วันอังคาร, มีนาคม 07, 2566

พรรคก้าวไกลพร้อมผลักดัน “ชุดร่างกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพฯ” เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองในปัจจุบัน


พรรคก้าวไกลราชบุรี - Move Forward Party
7h

"เห็นต่างไม่ติดคุก แก้ไข 112 116 ศาลโปร่งใส ปิดสวิตซ์ 3 ป. ลงนาม ICC ศาลอาญาระหว่างประเทศ" แผ่นป้ายถือนโยบายขนาด A2 จากเสาหลักที่ 1 #ต้องก้าวไกล #การเมืองไทยก้าวหน้า จาก #ก้าวไกลราชบุรี
.
เห็นต่างไม่ติดคุก แก้กฎหมาย 112 116 พ.ร.บ.คอม พรรคก้าวไกลพร้อมผลักดัน “ชุดร่างกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพฯ” เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองในปัจจุบัน อาทิ
.
การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยลดโทษเหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับในกรณีพระมหากษัตริย์ และจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทในกรณีอื่น และย้ายออกจากหมวดความมั่นคงให้เป็นความผิดที่ยอมความได้ โดยมีสำนักพระราชวังเป็นผู้แจ้งความเท่านั้น รวมถึงการมีบทบัญญัติคุ้มครองไม่ให้ใช้กฎหมายดังกล่าวแก่กรณีวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต
.
การแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 116 ไม่ให้เอาผิดกับผู้ใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญหรือติชมโดยสุจริต การแก้ไข พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ตามเจตนารมณ์ควรเป็นกฎหมายป้องกันการแฮ็กข้อมูล การปลอมแปลงหรือหลอกหลวงในระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในความเป็นจริงกลับเขียนขึ้นเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง จากการแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์ เช่น เปิดโอกาสให้อัยการและศาล พิจารณาเพื่อยกฟ้องและสั่งจ่ายชดเชย ป้องกันไม่ให้ผู้มีอำนาจใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเล่นงานคนตัวเล็กตัวน้อยที่มาขัดผลประโยชน์ตัวเองได้
.
ศาลโปร่งใสตรวจสอบได้ เป็นของประชาชน พรรคก้าวไกลเสนอให้มีการปฏิรูปศาล เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นอิสระ แต่ต้องไม่ตัดขาดจากประชาชน โดยจะยึดโยงกับประชาชนผ่านกลไกดังต่อไปนี้
.
การรับรองผู้พิพากษาศาลฎีกา ตุลาการศาลปกครองสูงสุด และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร (โดยอาจกำหนดเกณฑ์ให้สูงกว่าแค่เกินกึ่งหนึ่ง เพื่อให้ไม่ถูกควบคุมได้โดยรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากในสภาฯ)
.
“คณะผู้ตรวจการศาล” ที่ยึดโยงกับรัฐสภา สำหรับการตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่และงบประมาณของศาล การมีกลไกให้ประชาชนทบทวนการทำงานของศาล และริเริ่มกระบวนการร้องเรียนถอดถอนผู้พิพากษาและตุลาการได้ในบางกรณี การกำหนดให้ผู้พิพากษาและตุลาการ ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินเพื่อให้เกิดความโปร่งใส
.
ลงนาม ICC ศาลอาญาระหว่างประเทศ พรรคก้าวไกลเสนอให้ประเทศไทยเข้าให้สัตยาบันใน “ธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ” เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่มักเกิดขึ้นภายใต้ระบอบเผด็จการรัฐประหาร ที่ผู้มีอำนาจกระทำต่อฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง แต่กลับลอยนวลพ้นผิด โดยหากกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่มีประสิทธิภาพ ประชาชนจะมีสิทธิร้องขอความเป็นธรรมต่อสังคมโลก เพื่อใช้การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เป็นกลไกเสริมในการเอาผิดรัฐที่กระทำอาชญากรรมต่อประชาชน
.
นอกจากนี้พรรคก้าวไกลเสนอให้ประเทศไทยทำคำประกาศฝ่ายเดียวแสดงเจตจำนงเพื่อยอมรับเขตอำนาจของ ICC ในการพิจารณาคดีก่อนวันให้สัตยาบัน ตามช่องทางของธรรมนูญกรุงโรม มาตรา 12 (3) เพื่อให้พิจารณากรณีที่สังคมมองว่าอาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติในอดีต
.
#การเมืองดี #ปากท้องดี #มีอนาคต #กาก้าวไกลทั้งสองใบ #ราชบุรีก้าวหน้า #พรรคก้าวไกล
.....

อมรัตน์​ โชค​ปม​ิ​ต​ต์​กุล​

ทีวีราษฏร