf เลยทีเดียว” แต่นอกจากที่สารัชถ์จะไม่โดนอะไร สื่อให้ความสนใจเล็กน้อยที่สะกดชื่อเขาผิด ธุรกิจของเขากลับยิ่งเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และยังมีความสัมพันธ์อันดีกับทักษิณอีกด้วย
รวมไปถึงความสัมพันธ์อันดีต่อพล.เอกประยุทธ์และสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ สารัชถ์ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย ยิ่งตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์และเขา
.
วีรยุทธ์ กาญจน์ชูฉัตร ได้กล่าวว่า “รายได้หลักของ Gulf มาจากสัญญาของรัฐบาล 25 ปี” ซึ่งหมายถึง รัฐจะเป็นลูกค้ารายหลักของ Gulf และจะเป็นแบบนี้นานอีกถึง 25 ปี ประจักษ์ ก้องเกียรติ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ในการที่รัฐทำแบบนี้ (ลดภาษี ชักชวนเหล่าบรรดาเศรษฐีให้มาสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหารในขณะที่เศรษฐกิจของประชาชนตกทุกข์ได้ยาก) ระบบประยุทธ์ได้สร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างรัฐและภาคธุรกิจอย่างไม่เคยมีใครเจอมาก่อน” และได้กล่าวเสริมว่า “การนำระบบข้าราชการมาใช้กับธุรกิจชั้นนำ 20 อันดับแรก ทำให้ธุรกิจได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นจากการเข้าไปแทรกแซงธุรกิจขนาดเล็กและกลางเพื่อสร้างการผูกขาด”
.
สำนึกทางชนชั้นอันผิดที่ผิดทาง : ในขณะที่แรงงาน-กรรมาชีพยังถกเถียงและไม่ได้ตระหนึกถึงพลังของตนเอง กลับกัน ชนชั้นนำ-Elite ในไทยกลับมาตระหนักถึงชนชั้นตัวเองผ่าน connection และฐานะที่ตนมี ตลอด แม้ว่าการจะมาเป็นนั้นทำได้ยาก แต่เมื่อเป็นได้แล้ว มหาเศรษฐีแต่ละคนก็พร้อมที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และพร้อมจะสามัคคีหาวิธีจัดการปัญหาที่สามารถสั่นคลอนฐานะของพวกเขา
ประเทศไทยติดลำดับที่ 10 ของประเทศที่มีมหาเศรษฐี(ครอบครองเงิน 1 พันล้านดอลลาร์) ถึง 52 คน เป็นอันดับหนึ่งของอาเซียนอีกด้วย และอันดับต้น ๆ ของเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงอีกด้วย มหาเศรษฐีในไทย 52 คน มีทรัพย์สินรวมกันถึงเป็นเงิน 151.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 28% ของ GDP ของไทย และในปี 2561 ไทยยังเป็นประเทศที่ช่องว่างทางมิติเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก หรือคน 1% สามารถควบคุมรายได้ 66.9% ได้ ในปี 2563 ช่วงเวลาที่ทั้งโลกเกิดการระบาดของ Covid-19 ประเทศไทยก็ยังเป็นประเทศลำดับที่ 5 จาก 40 ประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงอีกด้วย
ในปัจจุบัน Gulf ไม่ได้มีเพียงแค่ธุรกิจจากโรงงานไฟฟ้าจากแก๊สธรรมชาติ ยังมี 4 กลุ่มธุรกิจใหญ่ ตั้งแต่ แก๊ส พลังงานหมุนเวียน พลังงานน้ำ และโครงสร้างพื้นฐาน รวมไปถึงการขยับขยายมาสู่ธุรกิจ โทรคมนาคม โดยการพยายาม Take Over INTUCH หรือที่บ้านเรารู้จักกันดีในนามของ AIS และดาวเทียมไทยคม
ซึ่งเรื่องนี้สส.โรมจากพรรคก้าวไกลได้ถูกฟ้องจาก Gulf หลังการอภิปรายในรัฐสภาถึง 100 ล้านบาท (https://www.matichon.co.th/politics/news_3030201 ) และก่อนหน้านี้ สส.เบญจาจากพรรคเดียวกันได้ถูกฟ้องหลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนโยบายพลังงานและการให้สัมปทานของรัฐบาลประยุทธ์ (https://voicetv.co.th/read/xL3SclLBV)
.
.
อย่าให้ปล่อยให้ภาพลักษณ์ของนายทุนที่เลวผูกขาดที่ตัว CP อยู่เพียงคนเดียว ช่วยกันร่วมสอดส่องและตระหนักถึงปัญหาการผูกขาดในประเทศ หากเราไม่โฟกัสในการตรวจสอบกลุ่มทุน เราก็ไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันได้
เชิงอรรถ
.
https://asia.nikkei.com/.../Thailand-s-billionaire-boom...
https://www.hurun.net/en-US/Info/Detail?num=LWAS8B997XUP
.....
(https://www.facebook.com/nithiwat.wannasiri/posts/6195817357170582?ref=embed_post)