วันอาทิตย์, สิงหาคม 09, 2563

ดูก่อนอานนท์ ประชาชนอยู่ข้างเธอ (ฟังคุ้นๆนะ)... สรุปแฮชแท็ก #saveทนายอานนท์



Poetry of Bitch
13h ·

สรุปแฮชแท็ก #saveทนายอานนท์

—————
ใครคือ "ทนายอานนท์"
:
1- "ทนายอานนท์" มีชื่อจริงว่า "อานนท์ นำภา" อายุ 35 ปี เป็นชาวร้อยเอ็ด เรียนจบนิติศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

2- ที่ผ่านมาทนายอานนท์เคยว่าความให้ชาวบ้าน นักกิจกรรม และผู้ต้องหาคดีการเมืองมาหลายคดี เช่น คดีชาวบ้านชุมนุมคัดค้านโรงถลุงเหล็กที่ประจวบคีรีขันธ์ คดีชาวบ้านค้านท่อแก๊สที่ อ.จะนะ จ.สงขลา คดีอากงเอสเอ็มเอส คดีกระทำอารยะขัดขืนฉีกบัตรลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฯลฯ

3- ส่วนตัวเขาเองก็ถือเป็นนักกิจกรรมคนหนึ่งเช่นกัน โดยทนายอานนท์เข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชนมาตั้งแต่ตอนเป็นนักศึกษา จนถึงปัจจุบัน

4- เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ทนายอานนท์ได้เข้าร่วมม็อบ “เยาวชนปลดแอก” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ก็เข้าร่วมม็อบ "แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย" ซึ่งเป็นม็อบที่นำเอาวรรณกรรมเรื่อง Harry Potter มาเป็นธีมในการชุมนุม โดยทนายอานนท์แต่งตัวเลียนแบบแฮร์รี่ พอตเตอร์ ขึ้นไปกล่าวปราศรัยด้วย

—————
ทนายอานนท์ถูกจับ
:
5- วันที่ 7 สิงหาคม ตำรวจนำหมายจับโดยไม่มีหมายเรียก ไปจับกุมทนายอานนท์ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยแจ้ง 8 ข้อหา จากการเข้าร่วมชุมนุมม็อบเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ได้แก่
.
- ฝ่าฝืน พ.รก.ฉุกเฉิน เรื่องการชุมนุม

- มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป (ม.215)

- ยุยงปลุกปั่น (ม.116)

- วางสิ่งของกีดขวางจราจร (พ.ร.บ.จราจร ม.114)

- กีดขวางทางสาธารณะ (ม.385)

- พ.ร.บ.ความสะอาด ม.19

- ใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา ม.4)

- พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ม.34 (6)

6- นอกจากทนายอานนท์แล้ว อีกคนที่ถูกจับในข้อหาเดียวกันก็คือ "ไมค์ - ภาณุพงศ์​ จาดนอก"​ อายุ 24 ปี แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย

7- มวลชนที่สนับสนุนคนทั้งคู่เดินทางไปปักหลักให้กำลังใจที่หน้า สน.บางเขน ตำรวจออกมาแจ้งว่าให้ชุมนุมได้จนถึง 20.00 น. เท่านั้น แต่ผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะอยู่จนกว่าจะแล้วเสร็จ

—————
คัดค้านการประกันตัว
:
8- ทนายอานนท์ได้ขอประกันตัวโดยใช้วิชาชีพทนายความเป็นหลักประกัน และ "รังสิมันต์ โรม" ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวให้ไมค์ แต่พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว

9- จากนั้นพนักงานสอบสวนนำตัวทนายอานนท์และไมค์ไปฝากขังที่ศาลอาญา แต่ศาลไม่รับคำร้องฝากขังเนื่องจากพ้นเวลาราชการแล้ว และมีคำสั่งคืนคำร้องฝากขังทั้งสองคน

10- ตำรวจพยายามควบคุมตัวทนายอานนท์และไมค์ต่อ ทนายอานนท์ถามว่าตำรวจใช้อำนาจอะไรมาควบคุมตัวต่อ

11- จากนั้นทั้งสองคนทิ้งตัวลง เป็นอารยะขัดขืนที่แสดงให้เห็นว่าไม่ยินยอมให้ถูกควบคุมตัว ตำรวจได้เข้าประกบซ้ายขวา แล้วหิ้วปีกคนทั้งคู่ไปขึ้นรถตู้อย่างทุลักทุเล

12- เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสายตาคนที่มาให้กำลังใจทนายอานนท์และไมค์ ทุกคนพากันตะโกนว่า "หยุดคุกคามประชาชน” และ “ข้าราชการต้องรับใช้ประชาชน”

13- ทนายอานนท์และไมค์ถูกควบคุมตัวไปไว้ที่ สน.ห้วยขวาง 1 คืน โดยมีคนที่เป็นห่วงในความปลอดภัยของทั้งคู่ไปนอนเฝ้าที่หน้าสถานีตำรวจ

—————
ส่งฝากขังศาลอาญาอีกครั้ง
:
14- เช้าวันนี้ (8 สิงหาคม) พนักงานสอบสวนนำตัวทนายอานนท์และไมค์ไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดาใหม่อีกครั้ง

15- ทนายอานนท์เขียนข้อความด้วยลายมือ แสดงความกังวลว่าอาจถูกส่งไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครชัยศรี (ทุ่งสองห้อง) ซึ่ง “หมอหยอง” ถูกควบคุมตัวที่นี่แล้วเสียชีวิตภายในเรือนจำ

16- ด้านหน้าศาล มีมวลชนจำนวนหนึ่งมารอฟังคำวินิจฉัยของศาลและให้กำลังใจคนทั้งคู่ มีการเจรจาขอส่งตัวแทนเข้าไปนั่งฟังในห้องพิจารณาคดี จนในที่สุดศาลก็อนุญาตให้ส่งตัวแทนเข้าไปได้ 2 คน

—————
ได้ประกันตัว

17- เวลา 16.35 น. ศาลอนุญาตให้ประกันตัวทนายอานนท์และไมค์ในวงเงินคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับคดีนี้อีก

18- เรื่องนี้ทำให้แฮชแท็ก #saveทนายอานนท์ พุ่งขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ไทยแลนด์ตั้งแต่เมื่อวาน มียอดทวีตเกือบ 2 ล้านครั้ง เพื่อเรียกร้องให้คนออกมาแสดงพลังช่วยเหลือทนายอานนท์และไมค์ ให้ได้รับความยุติธรรม

19- นอกจากนี้ยังมีแฮชแท็กอื่น ๆ จากเหตุการณ์นี้ติดเทรนด์ร่วมด้วย เช่น #saveไมค์ #ตำรวจอุ้มประชาชน #หยุดคุกคามประชาชน #ให้มันจบที่รุ่นเรา
https://www.facebook.com/poetryofwanwanat/photos/a.1093287734207792/1648783085324918/
...