วันเสาร์, มกราคม 07, 2566

ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลสาธารณะของจีนที่เพิ่มขึ้นถูกเปิดเผย ทำให้ผู้คนตั้งคำถามเกี่ยวกับยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการในจีน

นักร้องอุปรากรจีน ชู หลานหลาน เสียชีวิตในเดือน ธ.ค. ด้วยวัยเพียง 40 ปี

การเสียชีวิตของคนดังทำให้เกิดความหวาดกลัวต่อยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงในจีน6 มกราคม 2023

ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลสาธารณะของจีนที่เพิ่มขึ้นถูกเปิดเผย ทำให้ผู้คนตั้งคำถามเกี่ยวกับยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการในจีน

การเสียชีวิตของ ชู หลานหลาน นักร้องโอเปราวัย 40 ปี เมื่อเดือนที่แล้ว สร้างความตกตะลึงให้กับหลาย ๆ คน เนื่องจากเธออายุยังน้อยอยู่

ครอบครัวของเธอกล่าวว่าพวกเขาเสียใจกับการ "จากไปอย่างกะทันหัน" ของเธอ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต

จีนเพิ่งยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดในเดือน ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา และสิ่งที่ตามมาคือมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าโรงพยาบาลและเตาเผาศพ มีผู้มาใช้บริการอย่างล้นหลาม

แต่ประเทศจีนหยุดเผยแพร่ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายวัน และได้ประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 22 รายตั้งแต่เดือน ธ.ค. โดยใช้เกณฑ์ที่เข้มงวดของตนเอง ซึ่งในขณะนี้ทางการจีนนับตัวเลขผู้ที่เสียชีวิตเฉพาะจากโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคปอดบวม

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ปีนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าจีนไม่ได้แสดงถึงผลกระทบที่แท้จริงของโควิดในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียชีวิต


มีรายงานว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศจีนกำลังเผชิญคลื่นคนไข้จากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19

แต่การเสียชีวิตของ ชู หลานหลาน และคนอื่น ๆ กำลังจุดประกายให้เกิดการคาดเดาเกี่ยวกับความสูญเสียที่มากกว่าที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ

ตามเว็บไซต์ข่าวเฉพาะวงการอย่าง "โอเปราไวร์" (Operawire) ระบุว่า ชู หลานหลาน เป็นนักร้องเสียงโซปราโนที่เชี่ยวชาญในการแสดงงิ้วปักกิ่ง ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงละครที่นักแสดงใช้คำพูด ร้องเพลง เต้นรำ และเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อเล่าเรื่อง และยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศลอีกด้วย

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ข่าวการเสียชีวิตของนักแสดง กง จินถัง สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ชาวจีนจำนวนมาก


กง จินถัง เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในจีนมาหลายปี

กง วัย 83 ปี เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากผลงานการแสดงของเขาในซีรีส์ทางทีวีที่ยาวที่สุดของประเทศอย่าง In-Laws, Out-laws โดยบทบาทการแสดงในฐานะเจ้าพ่อคังของเขา สร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ มานานกว่าสองทศวรรษตั้งแต่รายการออกอากาศครั้งแรกในปี 2000

สาเหตุการเสียชีวิตของเขายังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์หลายคนเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของเขากับการเสียชีวิตของผู้สูงอายุรายอื่น ๆ ในจีน

“ขอให้พระเจ้าโปรดปฏิบัติต่อผู้สูงอายุให้ดีกว่านี้” หู เหยียนเฟิน ผู้ร่วมแสดงของเขาเขียนบน Weibo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื่อสังคมออนไลน์ของจีน

“R.I.P เจ้าพ่อคัง การแพร่ระบาดระลอกนี้คร่าชีวิตผู้สูงอายุไปหลายคนแล้ว พวกเรามาร่วมใจกันปกป้องผู้สูงอายุในครอบครัวของเรากันเถิด” ผู้ใช้รายหนึ่งเขียนใน Weibo
 

ภาพผู้คนเข้าใช้บริการที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเทียนจินอย่างเนืองแน่น เมื่อ 28 ธ.ค.

หนี เจิ้ง นักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อดังก็เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน ชายชราวัย 84 ปี มีชื่อเสียงจากผลงานภาพยนตร์เรื่อง Raise the Red Lantern ในปี 1991 ซึ่งนักวิจารณ์มองว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์จีนที่ดีที่สุด

ในขณะเดียวกัน หู ฟูหมิง อดีตนักข่าวและอาจารย์เกษียณของมหาวิทยาลัยหนานจิง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 มกราคม ด้วยวัย 87 ปี

เขาเป็นผู้เขียนหลักของบทวิจารณ์ที่มีชื่อเสียงซึ่งตีพิมพ์ในปี 1991 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของยุค "โบหลวนฟานเจิง" ของจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการขจัดความวุ่นวายและกลับสู่ภาวะปกติหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการปฏิวัติวัฒนธรรมภายใต้การนำของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์คนแรกของประเทศอย่าง เหมา เจ๋อตุง
 

หู ฟูหมิง เป็นนักวิชาการและนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียง

จากการนับของสื่อจีน มีนักวิทยาศาสตร์ 16 คนจากสถาบันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชั้นนำของประเทศเสียชีวิตระหว่างวันที่ 21-26 ธ.ค.

โดยในบรรดาผู้เสียชีวิตเหล่านี้ ไม่มีใครมีอาการที่เชื่อมโยงกับโควิดในการประกาศข่าวมรณกรรมของพวกเขา แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความเคลือบแคลงใจของผู้คนในโลกออนไลน์ลดน้อยลง

“เขาตายด้วยอาการไข้หวัดอันร้ายแรงเหรอ” หนึ่งในความคิดเห็นที่ได้รับความนิยมสูงสุดภายใต้ข่าวการเสียชีวิตของนายหนีกล่าว

“แม้ว่าคุณจะสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมด คุณก็ไม่พบข้อมูลอ้างอิงใด ๆ ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของเขา” ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายอื่นกล่าว

แต่ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ผู้ประท้วงที่ออกมาเดินขบวนประท้วงทางการเมืองในเดือน พ.ย. ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก พวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ของผู้นำ สี จิ้นผิง

“คนเหล่านั้นมีความสุขไหมที่เห็นคนชรากำลังจากไป และเปิดทางไปให้กับเสรีภาพของพวกเขาแล้ว” ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งถาม


นายสี ดูเหมือนจะอ้างถึงการประท้วงในคำปราศรัยปีใหม่ของเขาแบบอ้อม ๆ โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องปกติในประเทศใหญ่เช่นนี้ที่ผู้คนจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

แต่เขาเรียกร้องให้ผู้คนมารวมตัวกันและแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในขณะที่จีนเข้าสู่ระยะใหม่ในการรับมือกับโควิด

ทางการจีนตระหนักถึงความคลางแคลงใจที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ในขณะที่พวกเขายังคงพยายามลดความรุนแรงของโควิดระลอกใหม่ที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคระบบทางเดินหายใจของปักกิ่งยอมรับว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฤดูหนาวปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำว่าผู้ป่วยวิกฤตยังคงเป็นส่วนน้อยจากจำนวนทั้งหมดของผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด

สัปดาห์นี้หนังสือพิมพ์ People's Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์ เรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือกันเพื่อ "ชัยชนะครั้งสุดท้าย" เหนือโควิด และขอให้เลิกวิจารณ์นโยบายโควิดเป็นศูนย์ก่อนหน้านี้