วันอังคาร, มีนาคม 07, 2566

ตัดสินวันนี้ เป็ดยางสีเหลืองสวมถุงอนามัย “ใช้ภาษีของประชาชน เพื่อตอบสนองความสุขส่วนตัวในทางกามารมณ์” ไหม

ศาลอาญาตัดสินวันนี้ (๗ มีนา) คดีความผิด ม.๑๑๒ ต่อ กรมหลวงเกียกกายราษฎรบริรักษ์เป็ดเหลืองสัญญลักษณ์การเรียกร้องปฏิรูปของ คณะราษฎร ๖๓โทษฐานทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า ตุ๊กตายางดังกล่าวคือกษัตริย์ รัชกาลที่ ๑๐

ต้นไม้(นามสมมติ) นิติกรบริษัทเอกชนวัย ๒๖ ปี เป็นผู้ต้องหาในคดีที่ตำรวจเข้าค้นบ้านและจับกุมเมื่อวันส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๓ ได้ของกลางเป็นปฏิทินแบบตั้งโต๊ะปกรูปเป็ดยางสีเหลือง จำนวน ๑๗๔ ชิ้น ภายในมีข้อความประจำเดือนต่างๆ

ในหน้าปฏิทินเดือนมกรา ๖๔ มีข้อความ “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ และ OK1 ห้อยที่คอรูปการ์ตูนเป็ด...และมีภาพการ์ตูนบนรูปสุนัขว่า ทรงพระเจริญ ภาพของเดือนมีนาคม เป็น “การ์ตูนเป็ดสีเหลือง สวมถุงยางอนามัยที่หัว”

เดือนเมษายน มีข้อความ รักคุณเท่าฟ้า และรูปการ์ตูนเป็ดสีเหลืองขับเครื่องบิน โดยบนปีกเครื่องบินทั้งสองข้างมีข้อความว่า SUPER VIP” ส่วน “เดือนพฤษภาคม ๖๔ มีรูปการ์ตูนเป็ดสีเหลืองและตัวเลข ๑๐ บนตัว พร้อมข้อความ ไอโอนะ ยูโอไหม

ภาพสำหรับเดือนตุลา “มีรูปการ์ตูนเป็ดสีเหลืองบนคอ ปรากฎข้อความ NO10 และ Fordad” กับ พ่อบอกให้ทุกคนพอเพียง...ทรงนำเศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยงชีวา โดยมีพยานปากของโจทก์ให้การ ๑๐ คน และพยานจำเลย ๓ คน

พยานโจทก์คนหนึ่งเป็นนักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ชี้ว่า “ภาพรวมของปฏิทินแล้ว ทำให้เห็นได้ว่ารัชกาลที่ ๑๐ ใช้ภาษีของประชาชน เพื่อตอบสนองความสุขส่วนตัวในทางกามารมณ์” พยานคนนี้เป็นผู้แสดงความเห็นเชิดชูสถาบันกษัตริย์เนืองๆ

การนี้ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล คอมเม้นต์โต้ ไชยันต์ ไชยพร ว่า แม้แต่องค์พระพันวสาอัยยิกาเจ้า ราชินีสิริกิตติ์ ก็ยังเคยทรงตรัสถึงพระบรมโอรสาว่า บ้ากามแม้นว่าไชยันต์จะมีความเห็นในบางกรณี ว่าข้อความในปฏิทินเพียงล้อเลียน ไม่ใช่หมิ่น

เช่นกันกับนักวิชาการอีกคน กิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่คณะนิติศาสตร์ มธ. เคยเขียนบทความต่อต้าน ๑๐ ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในคำให้การบางตอนของเขาเห็นว่า

ภาพในปฏิทินเดือนตุลาคม เข้าข่ายความผิดหมิ่นประมาทรัชกาลที่ ๑๐ เนื่องจาก...มีการกล่าวหาว่ารัชกาลที่ ๑๐ ทรงใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และไม่ปฏิบัติตามพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงของกษัตริย์รัชกาลที่ ๙” แต่หนึ่งในพยานจำเลยกลับเห็นต่าง

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ตอบคำซักถามของอัยการว่า “ข้อความ... ทรงนำเศรษฐกิจพอเพียง หล่อเลี้ยงชีวาเป็นข้อความในบทเพลงหนึ่ง” ทำให้เห็นภาพรวมว่า “มีการหยิบยกข้อความที่มีการใช้พูดหรือคนได้ยินบ่อยๆ” มาใช้

ล้วนแล้วแต่เป็นคำชื่นชม ไม่มีส่วนใดในข้อความปฏิทินนี้ดูหมิ่นรัชกาลที่ ๑๐”

(https://tlhr2014.com/archives/54047)

หมายเหตุ :ข่าวจาก TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 3h

ด่วน! ศาลอาญาตลิ่งชัน พิพากษาจำคุก ต้นไม้ #ม112 3 ปี กรณีจัดจำหน่ายปฏิทินเป็ดเหลือง ในเพจเฟซบุ๊ก ราษฎร เนื่องจากจำเลยให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษ เหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา