วันจันทร์, มีนาคม 06, 2566

หลายคนยังไม่เข้าใจคุณค่าสิ่งที่ #ตะวันแบม กระทำ


.....
Puangthong Pawakapan
16h
อ.พิชิตพูดได้ตรงจุด การพลีชีพเพื่ออุดมการณ์ "ไม่ใช่" การฆ่าตัวตาย หยุดลดคุณค่าสิ่งที่ #ตะวันแบม กำลังกระทำเสียที
คนที่ยกย่องสปิริตของแบมและตะวัน ก็ไม่ได้เท่ากับสนับสนุนให้ทั้งสองคนตายเพื่อเป้าหมายทางการเมือง ช่วงเดือนที่ผ่านมามีคนจำนวนมากพยายามพูดคุยและทำหลายๆ ทางเพื่อให้การอดน้ำอาหารของตะวันและแบมยุติลง แม้ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ทั้งสองคนใช้ แต่เขาก็ไม่อาจดูถูกเหยียดหยามจิตใจของทั้งสองคนได้
คนที่ไป #ยืนหยุดขัง หน้าศาลฎีกา ก็คือหวังให้พวกที่นั่งอยู่ในกระบวนการอยุติธรรม ได้เห็นได้ยินเสียงเรียกร้องให้นักโทษทางการเมืองได้รับการประกันตัว ย้ำ เขากำลังช่วยกันส่งเสียงเรื่อง "สิทธิการประกันตัว"เพื่อหวังให้ทั้งสองคนยุติการอดอาหาร เขาไม่ได้ไปเชียร์ให้ตะวันและแบมอดอาหารต่อเลย ทำไมเรื่องแค่นี้จึงเข้าใจไม่ได้ แต่กลับมีหน้ามาชี้หน้าด่ากราดคนธรรมดาที่ช่วยกันคนละไม้ละมือ เคยแวะไปสัมภาษณ์ตะวันและแบมบ้างไหม เคยแวะไปพูดคุยกับคนที่ #ยืนหยุดขัง บ้างไหม
แล้วยังสร้างตรรกะวิปลาสว่าถ้าฝ่ายขวาอดอาหารเรียกร้องให้เพิ่มโทษของมาตรา 112 บ้าง ฝ่ายประชาธิปไตยจะว่าอย่างไร คำตอบของฉันคือ ถ้าอยากทำก็ทำไปสิ ตราบเท่าที่คุณไม่ใช้ความรุนแรงกับคนอื่น คุณย่อมมีสิทธิเรียกร้อง แต่ถามว่าแล้วฉันต้องเห็นใจเขาไหม ต้องออกมายืนหยุดขังให้คนแบบนี้ไหม คำตอบคือไม่ เพราะฉันไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เรื่องแค่นี้คิดไม่ได้หรืออย่างไร

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
February 7
คำว่า martyr หมายถึงผู้พลีชีพเพื่ออุดมการณ์ รากเดิมหมายถึงผู้ยอมตายแต่ไม่ยอมเปลี่ยนความเชื่อศาสนา ปัจจุบันขยายมาถึงการพลีชีพเพื่อเป้าหมายทางการเมือง
คำนี้ไม่มีคำตรงในภาษาไทย จึงไม่แปลกที่คนไทยจำนวนมากไม่เข้าใจและไม่เชื่อว่าเรื่องแบบนี้มีจริง ไปเรียกว่า "ฆ่าตัวตาย" นายทหารคนหนึ่งถึงได้ดูแคลนลุงนวมทองว่า "ไม่มีใครยอมตายเพื่ออุดมการณ์" ผู้คนก็ไม่พูดว่า "ลุงนวมทองพลีชีพเพื่ออุดมการณ์" แต่พูดว่า ลุงนวมทอง "ฆ่าตัวตาย"!?
และวันนี้ก็ไม่แปลกที่คนจำนวนหนึ่ง แม้แต่พวกที่อ้างเป็น "ฝ่ายปชต." ไม่เข้าใจการต่อสู้ของตะวัน-แบม พูดว่า "ตะวัน-แบมฆ่าตัวตาย"!? พวกเราส่วนมากแม้ไม่เห็นด้วยแต่ก็เข้าใจ คนที่ไม่เข้าใจก็ยังคุยกันได้ แต่พวกที่จงใจดูถูก ด้อยค่า เยาะเย้ยถากถาง หรือถึงกับหาว่า "จัดฉาก" ตรงนี้เลวไม่ต่างกับฝ่ายเผด็จการที่ตะวัน-แบมกำลังต่อสู้อยู่ด้วยชีวิตตนเอง!
#ตะวันแบม #ราษฎร
.....

Sinsawat Yodbangtoey
22h
การอดน้ำอดอาหารของตะวันแบม
ส่งผลให้ผู้ต้องหาทางการเมือง
ได้ถอดกำไล​EM​ 37 ราย
ได้รับสิทธิการประกันตัว​ 13​ ราย
ถึงเวลานี้ทั้งสองคนควรได้รับ
การรักษาชีวิตให้ปลอดภัย
เธอได้พิสูจน์หัวใจเด็ดเดี่ยวที่ยึดมั่นและยืนหยัด
ด้วยความพยายามวางบรรทัดฐาน
ความยุติธรรมให้สังคมประจักษ์​แล้ว
#วาดหวังตะวันแบม
#ตะวันแบมทอแสง