วันจันทร์, มกราคม 16, 2566

CSI LA รายงาน #เรือหลวงสุโขทัย ’โคลงครีบ’ หรือ Fin Stabilizer ที่มีไว้ช่วยไม่ให้เรือโคลงเอียงเวลาโดนคลื่นซัด ถูกถอดออกเพราะชำรุดเสียหาย บริษัทที่ได้รับสัมปทานในการซ่อมแซมไม่สามารถหาอะไหล่ที่ตัวเองขาย มาแทนของจริงได้ก็เลยถอดมันทิ้งซะเลย


CSI LA
15h
#เรือหลวงสุโขทัย
คนวงในบอกมาว่า ’โคลงครีบ’ หรือ Fin Stabilizer ที่มีไว้ช่วยไม่ให้เรือโคลงเอียงเวลาโดนคลื่นซัด ถูกถอดออกเพราะชำรุดเสียหายมาระยะหนึ่งแล้ว บริษัทที่ได้รับสัมปทานในการซ่อมแซมไม่สามารถหาอะไหล่ที่ตัวเองขาย มาแทนของจริงได้ก็เลยถอดมันทิ้งซะเลย ‘โคลงครีบกันการโคลง’ ทำหน้าที่เหมือนโช๊ครถยนต์ ที่ทำให้รถวิ่งนุ่มเวลาเจอหลุมบ่อ เหมือนกับเรือเวลาเจอกับคลื่นสูงๆลมแรงๆ ก็จะทำให้เรือไม่โคลง
ที่โชคร้ายไปกว่านั้น เรือหลวงสุโขทัย มีน้ำมันเหลือน้อยมากในวันนั้น ซึ่งปรกติต้องมีน้ำมันมากกว่านี้ แต่ถูกตัดงบน้ำมัน ทำให้เกิดช่องว่างอากาศเยอะ เมื่อเรือโคลงพร้อมกับถูกกระทำกับคลื่นที่แผ่นเหล็กที่อ่อน เรือจึงแตก
คนวงในยังบอกว่า เรือหลวงที่ใช้ปฎิบัติการตอนนี้ก็ถูกโคลงครีบออกเหมือนกัน