วันเสาร์, มิถุนายน 03, 2566

ทัพเรือนี่ก็ไม่เบา ขึ้นมากินพื้นที่สวนป่าอุทยานเกือบ ๔ พันไร่ ชาวบ้านต้าน ไม่ต้องการฐานทัพต่อสู้อากาศยาน

ทัพเรือนี่ก็ไม่เบากว่าทัพไหน เรื่องกินเงียบ กินรวบ วันนี้ (๓ มิถุนา) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ กับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาชาติ รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มตัวแทนผู้เดือดร้อนจากปัญหาการประมง ไว้เป็นเป้าหมายแก้ไขกฎหมายเกี่ยวข้องต่อไป

ความเดือดร้อนกรณีหนึ่งเกิดจาก “#กองทัพเรือยึดที่ดินอุทยานสวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน ๓,๗๐๐ ไร่ เตรียมสร้างฐานทัพเรือแห่งใหม่” แผนนี้ดูจะไม่เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และหลักกฎหมายบ้านเมืองสักเท่าไรนัก

จำเพาะอย่างยิ่ง สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวมายาวนาน นอกเหนือจากดำเนินการไปเลย โดยไม่แจ้งเนื้อหาโครงการให้ชาวบ้านรับรู้และพิจารณาเบื้องต้น ในทางปฏิบัติก็เท่ากับประดุจดัง งุบงิบ ทำกันเองกับกรมป่าไม้

เมื่อ ๑ มีนา ต้นปีนี้ที่ผ่านมา อธิบดีกรมป่าไม้ได้เซ็นมอบพื้นที่เกือบสี่พันไร่นี้ให้กับกองทัพเรือ ภาค ๓ สำหรับจัดตั้งและก่อสร้าง “ฐานทัพของกองพันต่อสู้อากาศยาน” ออกอาการเหมือนว่าเร่งๆ รวบรัดโครงการให้เป็นตัวตนก่อนรัฐบาลใหม่จะมา

ชาวบ้านเพิ่งรู้รายละเอียดบางส่วนของโครงการฯ เมื่อว่าที่ ส.ส.ภูเก็ตพรรคก้าวไกลออกมาปูด เนื่องเพราะจะมีการผลักดันประชาชนออกจากพื้นที่ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล แจ้งว่าทหารได้เข้าไปลงมือปักปันเขตแดนกันแล้ว

ประชาชนต้องการการประชาพิจารณ์และทำให้สวนป่าบางขนุนเป็นป่าชุมชน แต่กรมป่าไม้กลับยกพื้นที่ทั้งหมดให้เป็นพื้นที่ทหารและจะมีการสร้างฐานทัพเรือ” ว่าที่ ส.ส.สะท้อนความขัดข้องและไม่พอใจของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่

ในการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีการเสนอข้อเรียกร้อง ๔ ประการ คือ ๑.ทหารต้องหยุดดำเนินการต่างๆ ไว้ก่อน จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ๒.พิสูจน์สิทธิและเดินแปลง “ว่าตรงไหนเป็นที่โฉนด ตรงไหนเป็นพื้นที่ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์...

๓.ต้องมีประชาพิจารณ์ถึงการใช้ประโยชน์ที่ดิน” แม้จะอ้างว่าเป็นฐานทัพก็ต้องฟังเสียงคนในพื้นที่ว่าเขาอยากได้ฐานทัพกัน หรือว่าต้องการพื้นที่อยู่อาศัยและทำกินกันแน่ และข้อ ๔ ซึ่งสำคัญต่อสภาพภูมิศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม

“พื้นที่ตรงนี้เป็นป่าต้นน้ำ ไม่ควรมีการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ใดๆ #สวนป่าบางขนุน

(https://twitter.com/joe_black317/status/1664842487532507136 และ https://twitter.com/Palrak/status/1664867488524554241)