วันอาทิตย์, มีนาคม 05, 2566

ผอ.รพ.พระมงกุฏฯ แจงแล้ว ประยุทธ์มือบวมไม่ใช่เก๊าเทียม ส.ส.ปชป.เคยเตือน ระวัง ‘คุณไสยมนตร์ดำ’

ปุดโถ น่าสงสารนายกฯ อุตส่าห์ฝาก ผอ.รพ.พระมงกุฏฯ มาบอกประชาชนว่า “ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความเป็นห่วง ท่านสบายดีทุกอย่าง” แต่ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์เต็มไปด้วยการล้อเล่น บางส่วนเข้าข่ายแช่งชักหักกระดูก

จน chamnan chanruang @chamnanxyz ต้องแสดงความ “ไม่เห็นด้วยกับการเอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งถือว่าเป็น protect category อย่างหนึ่ง มาแช่งด่า” อย่างเช่นรายหนึ่งบอกว่าถ้าเป็นเก๊าเทียม อาจต่อยอดไปถึงอาการไตวายเฉียบพลันได้

ด้าน Sa-nguan Khumrungroj (劉振廷) @ZhentingLiu ทวนความจำว่าโรคเก๊าเทียม “Pseudo gout/ เจี่ยซิ่งท่งเฟิง 假性痛風 เนี่ยเป็น “โรคฮิตนักการเมืองสลิ่มพันธุ์แท้” เลยเชียว ตั้งแต่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สุเทพ เทือกสุบรรณ มาถึงประยุทธ์

เลยทำให้โรคเก๊าเทียมตกเป็นที่สนใจกันมากมาย ว่าคล้ายคลึงหากไม่ใช่โรคเดียวกับ เก๊า อันเป็นที่รู้จักกันดีโดยทั่วไป นพ. ทศพร เสรีรักษ์ @TSererak ให้ความรู้สาธารณะว่าเป็นอาการข้อกระดูกอักเสบ ปวดบวมในข้อ อาจป่วยหลายวันหรือเป็นสัปดาห์

ซึ่ง นพ.สูงชัย อังธารารักษ์ อายุรแพทย์กระดูกและข้อ ชี้แจงว่าเก๊าเทียม “เป็นโรคหนึ่งที่พบในผู้สูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป” และมี “ความผิดปกติของแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียมสูงเกิน ฟอสเฟตสูงเกิน เกิดขึ้นในช่องว่างระหว่างข้อกระดูก

ทำให้เกิดการอักเสบแบบเฉียบพลัน” ส่วน พลตรี นพ.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม แถลงไขในวันนี้ว่า “ไม่ใช่เก๊าต์เทียม แต่มืออักเสบรุนแรง ทำหัตถการเล็กๆ เอาน้ำเหลืองออก แล้วรอผลตรวจน้ำเหลืองอยู่ว่าจะเกิดการ ติดเชื้อ ด้วยหรือเปล่า

โดยนั่นก็มีคนเดาไว้ล่วงหน้าเช่นกันแล้วว่า “ติดเชื้อจากที่ไม่ได้สวมถุงมือเข้าห้องแลบ เชื้อเพิ่งจะฟักตัว” อะไรปานนั้น ด้านนักการเมือง อย่าง ส.ส.ชินวรณ์ บุณยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ เคยทายทักเอาไว้เมื่อตอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเมืองคอน

ว่าในรายการมีไปไหว้หลวงพ่อวัดยางใหญ่ อ.ท่าศาลา “วัดนี้เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนครศรีธรรมราช...ขึ้นชื่อเรื่องการทำคุณไสยมนตร์ดำ...ต้องมีความจริงใจในการที่จะไปบูชา” คงจะเป็นห่วงว่านายกฯ ไปทำเซี้ยว หรือขี้ฉุนอย่างตอนไปอีสาน อาจทำให้เกิดลางร้าย

(https://www.thairath.co.th/news/politic/2634816, https://www.dailynews.co.th/news/2061994/ และ https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7543393)