วันอังคาร, มีนาคม 07, 2566

โมกหลวงฯ จัด ‘เวียนเทียนขอพร’ วัดปทุมฯ หนุนข้อเรียกร้อง ‘แบม-ตะวัน’ คืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง



ไข่แมวชีส
6h
"โมกหลวงริมน้ำ" จัดเวียนเทียนขอพร วันมาฆบูชา รำลึกคนเสื้อแดง ตะโกน "ปล่อยเพื่อนเรา" ณ วัดปทุมวนาราม
นำโดย #เวรัมเพย (ทายาทอสูรของเวรัมภา) ด้าน "ลามะเขียว" โผล่ร่วมเดินกับมวลชนด้วย
วันนี้ (6 มีนาคม 2566) เวลา 20.00 น. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เขตปทุมวัน กทม. กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ นำโดย นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท พร้อมมวลชนกว่า 50 คน เดินทางมาเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเวียนเทียนของกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ มีประชาชนได้ใช้ธูปเทียน ดอกทานตะวัน มีการใส่หน้ากาก "เวรัมภา" พร้อมทั้งมี ลามะเขียว มาเดินนำหน้า พร้อมกับมวลชนในวันนี้ด้วย
ด้าน นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท แกนนำกลุ่มโมกหลวงริมน้ำเปิดเผยว่า กิจกรรมเวียนเทียนขอพรในวันนี้ ได้แจกดอกไม้ ธูป เทียนสีขาว และอุปกรณ์ทำกิจกรรม รวม 4 อย่าง พร้อมสวดมนต์บทโอวาทปาฏิโมกข์ 4 รอบ และเดินวนรอบพระอุโบสถวัด 4 รอบ พร้อมกับการทำกิจกรรมเชิงสัญญะ
นายโสภณ หรือ เก็ท กล่าวต่อด้วยว่า เลข 4 นั้นสะท้อนถึงผู้ต้องขังคดีการเมือง 4 คนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัว และในความเชื่อของจีน “4” ยังเป็นเลขอัปมงคล เราจึงใช้สัญญะจากเลขดังกล่าวสะท้อนความอัปมงคลไปให้แก่ผู้ก่อความอยุติธรรมในบ้านเมืองด้วย นอกจากนี้รายละเอียดในกิจกรรมนั้นมีทั้งความหมายแฝงเชิงสัญญะและความหมายในเชิงความเชื่ออีกด้วย
เมื่อกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เวียนเทียนเสร็จแล้ว ได้เดินออกมาบริเวณหน้าวัดปทุมวนารามฯ หันหน้าไปทาง สตช. (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) พร้อมชู 3 นิ้ว และตะโกนคำว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก 112" และ เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ จากนั้นจึงยุติกิจกรรม
#โมกหลวงริมน้ำ #มาฆบูชา #ปล่อยเพื่อนเรา #ยกเลิก112
ข้อมูลโดยสำนักข่าวราษฎร

ประชาไท Prachatai.com
· 8h
โมกหลวงฯ จัด ‘เวียนเทียนขอพร’ วัดปทุมฯ หนุนข้อเรียกร้อง ‘แบม-ตะวัน’ คืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง
.
สืบเนื่องจากวานนี้ (5 มี.ค.) กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ประชาสัมพันธ์ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก จัดกิจกรรม ‘เวียนเทียนขอพร’ ณ วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ในวันที่ 6 มี.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป
.
วันนี้ (6 มี.ค.) ที่วัดปทุมฯ เวลา 20.00 น. ประชาชนรวมตัวตามการนัดหมายของโมกหลวงริมน้ำ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หนุนจุดยืนของ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง และเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง ซึ่งล่าสุดมีอยู่ 4 ราย ได้แก่ คทาธร ถิรนัย-ชัยพร และทัตพงศ์ เขียวขาว
.
ประชาชนเริ่มสวดมนต์ 'นะโม' 3 จบ หน้าวัดปทุมฯ
.
สำหรับรายละเอียดกิจกรรมวันนี้ (6 มี.ค.) กลุ่มโมกหลวงฯ ระบุว่า จะมีการแจกจ่าย ดอกไม้ ธูป เทียนสีขาว และอุปกรณ์ทำกิจกรรมรวม 4 อย่าง
.
ต่อมา จะมีกิจกรรมสวดมนต์บทโอวาทปาฏิโมกข์ 4 รอบ เดินวนรอบพระอุโบสถวัด 4 รอบ พร้อมกับการทำกิจกรรมเชิงสัญญะ
.
โมกหลวงฯ ระบุด้วยว่า เลข 4 นั้นสะท้อนถึงผู้ต้องขังคดีการเมือง 4 คนที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว และในความเชื่อของจีน "4" ยังเป็นเลขอัปมงคล จึงใช้สัญญะจากเลขดังกล่าวสะท้อนความอัปมงคลไปให้แก่ผู้ก่อความอยุติธรรมในบ้านเมืองด้วย
.
กลุ่มโมกหลวง ระบุว่า รายละเอียดในแต่ละกิจกรรมนั้นมีทั้งความหมายแฝงเชิงสัญญะ และความหมายในเชิงความเชื่อ ก่อนทิ้งท้ายเชิญชวนประชาชนไปทำบุญขับไล่ความอัปมงคล และเรียกร้องความเป็นธรรมด้วยกัน
.
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสังเกตด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งเฝ้าบริเวณหน้าวัดปทุมฯ ขณะที่ด้านตรงข้ามวัด หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เจ้าหน้าที่เอาผ้าพลาสติกสีฟ้าคลุมพระบรมฉายาลักษณ์