วันอังคาร, มกราคม 03, 2566

แจงแล้ว ค่าจ้าง ๓๓.๑ ล้านกว่า เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ “มีความเหมาะสมกับเนื้องาน

ไม่ต้องรอถึง ๗ วันละ การรถไฟแจงแล้ว ค่าจ้าง ๓๓.๑ ล้านกว่า “มีความเหมาะสมกับเนื้องาน” เพราะต้องเปลี่ยนตัวหนังสือใหม่หมด ทั้งด้านหน้าด้านหลัง ซ้ำต้องเพิ่มอักษรมากกว่าเดิม สองภาษา ข้อสำคัญตัวใหม่หนักกว่าเก่าอีกแน่ะ

ที่ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งให้ปลัดกระทรวงไปตรวจสอบ เรื่องเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แล้วต้องจ่ายค่าดำเนินการ ๓๓,๑๖๙,๗๒๖.๓๙ บาท จะทราบผลภายใน ๗ วันนั้น หน่วยงานเจ้าของเรื่องแจงแล้ว

การรถไฟฯ บอกว่างานนี้เป็นงานด่วนจี๋ “ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน ๒ เดือน” บริษัทยูนิคที่รับงานไปให้ราคาไม่ผิดหรอก “ได้มีการสืบราคาจากบริษัททำป้ายถึง ๓ บริษัท และได้เชิญบริษัทยูนิคฯ มาเจรจาต่อรอง” อีกด้วย

เนื่องจากบริษัทนี้เป็นรายเดียวกับที่รับเหมาสร้างตัวสถานีกลาง ที่บางซื่ออยู่แล้ว “จะทำให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการมากกว่ารายอื่น” แล้วในเมื่อน้ำหนักของตัวอักษรแต่ละตัวเพิ่มขึ้น จึงต้องปรับโครงสร้างอาคารจุดที่ติดตั้งใหม่อีก

ก็ยังดีที่อักษรป้ายชื่อใหม่ไม่หนักมากกว่านี้ หรือวิลิศมาหลาเสียจนต้องรื้ออาคารสร้างใหม่น่ะ โชคดีแล้วละ  อ้อ แล้วก็ในคำสั่ง รมว.ให้ทำการตรวจสอบว่า ทำไมชาวบ้านถึงได้ด่ากันขรม ผิดผีผิดไข้อย่างไรในประเด็น “ความสัมพันธ์ของราคาและปริมาณงาน”

การรถไฟฯ แจงอย่างนั้นเข้าใจนะ ความเหมาะสมของราคาต่อเนื้องานมาลงเอยอยู่ที่ ๕๘๙,๒๘๕.๗๒ บาทต่อ ๑ ตัวอักษรหรือโลโก้ มีคนคำนวณให้ ว่ามีอักษรไทย ๒๔ ตัว อังกฤษ ๓๑ ตัว โลโก้อีกหนึ่งอัน รวมหมดได้ ๕๖ ตัว เกินครึ่งร้อยนะ

เอาละ ตีเสียว่าการผลิตและติดตั้งตัวอักษรละเกือบ ๖ หมื่นบาท เป็นราคาสมน้ำสมเนื้อดีแล้ว ในเมื่อเดี๋ยวนี้บ้านเมืองลอยฟ่อง ของทุกอย่างแพงฉิบ แล้วยังเข้ารูปกับกระทรวงที่ว่าจ้าง ซึ่งกำลังดังอยู่เดี๋ยวนี้ ไม่ใช่เพราะนโยบายกัญชาคนด่ามากกว่าหัวเราะ

แต่เพราะพลังดูดสุดยอด ชนิดหวังว่าจะสามารถดันให้หัวหน้าพรรคไปเป็นนายกฯ ได้ในสมัยหน้า ถ้าไม่ตกม้าตายอย่างที่นักวิชาการนิด้าวิเคราะห์ ถึงท่าทีใหม่ของ ครูใหญ่เน (ร) วิน ชิดชอบ ขอให้ลืมอดีต แล้ว “เริ่มใหม่ครับนาย”

(https://www.matichonweekly.com/column/article_637701, https://www.prachachat.net/general/news-1165984?utm และ https://www.matichon.co.th/economy/news_3754416)