วันศุกร์, มกราคม 06, 2566

The @WHO is calling on #China to share more data. It's also warning that China is under-representing the toll of its #Covid19 outbreak. Today, China reported 1 new death caused by Covid-19 for January 4. (5555)

..... 


Pipob Udomittipong
14h
ชัดเจนว่า ที่นายสีไม่ยอมผ่อนปรนนโยบาย zero-Covid ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ก็เพราะสนใจแต่จะรักษาอำนาจของตัวเอง แม้ zero-Covid จะกัดกร่อนศก.จีนอย่างรุนแรง แม้มีข้อเสนอให้ล็อคดาวน์เซี่ยงไฮ้เพียงบางส่วน ช่วงเม.ย. 2022 แต่สียังคงดื้อด้านสั่งล็อคดาวน์เต็มที่ ใครขวางมุงตาย
เดิมการตัดสินใจด้านนยโยบายในจีนเป็นอำนาจของกลุ่มผู้นำ แต่ยุคนี้เป็นอำนาจเบ็ดเสร็จของนายสีคนเดียว ทั้งหมดเพื่อเตรียมพร้อมก่อนการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนช่วงปลายปี สีไม่ต้องการให้ใครแสดงท่าทีกระด้างกระเดื่องแม้แต่น้อยในช่วงก่อนเขาประกาศครองราชย์เป็นจักรพรรดิสมัยที่สาม
แต่แล้วหลังมีคนหยิบมือเดียวออกมาประท้วง สีกลับลำ ยกเลิกการตรวจและการควบคุมอย่างสิ้นเชิง ตามข้อมูลของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน คาดว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 250 ล้านคนเฉพาะในเดือนธ.ค. กว่าครึ่งของคนปักกิ่ง 22 ล้านคนติดเชื้อ โดยถ้วนหน้า ระบบสธ.ล้มเหลว คนตายเป็นเบือ ทางการจีนเลิกนับจำนวนคนป่วยและคนตายจากโควิดไปเลย
ไม่ใช่ว่า zero-Covid ไม่ดี หรือไม่มีคนใช้ หลายปท.ก็ใช้ zero-Covid แต่ใช้เพื่อ “ซื้อเวลา” เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวปูพรมฉีดวัคซีน เพื่อให้มีเวลาสะสมยาต้านไวรัส เพื่อให้มีเวลาขยายสถานพยาบาล เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน
แต่รบ.นายสีไม่ทำห่าไรเลย ใช้เวลาไปกับการจับคนเป็นล้านตรวจหาเชื้อ และสร้างที่กักโรค ทั้งที่ปท.อื่นเขาเลิกทำแบบนั้นแล้ว ผลคือ 40% ของปชก.อายุกว่า 80 ไม่ได้รับวัคซีนครบโดส ในขณะที่จีนมีเตียง ICU ไม่ถึง 4/100,000 คน ส่วนฮ่องกงมี 7.1 และสิงคโปร์มี 11.4 ไม่ต้องพูดถึงเรื่องประสิทธิภาพวัคซีนอีก อียูจะช่วยเหลือก็ไม่เอา กลัวเสียหน้า
https://www.wsj.com/.../why-xi-jinping-reversed-his-zero...