วันเสาร์, มิถุนายน 03, 2566

เฌอปราง แฉ!! เรื่องน้องหญิงและกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย


สมเด็จพระนางเจ้าศศิเฌอปรางวัชรสุภางควดี พระบรมราชินีนาถ
4h
·
แฉ!! ว่าด้วยเรื่องน้องหญิงและกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย
-----------------------------
เฌอเห็นเวลามีคลิปน้องหญิงตีแบด คนก็เม้นต์ว่าสงสารนักกีฬาแบดทีมชาติที่ถูกแย่งโควต้าพ่วงไปเอาเหรียญ โอเคค่ะ อันนั้นเฌอเห็นด้วย
แต่เวลาเห็นคลิปนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย คนเม้นต์ว่าสงสารนักกีฬาทีมชาติที่ถูกหญิงพ่วงไปเอาเหรียญ อันนี้เฌอไม่เห็นด้วยค่ะ เพราะอะไรนะหรือ? เพราะเฌอไม่สามารถเห็นดีเห็นงามกับกลุ่มคนที่ยินดีห้อยโหนเอาหญิงเข้ามาในทีม เพื่อที่ตัวเองจะได้วันนาบีไปรายการต่าง ๆ ได้ยังไงละคะ
-----------------------------
เฌอไม่ได้อยากจะบั่นทอนจิตใจนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย แต่พวกคุณควรรู้ระดับฝีมือของตัวเอง แล้วก็ไม่ต้องวันนาบีบ้าบอดิ้นรนจะไปโอลิมปิกตามหญิงค่ะ เอาเหรียญทองซีเกมส์ให้ได้ก่อน ไปแข่งกีฬา อบต. ให้ชนะก่อน ค่อยของบไปแข่งคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ในกีฬาที่มันค่าใช้จ่ายสูงมากและไม่มีลุ้นทำผลงานอะไรทั้งสิ้น ไปเที่ยวเอาโปรไฟล์กันทั้งนั้น ไร้สาระมาก
ก่อนอื่นต้องเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่าในโอลิมปิก ขี่ม้าคือกีฬาคนรวย ของประเทศรวย ๆ แค่ค่าระวางขนส่งม้าตระเวนไปแข่งตามประเทศต่าง ๆ ก็แพงกว่างบทั้งปีของสมาคมคมกีฬาอื่น ๆ แล้ว ดังนั้นประเทศถ้าไม่รวยมาก หรือมีลุ้นเหรียญหรือทำผลงานอาชีพจริงจัง เขาไม่มีใครส่งไปโอลิมปิกกันทั้งสิ้น
ส่วนของประเทศไทยเอง นักกีฬาขี่ม้าก็คือลูกหลานคนมีอันจะกิน เจ้าของรีสอร์ท เจ้าของคอกม้า ที่คุณได้เป็นตัวแทนทีมชาติได้ ไม่ใช่เพราะคุณมีพรสวรรค์ค่ะ แต่ไม่มีใครเขามีโอกาสได้ไปแข่งแบบคุณ ซึ่งก็ไม่ผิดนะคะที่เกิดมารวย แต่ช่วยเก็บความรวยนั้นไว้สร้างความบันเทิงส่วนตัว ไม่ต้องเอางบของสมาคมที่ได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยในการเอาไปผลาญเดินทางไปที่ต่าง ๆ ค่ะ
-----------------------------
การแข่งขันเขาแข่งกันอยู่สามอย่าง คือ Dressage (ศิลปะบังคับม้า), Eventing (แข่งรวมทุกอย่าง) และ Jumping (กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง) และในแต่ละอย่างจะมีประเภทบุคคล กับประเภททีม ซึ่งนักกีฬาตัวท็อปจะลงกันที่ Dressage กับ Jumping อารมณ์เดียวกับ นักกรีฑาตัวท็อปที่จะแข่งวิ่ง 100 เมตร 200 เมตร 400 เมตร อะไรก็ว่าไป
ส่วน Eventing คือการแข่งทั้ง Dressage, Cross-Country และ Jumping ซึ่งไม่ใช่ม้าทุกตัวจะฝึกได้ เปรียบเป็นแข่งกรีฑาก็เหมือนทศกรีฑา ที่นักกีฬาต้องขึ้นชื่อว่าโหดทุกอย่าง ทำได้ทุกอย่าง ฝึกหนักทุกอย่าง คนและม้าที่จะแข่งประเภทนี้ได้จึงหาได้ยาก
และนี่แหละที่ทำให้เกิดช่องว่างในการแข่งขันเอาโควต้าไปโอลิมปิก
ด้วยความที่มีประเทศที่แข่งขันกันจริงจังอยู่ไม่กี่ประเทศในยุโรปอยู่แล้ว และโอลิมปิกให้โควต้าเข้าแข่งประเภท Eventing ถึง 16 ทีม ซึ่งรวมถึงโควต้าการคัดเลือกแบบจัดกลุ่มที่เขาแทบจะมากราบขอให้ทีมจากเอเชีย-แอฟริกาส่งไปแข่งบ้าง ทำให้ถ้าประเทศไหนมีเงินจะส่ง ๆ ไปก็แทบจะเข้าไปรอแข่งโอลิมปิกได้เลย
ซึ่งนั่นแหละคือสิ่งที่ประเทศไทยทำไปแล้ว และกำลังจะทำอีกรอบ
-----------------------------
ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งล่าสุด นักกีฬาไทยห่างไกลจากระดับที่จะไปคัดเข้าไปแข่งแบบ Dressage ได้ ก็เลยจัดทีมไปลงประเภท Eventing กัน ซึ่งจะว่าไปทีมที่ได้มาก็คือนักกีฬา Dressage นั่นแหละ ที่ไม่สามารถลง Dressage ได้ เพราะฝีมือไม่ถึงระดับนานาชาติ
ถ้าจะเปรียบ ก็เหมือนนักกีฬาวิ่ง 100 เมตรไทย อยากไปโอลิมปิกแต่ทำสถิติอะไรไม่ได้เลย ก็เลยส่งไปลงทศกรีฑาแทนเพราะประเทศอื่นไม่มีใครลงทศกรีฑากัน ถึงวันแข่งจริง ๆ ก็ไปลงวิ่ง 100 เมตรอย่างเดียวให้ได้ชื่อว่าไปโอลิมปิก พอต้องแข่งประเภทอื่น อย่างวิ่ง 400 เมตร ก็วิ่งได้ไม่ครบระยะทาง พอต้องกระโดดสูงก็ถอนตัวไปเลย ง่ายดี เพราะไม่อยากไปเป็นตัวตลก
นักกีฬา Eventing ไทยก็เหมือนกัน ไปลงแข่ง Dressage อย่างเดียว แต่พอต้องแข่ง Cross-country ก็จบเห่ แล้วถอนตัวไม่แข่ง Jumping คะแนนรวมออกมาก็พัง ได้อันดับสุดท้ายแบบห่างไกลจากทุกอันดับ
สมัยก่อนถ้าแข่งไม่จบแบบนี้โดนปรับ 1000 คะแนนต่อรายการ ซึ่งม้า 3 ตัวก็ต้องโดนกันไป 6000 คะแนน จะกลายเป็นสถิติที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีในการแข่งม้าโอลิมปิก ทีมอื่นเขาถอนตัว เกิดอุบัติเหตุอะไรกัน แย่สุด ๆ ยังโดนหักกัน 2000 คะแนน อ้อ โชคดีที่โอลิมปิกครั้งล่าสุดปรับมานับคะแนนแบบใหม่ หักแค่ 200 คะแนน มันเลยดูไม่แย่ (มั้ง 555)
ที่เอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุด ฟลุ๊คได้เหรียญทองแดง ก็ไม่ใช่เพราะฝีมือนะ แต่เพราะทีมอื่นเขาถอนตัวกันหมด เหลือแข่งจบแค่ 3 ทีม ได้เหรียญทองแดงมาเก๋ ๆ ซึ่งได้ข่าวว่าอีเหรียญทอง เหรียญเงิน จะไม่ส่งทีมไปโอลิมปิกที่ปารีสด้วย เพราะมันดันทุรังไม่ไหว
-----------------------------
ดังนั้น คนไทยที่หัวเราะทีมวอลเล่ย์บอลหญิงกัมพูชาตอนแข่งซีเกมส์ ก็จงรู้ไว้นะคะ ว่าต่างชาติเขาก็หัวเราะไทยแลนด์เหมือนกันในกีฬาขี่ม้าที่โอลิมปิกเกมส์
โอลิมปิกยังไง เอานักกีฬา อบต. ไปแข่ง
ซึ่งทีมนักกีฬาเองก็ยินดีอยากให้หญิงเข้าทีม ยอมตระเวนไปแข่งเพื่อให้ได้โควต้าแบบทีมมาและจะได้พ่วงชื่อหญิงเอาไปแข่งด้วย เพราะเวลาหญิงเข้าทีมแล้ว การของบอะไร ๆ ก็สะดวกรวดเร็ว ประหยัดเงินที่บ้านตัวเองแล้วไปผลาญงบจากการกีฬาฯและสมาคมขี่ม้าเอา แถมได้ไปเก็บตัว(เที่ยว)ที่เยอรมันอีก ชีวิตดี๊ดี แฮปปี้กันทั้งทีม
ฝนตกขี้หมูไหลแท้ ๆ
.....
สมเด็จพระนางเจ้าศศิเฌอปรางวัชรสุภางควดี พระบรมราชินีนาถ

เคยแฉเรื่องแบดมินตันไปแล้วนะคะ
https://www.facebook.com/QueenCherprangII/posts/pfbid022VKx9rcUn1aPY9YQDYKkKhEDWFP9MnSzAmPWEWeaZ2ugNGQ8nqQDUdARCa6vMYucl
.....