วันอาทิตย์, มิถุนายน 04, 2566

จิ๊กซอว์ของวิบากกรรม ‘ก้าวไกล’ สามว่าที่ ส.ส.เสี่ยงถูกถอดเพราะมีชนักคดี ม.๑๑๒ ปักไว้

เหมือนมีจิ๊กซอว์ของวิบากกรรมซ่อนอยู่นะ นับแต่เกิดเสียงลือตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งมากระทั่งบัดนี้ ว่า คนบนหิ้ง ไม่ต้องการ ก้าวไกลและเขาเชื่อว่าทำได้เหมือนที่เขี่ยต้นฉบับของ ก้าวหน้า พ้นกระดานไปได้ โดยอาศัยตลาการวิบัติ

ถึงขนาด สมศักดิ์ เจียมฯ ฟันธงว่า “แน่นอนแล้ว” เขากำลังอยู่ในขั้นแรก-กำจัดก้าวไกล แต่ไม่แน่ขั้นสองจะเอาแบบไหน ตู่อยู่ ป้อมมา หรือว่าดันเศรษฐา/อุ๊งอิ๊งแทน จะเป็นไปได้-ไม่ได้ ไม่เท่า สงสัย แผนเตะพับใน จัดการ ๓ ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล

ณ เวลานี้มีว่าที่ ส.ส.สามคนตกที่นั่ง เสี่ยงถูกถอด เพราะมีคดี ๑๑๒ เป็นชนัก คดีอยู่ในขั้นถูกกล่าวหา ยังไม่ถึงที่สุดแม้แต่ขั้นตอนการสืบพยาน ดังนั้นการที่รองอธิบดีศาลอาญา เมินคำร้องจากทนายจำเลยขอเลื่อนการสอบปากคำ จึงเป็นสัญญาน

อรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาตัวเอ้ที่มักสั่งการคดี ๑๑๒ หนักหน่วง แต่พอเป็นคดีของ สว.ทรงเอ สั่งปล่อยเฉยเลยนั้น นอกจากไม่ฟังคำร้องทนายแล้วยังเลื่อนการสอบปากคำ ชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกลเร็วขึ้น โดยไม่มีทนายร่วมฟัง

ทำให้ ลูกเกด และ ส.ส.ก้าวไกลอีกสองคน (เจี๊ยบ-อมรัตน์ กับ โรม-รังสิมันต์) พากันไปยื่นคำร้องเรียนต่อคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ให้ตรวจสอบเรื่องวินัยของผู้พิพากษาบางคน จากการเร่งรัดคดี ม.๑๑๒ และดึงดันสอบปากคำจำเลยโดยไม่มีทนาย

ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกลอีกสองคนที่เข้าข่ายเจอการปฏิบัติของตุลาการอย่างนอกมาตรฐาน ก็คือ โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ และ ไอ๊ซ์ รัชนก ศรีนอก ทั้งคู่มีคดี ๑๑๒ ที่ยังไม่เริ่มการพิจารณาปักหลังอยู่ ที่ซึ่ง ไอลอว์กางกฎหมายวิเคราะห์ไว้แล้ว

ว่าถ้าคดียังไม่ถึงที่สุด และได้รับการประกันตัว ละก็ สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ และถ้าได้รับเลือกตั้งแล้วก็จะยังไม่พ้นจากตำแหน่ง เว้นแต่เมื่อถูกพิพากษาจำคุก (โดยไม่รอการลงอาญา) หรือระงับการประกันตัว หรือแม้พ้นโทษแล้วแต่ไม่ถึง ๑๐ ปี

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/0PKQq5R9xl และ https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/2HeaWY)