วันอังคาร, มกราคม 03, 2566

บทเรียน จากบราซิล “คุณเด็ดดอกกุหลาบหนึ่งดอก สองดอก หรือร้อยดอก แต่ก็ห้ามฤดูใบไม้ผลิไม่ได้ และเราจะต่อสู้ต่อไปเพื่อค้นหาฤดูใบไม้ผลิ”


Pipob Udomittipong
17h ·

เม.ย. 2018 ช่วงที่ศาล #บราซิล ออหมายจับ ลูลาอยู่ในสำนักงานสหภาพแรงงานเหล็กกล้า เซาเปาโล ผู้สนับสนุนเข้าล้อมอาคารเป็น “human shield” ป้องกันไม่ให้ตร.เข้าไป พวกเขาตะโกนร้องบอกเขาว่า “อย่ามอบตัวนะ” และ “ปล่อยลูลา” พวกเขาเชื่อว่าเป็นคดีการเมืองที่ถูกใช้เพื่อสกัดไม่ให้ลูลาลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เพราะเอาจริงถ้าเขาได้ลงเลือกตั้งเดือนต.ค.ปีนั้น โบลซานาโรไม่ได้เป็นปธน.แน่นอน เสียงลูลานำห่างมาก
แต่ผ่านไป 2 คืน ลูลาตัดสินใจมอบตัว เข้าเรือนจำข้อหาทุจริตที่ศาลตัดสินโทษ 12 ปี เขาบอกว่าต้องการเดินหน้าต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เพื่อบอกฝ่ายตรงข้ามว่าเขาไม่กลัว ติดคุกอยู่ปีครึ่ง ศาลฎีกามีคำสั่งให้ปล่อยตัวลูลา เพราะเห็นว่าSérgio Moro ผู้พิพากษาที่ตัดสินจำคุกเขา มีอคติ เพราะต่อมาโมโรได้รับตำแหน่งรมต.ยุติธรรมในรบ.ของโบลซานาโร
ขณะที่อยู่ในอ้อมแขนของประชาชน ลูลาปราศรัยว่า “ไม่มีประโยชน์ที่จะห้ามผมเดินทางไปทั่วประเทศ เพราะทั่วบราซิลมีคนแบบลูลาเป็นล้าน ๆ คน ไม่มีประโยชน์ที่จะหยุดการแพร่กระจายแนวคิดของผม เพราะมันลอยอยู่ในอากาศ คุณไม่สามารถขังความคิดของผมได้
“ไม่มีประโยชน์ที่จะหยุดความฝันของผม เพราะตอนผมหยุดฝัน ผมจะฝันผ่านความคิดและความฝันของมวลชน ไม่มีประโยชน์ที่คิดทุกอย่างจะจบลงในวันที่ลูลาหัวใจวาย เพราะหัวใจผมจะเต้นผ่านหัวใจของพวกคุณ หัวใจอีกนับล้านที่มีพลัง
“คุณเด็ดดอกกุหลาบหนึ่งดอก สองดอก หรือร้อยดอก แต่ก็ห้ามฤดูใบไม้ผลิไม่ได้ และเราจะต่อสู้ต่อไปเพื่อค้นหาฤดูใบไม้ผลิ”
หลังพูดจบเขาก็เดินไปมอบตัวกับตำรวจ สามปีที่แล้วเขาอยู่ในคุก เมื่อวาน 1 ม.ค. 2023 ลูลาสาบานตนเป็นประธานาธิบดีบราซิล สมัยที่ 3 ส่วนโบลซานาโรบินไปฟลอริดา ไม่เข้าร่วมพิธี ไม่เคยประกาศยอมรับความพ่ายแพ้


Great speech by Lula before he turned himself in

Zei Squirrel

3 Years Ago

From the excellent documentary "The Edge of Democracy", which I highly recommend you watch.