วันเสาร์, มิถุนายน 03, 2566

หัวหน้าของ "ผู้การทางหลวง" คือ "ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง" คนของใคร ดูเข็มกลัด ก็จะรู้ !


Saiseema Phutikarn
Yesterday
·
<หัวหน้าของ "ผู้การทางหลวง" คือ "ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง" >
จากกรณีอื้อฉาว "ส่วยทางหลวง" ทำให้หลายคนได้รู้ว่า "ตำรวจทางหลวง" นั้นเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับ "ตำรวจสอบสวนกลาง" ซึ่งว่ากันว่าเป็นหน่วยงานระดับ "กองบัญชาการ" ที่ทรงอำนาจที่สุดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะคุมหน่วยงานระดับกองบังคับการสำคัญไว้เกือบหมดนอกจาก ตำรวจทางหลวง แล้วก็ยังมี ตำรวจกองปราบปราม ตำรวจคอมมานโด(ปฏิบัติการพิเศษ) ตำรวจคดีอาญชากรรมเทคโนโลยี ตำรวจคดีอาชญากรรมเศรษฐกิจ ตำรวจปราบปรามทุจริตฯ ตำรวจปราบปรามค้ามนุษย์ ตำรวจคดีทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ตำรวจคดีคุ้มครองผู้บริโภค ตำรวจรถไฟ และ ตำรวจน้ำ ซึ่งทำให้มีอำนาจการสืบสวนสอบสวนครอบคลุมทั่วราชอาณาจักร
แถมถ้าไปดู ทำเนียบรายชื่อ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็จะพบว่าตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นมา ผบ.สอบสวนกลาง ต่างเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับแวดวงอำนาจระดับสูงทั้งสิ้น เช่น
- ปี 2553-2557 พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์
อดีต ผบ.สอบสวนกลาง ที่ว่ากันว่าตอนนั้นทรงอำนาจยิ่งกว่า ผบ.ตร. พงศ์พัฒน์เป็นน้าชายแท้ๆ ของพระวรชายาของพระบรมโอรสาธิราช (ในขณะนั้น) แต่เมื่อเกิด"ฟ้าเปลี่ยน" พงศ์พัฒน์ก็ร่วงจากฟ้า ถูกเปิดโปงว่า กระทำการ"อ้างเบื้องสูง"หากินโดยมิชอบ รับสารพัดส่วยจนร่ำรวยเป็นพันล้าน สุดท้ายโดนตัดสินจำคุกรวมกันหลายสิบปี
- ปี 2557-2561 ฐิติราช หนองหารพิทักษ์
จากเดิมเป็นลูกน้องพงศ์พัฒน์ในสอบสวนกลาง แต่เมื่อฟ้าเปลี่ยนก็ได้กลายเป็นหัวหน้าทีมทลาย "เครือข่ายพงศ์พัฒน์" และขึ้นเป็น ผบ.สอบสวนกลาง คนต่อมา ฐิติราชเป็นน้องเขยของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช ผบ.ทหารมหาดเล็กราชวัลลภฯ และ พี่เขยของ พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผบ.สอบสวนกลาง คนปัจจุบัน หลังเกษียณฐิติราชได้รับการโอนย้ายไปเป็นข้าราชการทหารในพระองค์ มียศเป็นนายพลทหารบก ล่าสุดมีตำแหน่งเป็น รองผบ.ทหารมหาดเล็กราชวัลลภฯ
- ปี 2563-2564 ต่อศักดิ์ สุขวิมล
น้องชายแท้ๆของ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์และเลขาธิการพระราชวัง ต่อศักดิ์จบป.ตรีจากรัฐศาสตร์ มธ. ไม่ได้ผ่านโรงเรียนนายร้อย หลังจากเรียนจบก็ไปทำงานเป็นเซลบริษัทน้ำมันต่างชาติสักระยะ ถือว่าเริ่มอาชีพตำรวจค่อนข้างช้า แต่ในช่วง 10 ปีหลัง เติบโตอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นตัวเต็ง ผบ.ตร. คนต่อไป ซึ่งอาจทำให้เป็น "สิงห์แดง" คนแรกที่ได้ตำแหน่ง ผบ.ตร.
- ปี 2564-ปัจจุบัน จิรภพ ภูริเดช
ผบ.สอบสวนกลางคนปัจจุบัน ขึ้นเป็น ผบช.ก.ตอนอายุ 46 ปี ถือเป็น ผบช.ก. ที่มีอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งหน่วยงานมา จิรภพเป็นน้องชายแท้ๆของ จักรภพ ภูริเดช ผบ.ทหารมหาเล็กฯ และ เป็นน้องเขยของ ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ บีบีซีไทยวิเคราะห์ว่า ด้วยความที่เป็นผู้บัญชาการตั้งแต่อายุยังน้อย จิรภพจะได้เป็นผบ.ตร.แน่ๆ เนื่องจากเหลืออายุราชการอีกยาวถึงปี 2579
(ลิงค์เพิ่มเติมในคอมเมนต์)
...
Saiseema Phutikarn
พงศ์พัฒน์_ฉายาพันธุ์
https://th.wikipedia.org/wiki/พงศ์พัฒน์_ฉายาพันธุ์
ฐิติราช_หนองหารพิทักษ์
https://th.wikipedia.org/wiki/ฐิติราช_หนองหารพิทักษ์
ต่อศักดิ์_สุขวิมล
https://th.wikipedia.org/wiki/ต่อศักดิ์_สุขวิมล
จิรภพ_ภูริเดช
https://th.wikipedia.org/wiki/จิรภพ_ภูริเดช
"ตั๋วช้าง" : เส้นทางสู่ ผบ.ตร. ของ จิรภพ ภูริเดช และ สำราญ นวลมา ในอีก 10 ปี
https://www.bbc.com/thai/58770346
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
https://th.wikipedia.org/wiki/กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง