วันเสาร์, มิถุนายน 03, 2566

ชวนฟัง ความเห็นพิธากับมาตรา 112

https://www.facebook.com/watch/?v=229292039819835
.....
Pipob Udomittipong
13h ·
.
#สรยุทธ ถามคล้ายกับที่ Jonathan Head @BBC ถาม “จะถอดเรื่องการเสนอแก้ไขมาตรา 112 เพื่อปลดล็อกไปก่อนมั้ย เพราะเขาต่อต้านคุณเรื่องนี้” #พิธา บอกว่าไม่ คงยังเสนออยู่ ต้องลองดู ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ สรยุทธถามซ้ำอีก “สมัยนี้เสียงอาจยังไม่มากพอ ไม่เสนอได้มั้ย” พิธาบอก ไม่มีครับ เรารักษาสัญญากับประชาชนไว้เป็นที่ตั้ง แน่วแน่มากครับ
พิธาบอกด้วยว่า การเสนอแก้ไข #มาตรา112 เป็น “การหาจุดสมดุลใหม่ระหว่างสิ่งที่อยู่ในใจของพี่น้องประชาชน เรื่องของสิทธิและเสรีภาพ กับการคุ้มครองประมุขของรัฐ ที่ท่านกังวลใจเป็นจุดสมดุลแบบในอดีต แต่ต้องยอมรับว่าเวลามันผ่านไป มันก็มีพลวัตในทุกสังคม ในทุกเรื่อง ในทุกสถาบัน และมีวิวัฒนาการ
“ถ้าเราจะรักษาขนบธรรมเนียมเก่าเอาไว้ เราจะแช่แข็งในจุดสมดุลแบบเดิม ๆ หรือจะเป็นจุดสมดุลแบบใหม่ เพื่อให้เกิดวิวัฒนาการ เพื่อให้ (สถาบันกษัตริย์) สามารถอยู่คู่กับสังคมไทยในศตวรรษที่ 21 ได้” #กรรมกรข่าว #คุยนอกจอ
https://youtu.be/PFSO6d9YYLc?t=7206
.....
อานนท์ นำภา
17h
·
พิธานี่เก่งกว่าที่คิด ยิ่งฟังพูดเรื่อง 112 นี่ยิ่งเก่ง ผมพยายามจับผิดว่าเขาจะพูดแบบกราบไปเลยมั้ย ซึ่งไม่มี
พิธาพูดเรื่องการเปลี่ยนแปลง ว่าจะแช่แข็งเอาไว้ หรือสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับคนรุ่นใหม่ ให้จารีต ประเพณียังคงอยู่และสอดคล้องกับโลกสมัยใหม่
ส่วนตัวเท่าที่ผมพูดและปราศรัยในหลายเวทีในปี 2563 ผมเชื่อว่าถ้าในหลวงได้ฟังก็คงไม่ได้โกรธ หรือแม้แต่ฝ่ายขวาหรือข้าราชการหลายคนก็ยังไม่ได้โกรธผม ออกจะเป็นห่วงด้วยซ้ำว่าการพูดแบบตรงๆ จะทำให้หลายคนไม่พอใจ
ผมว่าเรื่อง 112 ควรพูดกันอย่างมีวุฒิภาวะเสียที
ระหว่างนี้ควรปล่อยตัวจำเลยคดี 112 และสร้างบรรยากาศการพูดคุยแบบมีวุฒิภาวะ
ผมเชื่อว่าเราพูดคุยกันตรงๆ มีวุฒิภาวะได้