วันศุกร์, มกราคม 06, 2566

"ประเพณีปฎิบัติ" ขอชื่อพระราชทาน เพื่อ ?!?


Junya Yimprasert
8h
ประเพณีปฎิบัติในประเทศไทย คือการอ้างขอชื่อพระราชทาน เพื่อปกปิดคอรัปชั่น ปกปิดการตรวจสอบ และเพื่อยกความดีความชอบให้สถาบันกษัตริย์ - "ประเพณีปฎิบัติ" แบบนี้ควรยกเลิกทั้งหมด และคืนชื่อพระราชทานทั้ง เขื่อน ถนน สะพาน โรงพยาบาล อาคาร อำเภอ กลับมาเป็นชื่อท้องถิ่นเดิมให้หมดเถอะ - เพราะทุกอย่างไม่ได้สร้างด้วยเงินของกษัตริย์ แต่สร้างด้วยงบประมาณจากภาษีประชาชน - จึงไม่ควรใช้เพื่อโฆษณาความดีความชอบให้กับสถาบันกษัตริย์
...
บีบีซีไทย - BBC Thai
11h
ศักดิ์สยาม ตอบกระทู้สดในสภา ปมค่าเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน
.
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ ( 5 ม.ค. ) มีวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่ถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการเปลี่ยนป้ายชื่อ จากสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า เหตุใดจึงต้องขอพระราชทานชื่อใหม่ และราคาที่ต้องใช้กว่า 33 ล้านบาทแพงไปหรือไม่ รวมทั้งเหตุใดต้องใช้วิธีการเฉพาะเจาะจงในการจัดซื้อจัดจ้าง
.
นายศักดิ์สยามชี้แจงว่า การขอพระราชทานชื่อไม่ใช่เพราะความต้องการส่วนตัว แต่เป็นการเปลี่ยนตามประเพณีปฏิบัติ เช่นเดียวกับโครงการใหญ่ ๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น สนามบินหนองงูเห่า ที่เปลี่ยนเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมชี้แจงด้วยว่า กระทรวงคมนาคม ริเริ่มการขอพระราชทานชื่อมาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. 2564 ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อในปีเดียวกัน หลังจากนั้น ได้มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานชื่อ เมื่อ 8 มิ.ย. 2565
.
"เรื่องการเปลี่ยนชื่อ เป็นเรื่องประเพณีปฏิบัติ ไม่ใช่เป็นความต้องการของผม"
.
รมว. คมนาคม ยังชี้แจงเรื่องค่าใช้จ่ายที่ได้รับรายงานจากการรถไฟฯ ว่าราคาดังกล่าวไม่ใช่เพียงแค่ตัวป้าย แต่ยังมีการดำเนินการอื่น เช่น ค่ารื้อถอน หรือการติดตั้งกระจกใหม่ เป็นไปตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
.
ส่วนสาเหตุที่ใช้วิธีแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากเป็นการก่อสร้างที่กระทบกับโครงการเดิมที่ดำเนินการอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการค้ำประกันและเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ประกอบด้วยทุกภาคส่วน ซึ่งจะรายงานผลภายใน 15 วัน
.
ย้อนอ่านเรื่องของสถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่เปิดมาเกิดประเด็นอะไรบ้าง https://bbc.in/3idYs7F