วันพุธ, มีนาคม 08, 2566

คณากร เพียรชนะ #ผู้พิพากษายิงตัวเอง ครบรอบ 3 ปี "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา" คำประกาศของผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ ก่อนปลิดชีวิตัวเอง


The Momentum
11h
#ผู้พิพากษายิงตัวเอง ครบรอบ 3 ปี:
ว่าด้วยเถ้าถ่านความทรงจำที่ยังไม่มอดดับ
กับความ (ไม่) อิสระภายใต้ระบบตุลาการไทย
.
“คำแถลงของผมอาจมีน้ำหนักเบาบางเหมือนขนนก แต่หัวใจผู้พิพากษาหนักแน่นปานขุนเขา จึงมอบหัวใจชั่งบนตราชู ยืนยันคำแถลง...”
.
คือถ้อยคำบรรทัดสุดท้ายในแถลงการณ์ 25 หน้า ที่เขียนขึ้นโดย คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดี หมายเลขดำที่ 3428/2561 ที่รู้จักกันในนามคดี ‘5 ศพบันนังสตา’
.
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อกลางดึกสงัดของวันที่ 11 มิถุนายน 2561 กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนขี่รถจักรยานยนต์ 2 คันเข้าไปจอดหน้าบ้านหลังหนึ่งในตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ก่อนใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าใส่ เป็นเหตุให้ราษฎร 5 รายภายในบ้านเสียชีวิตในทันที แม้เบื้องต้นจะมีการคาดการณ์ว่าเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยัน ไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้อาจกลายเป็นภัยความมั่นคง
.
3 วันให้หลัง ซึ่งตรงกับวันสุดท้ายของการถือศีลอด (14 มิถุนายน 2561) เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไปยัง ‘ศูนย์ซักถาม’ และกักตัวไว้เป็นเวลากว่า 35 วันติดต่อกัน ก่อนนำตัวฝากขังที่เรือนจำกลางยะลา
.
“ทุกครั้งที่ไปเยี่ยมก็จะถามไถ่ถึงความเป็นอยู่ และถามพี่ชายว่าโดนกระทำบ้างไหม พี่ชายบอกว่าโดน โดนทำร้าย แต่ตลอดช่วงที่อยู่ในศูนย์ซักถามที่ค่ายทหาร ร่างกายพี่ชายไม่มีรอยช้ำ จึงเพิ่งมาทราบเมื่อตอนที่ย้ายมาฝากควบคุมตัวที่ศูนย์ซักถาม ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา” น้องสาวของจำเลยรายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ หลังผู้พิพากษาคณากรตัดสินให้ยกฟ้องจำเลย เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ
.
ชนวนของความพยายามที่จะยิงตัวเองตายครั้งแรกของผู้พิพากษาคณากรในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 คือคำสั่งใน ‘บันทึกลับ’ จากอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของคณากร ให้แก้ร่างคำพิพากษา จากยกฟ้องเป็นประหารชีวิตจำเลย 3 คน และจำคุกอีก 2 คนที่เหลือ คณากรเดาได้ทันทีว่า นี่คือความพยายามที่จะแทรกแซงอำนาจศาล เขาจึงพยายามต่อต้านด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งนั่นรวมไปถึงการโพสต์แถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว และพยายามที่จะปลิดชีพตนเองด้วย
.
จากนั้นไม่นานมีการออกมาชี้แจงว่า ‘การแทรกแซงอำนาจศาล’ ที่ว่านั้น แท้จริงแล้วเป็นเพียงการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างคณากรกับอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เท่านั้น และยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการรักษาวินัย กรณีไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กและเผยแพร่แถลงการณ์ของคณากร โดยลงมติให้เขาย้ายไปช่วยงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ชั่วคราว
.
แต่สำหรับกรณีการแทรกแซงของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 กลับไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ประกอบกับผลการพิจารณาศาลอุทธรณ์ จังหวัดยะลา ที่ออกมาว่าให้จำคุก 35 ปี 4 เดือน และจำคุกตลอดชีวิตจำเลยที่คณากรได้ตัดสินยกฟ้องไป ดังที่กล่าวถึงไปแล้วข้างต้น ความอัดอั้นตันใจเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมที่ประดังประเดเข้ามาในคราวเดียวนี้เองที่ทำให้คณากร อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลชั้นต้น ศาลจังหวัดยะลา ตัดสินใจจบชีวิตของตัวเองอีกครั้งในวันที่ 7 มีนาคม 2563 หรือวันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน
.
น่าเศร้าที่ครั้งนี้เขาทำสำเร็จ
.
เนื่องในวาระครบรอบ 3 ปีหลังการจากไปของ คณากร เพียรชนะ The Momentum ชวนทนายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาร่วมตกตะกอน ‘ความทรงจำ’ ของเหตุแห่งความไม่อิสระภายใต้ระบบตุลาการไทย ซึ่งนำไปสู่การเลือกจบชีวิตของผู้พิพากษาคณากรในที่สุด
.
อ่านบทสัมภาษณ์ของทนายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ที่ให้เกียรติมาร่วมต่อจิ๊กซอว์ความทรงจำของเขาเกี่ยวกับเหตุการณ์ #ผู้พิพากษายิงตัวเอง กับ The Momentum ได้ทาง themomentum.co/report-in-remembrance-of-judge-khanakorn
.
เรื่อง: ศิรอักษร จอมใบหยก
ภาพ: ดลธร บุญปลอด
.....


The101.world posted a video to playlist SIDE B อีกเสียงจากที่เขาบอกว่า...
October 7, 2019
Side B อีกหนึ่งเสียงที่เขาบอกว่า "เครียดส่วนตัว"

:: เขาบอกว่า "เกิดจากความเครียดส่วนตัว" ::
กรณี ‘คณากร เพียรชนะ’ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเอง กำลังสั่นสะเทือนวงการตุลาการไทย
.
ในแถลงการณ์ 25 หน้าของเขาชี้ให้เห็นว่ามีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แต่โฆษกศาลยุติธรรม กลับชี้แจงว่าการยิงตัวเอง “เกิดจากความเครียดส่วนตัว”
.
ท้ายแถลงการณ์ระบุว่า "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน” ทำไมถ้อยแถลงดังกล่าวจึงกลายเป็นความเครียดส่วนตัว
.
ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เหตุสะเทือนขวัญถูกระบุเป็นเรื่องส่วนตัว
.
กรณี ‘อับดุลเลาะ อีซอมูซอ’ ชาวปัตตานี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง จู่ๆ หมดสติในค่ายทหาร สมองบวมและเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเขาลื่นล้มในห้องน้ำโดยไม่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง
.
หรือกรณี ‘นิว’ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวการเมือง ถูกดักตีหัวจนสาหัส ก็กลับถูกชี้ว่าแก๊งทวงหนี้เป็นผู้ลงมือ จนถึงวันนี้ก็ยังจับใครไม่ได้
.
แม้แต่ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ ผู้ขับแท็กซี่ชนรถถังเพื่อประท้วงรัฐประหาร 2549 ยังถูกทหารบอกว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” เขาจึงเขียนจดหมายและผูกคอประท้วงเพื่อลบคำปรามาส
.
นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนที่สะท้อนความยุติธรรมที่ผิดปกติและความเปราะบางของอำนาจรัฐ เป็นไปได้หรือไม่ว่าไม่ใช่ความเครียดส่วนตัว แต่คือความเครียดของประเทศไทย
.
101 ชวนตั้งคำถามผ่านรายการ SIDE B อีกเสียงจากที่เขาบอกว่า “เครียดส่วนตัว”
.....
Suchart Sawadsri shared a video from the playlist SIDE B อีกเสียงจากที่เขาบอกว่า...
21h
เตือนความจำเมื่อ 3 ปีที่แล้ว
คณากร เพียรชนะ "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา"
คำประกาศของผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ ก่อนปลิดชีวิตัวเอง
เขาคือปรากฎการณ์อันเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ "ตุลาการภิวัฒน์"