วันอังคาร, มกราคม 03, 2566

เลือก "เพื่อไทย" ได้ "ลุงป้อม" บทวิเคราะห์อันนี้น่าสนใจและมีข้อมูลเชิงประจักษ์ไม่น้อย


Thanapol Eawsakul
12h

เลือกตั้ง 2566 พรรคการเมือง "ฝ่ายประชาธิปไตย/ต่อต้านรัฐประหาร" เป็นเรื่องเพ้อเจ้อและไม่มีจริง
.......
บทวิเคราะห์อันนี้น่าสนใจและมีข้อมูลเชิงประจักษ์ไม่น้อย
เลือก "เพื่อไทย" ได้ "ลุงป้อม"
https://liff.line.me/1454988218.../v2/article/DRwQey8...
และไม่ต้องแปลกใจว่าก่อนหน้านั้นมีการโยนหินถามทางมาตลอด
ทั้งจากชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
และสุทิน คลังแสงประธานวิป ฝ่ายค้าน จากพรรคเพื่อไทย
รวมทั้งพิธีกรนายแบก เช่น ชูวัส วิโรจน์ และนางแบก เช่น คำ ผกา เดียร์ ขัตติยา ที่ voice TV
เรื่องเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่มีประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นหนึ่งในสมการ
ทั้งหมดทั้งปวงไม่มีอะไรมากกว่าเพื่อให้ทักษิณกลับบ้าน
ไม่เกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตยหรือต่อต้านรัฐประหารแต่อย่างใด


เลือก "เพื่อไทย" ได้ "ลุงป้อม"

By The Room44 Channel
23/12/2565

ลือกันให้แซดพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล ได้ยินทีแรกอุทานในใจ เหลวไหล เลอะเทอะ เขาอยู่คนละขั้ว ข่าวมั่วชิบหาย

แต่ทำไปทำมาชักไม่แน่ใจ เอ๊ะหรือมันจะใช่ว่ะ เพราะเบอร์ใหญ่อย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดเองดีลข้ามขั้วระหว่างเพื่อไทย-พลังประชารัฐอาจเกิดขึ้นได้ภายหลังเลือกตั้ง โอว...แม่เจ้า

ไม่ได้พูดผิดแน่แต่อาจจะหลุด หรือตั้งใจหลุดให้รู้กันลางๆมากกว่า แต่งานนี้ต้องมีเบื้องหลังการถ่ายทำแน่นอน แต่จากนั้นมาก็ไม่มีการยอมรับดีลนี้กันตรงๆ เพราะพูดไปแล้วมันเสียหาย เพื่อไทยมีแต่ถูกนินทาเสียราคาประชาธิปไตย แฟนคลับสาปแช่ง เลยต้องกระมิดกระเมี้ยนเลี่ยงๆไป หรือไม่ก็ปฏิเสธไปเลย

ก่อนหน้านี้มีข่าวปูดออกมาว่า "บิ๊กป้อม"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บินไปพบกับ"โทนี่"ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แกนนำตัวพ่อเครือข่ายเพื่อไทย ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตกลงดีลลับจับมือข้ามขั้วฮั้วกันล่วงหน้า แต่แล้วข่าวก็ซาลงไป แต่ร่องรอยพฤติการณ์มาจนถึงวันนี้มันบ่งชี้ว่าดีลนี้มีจริง

กรณีล่าสุดมันยิ่งตอกย้ำข่าวลือดีลลับข้ามขั้ว ฮั้วข้ามค่าย มิชชันอิมพอสซิเบิ้ลเข้าไปอีก หลังจาก 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร รอดบ่วงคดีจีทูจีเก๊ ภาค 2

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประชุมพิจารณาคดีระบายข้าวแบบจีทูจี ภาคสอง และมีมติตีตกข้อกล่าวหา 3 พี่น้อง ทักษิณ ชินวัตร ,ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 2 อดีตนายกฯ กับ 1 อดีตแกนนำตัวแม่เครือข่ายเพื่อไทย

เหตุผลคือ เห็นว่าทั้ง 3 คนเคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีภาคแรกมาแล้ว และป.ป.ช.มีมติไม่แจ้งข้อกล่าวหา ดังนั้นการนำมาฟ้องซ้ำจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนหลักฐานเทปลับบันทึกการสนทนาที่โรงแรมชื่อดัง ระหว่างนายทักษิณที่โฟนอินเข้ามาหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา เพื่อสั่งการระบายข้าวจีทูจีนั้น ป.ป.ช.ชี้ว่าเป็นเพียงการกล่าวอ้างของนายบุญทรง เทปลับดังกล่าวไม่มีอยู่จริง ให้ข้อกล่าวหาตกไป

สุดท้ายผู้ที่ถูกชี้มูลก็เป็นตัวละครเดิมๆ จากคดีทุจริตจีทูจีเก๊ ภาคแรก ถูกฟันตายแล้วตายอีก เรียกว่าเป็นศพไปแล้วยังขุดขึ้นมากระทำชำเรา เซ่นสังเวยพิธีกรรม

รายชื่อ 3 บิ๊กเนมชินวัตร หลุดคดีหมดอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะก่อนหน้านี้ใครๆก็ฟันธงว่ารอดยาก มีกระแสข่าวออกมาหนาหูป.ป.ช.เตรียมไม้เด็ดไว้สอยร่วงทั้งตระกูล โดยเฉพาะหลักฐานเทปลับคนสั่งการ





สิ่งที่ทำให้น่าเชื่อ มีเค้าลางข้อเท็จจริงมากขึ้นไปอีก ก็คือการที่ป.ป.ช.กันตัวนายบุญทรงที่ถูกชี้มูลในคดีจีทูจีเก๊ ภาคแรก ไว้เป็นพยานในภาคสองนี้ ท่ามกลางการคาดหมายว่าจะมีรายการถอนแค้นเอาคืน ด้วยการซัดทอดจากนายบุญทรงไปถึงตัวละครระดับสูง เพราะที่ผ่านมานายบุญทรงเหมือนถูกหักหลัง ปล่อยให้ติดคุกอย่างเดียวดาย

แต่สุดท้ายเกมพลิก มวยล้มต้มคนดู ผลออกมาอย่างที่เห็น เทปลับล่องหน อันตรธานไปไหนก็ไม่รู้

เมื่อก่อนเคยมีวลีฮิตว่า "กกต.ของเรา" วันนี้ก็มีวลีคำถามว่า "ป.ป.ช.ของใคร"

ก่อนหน้านี้คดีนี้เป็นที่จับตาอย่างมากว่าจะเป็นการฆ่าตัดตอน เชือดไก่ให้ลิงดู ฟัน 3 พี่น้องชินวัตรข่มขวัญ"แลนด์สไลด์" พลิกเกมเพื่อไทยที่หงายไพ่สเปโตแหม่มโพธิ์ดำ "อุ๊งอิ๊ง"แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนโปรดของทักษิณออกมาปั่นแต้ม ให้หมอบราบคาบไปอย่าคิดสู้ มิฉะนั้นชะตากรรมอาจเหมือนบิดา-น้า-อา

แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน เกมก็เลยเปลี่ยน เหมือนผีจะลงหลุมอยู่แล้ว แต่กลายเป็นปล่อยผีออกจากป่าช้าซะงั้น สะท้อนสัญญาณการเมืองพลิกเปลี่ยนรุนแรง จากมิตรกลายเป็นศัตรู และจากศัตรูกลายเป็นมิตร ตามสโลแกนอมตะ"การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร"

กระแสข่าวลือดีลลับระหว่าง"บิ๊กป้อม"กับ"คนแดนไกล"กลับมาอีกรอบ ล้อกับสถานการณ์การเมืองที่เห็นและเป็นอยู่ "ลุงตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แยกค่ายย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ท่ามกลางรอยร้าวแตกแยกกับ"พี่ป้อม"ที่ยังปักหลักอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อไม่มี "ลุงตู่" อะไรๆ ก็ง่ายขึ้น โอกาสที่เพื่อไทยจะไปร่วมงานกับพลังประชารัฐก็สะดวกมากขึ้น โดนด่าน้อยกว่าเดิมเยอะ เคสตัวอย่างชั้นดีที่เห็นกันชัดๆ ผ่านไปหลัดๆ คือ"เฮียมิ่ง"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯ ที่ยืนท้าทายอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตย สร้างเซอร์ไพรส์ย้ายไปอยู่กับพลังประชารัฐแล้วเรียบร้อย

รูปแบบของพรรคเพื่อไทยอาจไม่ต่างจาก"เฮียมิ่ง" บนคำถามว่าเพื่อไทยทำไปเพื่ออะไร ทั้งๆที่ตัวเองน่าจะได้ส.ส.มาเป็นอันดับ1แน่นอน โอกาสจัดตั้งรัฐบาลสูงกว่าใคร

คำตอบคือแม้จะเป็นรัฐบาลได้แต่ไม่มั่นใจ ไม่มั่นคง ยังคงมี 250 ส.ว.เป็นอุปสรรคปัดแข้งปัดขา เสียงไม่มากพอก็ส่อล้มได้ทุกเมื่อ อุบัติเหตุจากสารพัดปัจจัย มือที่ 3 ขาที่ 4 จะมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ หลังพิงฝาแบ๊กอัปไม่มี องค์กรอิสระ ศาล ทหาร กองทัพ จับจ้องจนกระดิกกระเดี้ยลำบาก เหนืออื่นใดคือมองไม่เห็นโอกาสที่ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" จะกลับบ้านได้ บรรยากาศมันวังเวงเกินไป

แต่ถ้ามี"บิ๊กป้อม"อยู่ด้วยช่วยกัน มันสามารถเพิ่มเติม อัพเกรดทุกสิ่งอย่างที่ว่าไว้ ยิ่งถ้าใช้ใจแลกใจยกตำแหน่งนายกฯให้"บิ๊กป้อม"ไปด้วยเลย มันก็น่าลุ้น น่าลองเสี่ยงเกมเดิมพันสุดท้าย ความหวังสูงสุดหนึ่งเดียวคือการได้กลับบ้านแบบเท่ๆของพี่น้อง "ชินวัตร" จะต้องแลกด้วยอะไร มากมายสักแค่ไหน ก็น่าเห็นใจว่าสุดท้ายคงต้องยอมทุกอย่าง!!

#ค้างคาวเขียว #ค้างคาวไม่ใช่คางคก
.....

Thanapol Eawsakul
8h

ดีลพิศดารทักษิณ
.....................
เลือกตั้ง 2550 เอาสมัคร สุนทรเวช ขวาตกขอบที่หมดอนาคตทางการเมือง มาเป็นนายกฯ พรรคพลังประชาชน หวังว่าฝ่ายอำมาตย์จะเห็นใจ คิดว่าเป็นพวกเดียวกัน สุดท้ายสมัครหลุดเก้าอี้ จากคำคัดสินศาลรัฐะรรมนูญเนื่องจากรับเงินทำกับข้าวออกอากาศ เอาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยมาแทนที่สมัครก็ไม่รอดถูกยุบพรรค
เลือกตั้ง 2554 เอายิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวมาเป็นนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ชนะแลนด์สไดล์ ฝ่ายอำมาตย์หมดพลัง แต่ทักษิณอยากกลับบ้านเร็ว ๆ แล้วทิ้งไพ่โง่ ผลักดัน พ.ร.บ.เหมาเข่ง สุดซอย รัฐบาลยิ่งลักษณ์หมดความขอบธรรม จบทีรัฐประหาร ยิ่งลักษณ์ต้องหนีออกนอกประเทศ จากคดีจำนำข้าว เสียทั้งขึ้นทั่งล่อง
เลือกตั้ง 2562 เอาอุบลรัตน์ พี่สาวในหลวง ร. 10 มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทนรักษาชาติ พรรคแตกแบงค์พันของทักษิณ เพื่อจะชนะขาด (อีกแล้ว) ปรากฎว่าดีลล่ม พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยได้น้อยกว่าที่คาด ตกเป็นฝ่ายค้าน
เลือกตั้ง 2566 เอาลูกสาวคนสุดท้อง (เนื่องจากไม่ไว้ใจคนนอก) มาเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี คะแนนความนิยมนำโด่ง แต่ยังมีข่าวคราวไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ (ประวิตร วงษศ์สุวรรณ ธรรมนัส พรหมเผ่า) พรรคที่สืบทอดอำนาคคณะรัฐประหาร 2557 เพื่อหวังช่วยเรื่องกลับบ้าน