วันจันทร์, สิงหาคม 10, 2563

เจ้าหน้าที่ยังเล่นสกปรก คุกคามนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ทหารพรานเข้าคุกคามผู้เข้าร่วมแฟลชม๊อบกรือเซะ - แกนนำ "พิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ" ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ทุกคนถูกยึดโทรศัพท์มือถือ



Activists Media
4h ·

เจ้าหน้าที่ทหารพรานเข้าคุกคามประชาชน เหตุเข้าร่วมแฟลชม๊อบกรือเซะ
____________________________________________________________

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น.
ทาง. PerMAS ได้รับรายงานจากผู้เข้าร่วมชุมนุม แฟลชม๊อบ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี กรณีการโดนคุกคามไปหาที่บ้านโดยเจ้าหน้าที่ทหารพรานในพื้นที่ ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานีจำนวน 4 นายด้วยกัน

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้ไปที่บ้านของ นาย ฟาเดล มะเด็ง
(อดีตประธานชมรมSaudara ม.อ.ปัตตานี ปี56 และปัจจุบันเป็นครูสอนโรงเรียนรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี ) ที่หมู่บ้านตลาดใหม่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งในเวลานั้นนาย ฟาเดล มะเด็ง ไม่ได้อยู่บ้านพอดี แต่ภายในบ้านมีแต่แม่กับยายที่อยู่ในขณะนั่น

ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามจากแม่กับยายว่านาย ฟาเดล อยู่บ้านหรือเปล่าเพราะต้องการพบกับตน เหตุผลเพราะอยากถามว่านายฟาเดลได้ไปร่วมแฟลชม๊อบที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ที่มัสยิดกรือเซะหรือเปล่า และได้บอกว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มาที่บ้านแล้วหนึ่งรอบแต่ที่คนบ้านไม่มีใครอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารมาอีกวันแทนคือวันที่ 9 (เจ้าหน้าที่ได้บอกกับทางครอบครัว)

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้เอาชื่อ-สกุลและเบอร์ติดต่อของครอบครัวทั้ง 6 คน
และได้ทิ้งท้ายว่าหากนายฟาเดลกลับบ้านวันไหน
ให้นายฟาเดลไปพบกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ค่ายในพื้นที่ได้เลย
ซึ่งทำให้ทางครอบครัวเป็นห่วงและกังวลอย่างมากต่อการคุกคามผู้ที่แสดงออกทางการเมืองอย่างสันติเช่นนี้..

#Activists_Media
#ActivistsPatani
#MahasiswaPatani
ooo



พิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ
6h ·

อัพเดท 21:30 น.
เพื่อนๆแกนนำอีก 5 คนที่เป็นผู้ชาย ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่แต่ไม่เปิดเผยสังกัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำส่งกลับบ้านครบทุกคนแล้วครับ ผมแอดมิน A ถูกส่งถึงบ้านเป็นคนสุดท้าย และทุกคนถูกยึดโทรศัพท์มือถือครับ
ในระหว่างการถูกควบคุมตัว ไม่มีการข่มขู่คุกคามหรือใช้ความรุณแรงใดๆ มีเพียงการพูดคุยปรับทัศนคติครับ
พวกเรา 5 คนที่ถูกควบคุมตัวในวันนี้ จะเดินทางไปกรุงเทพ เพื่อขอความช่วยเหลือทางกฏหมายกับศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ
สรุป ผู้ที่ถูกควบคุมตัววันนี้มีทั้งหมด 6 คนครับ ไม่ใช่ 3 คน แต่เพื่อนแกนนำที่เป็นผู้หญิงอีก 1 คนไม่ได้ถูกควบคุมตัวร่วมกับพวกเรา แต่ถูกส่งกลับบ้านต่างอำเภอครับ
รายละเอียดต่างๆ ขออนุญาตเปิดเผยให้กับทนายความ และหน่วยงานหรือกลุ่มเครือข่ายที่เราไว้วางใจเท่านั้นครับ แม้ว่าเราทุกคนจะไม่ได้รับอันตรายใดๆ แต่สิ่งที่เราเจอวันนี้ถือเป็นการคุกคาม ที่พวกเราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นจริงกับกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆกลุ่มเรา เพียงเพราะเราเป็นคนจังหวัดพิษณุโลก เป็นจังหวัดที่ตั้งของกองทัพภาคซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญด้านความมั่นคงของประเทศ หากดินแดนแห่งนี้มันศักดิ์สิทธิ์เกินกว่าที่พวกเราจะออกมาเรียกร้องได้ เราจะขอก้าวข้ามความเป็นคนจังหวัดพิษณุโลก ออกไปเรียกร้องในฐานะ "คนไทย" ร่วมกับพี่น้องในจังหวัดอื่นๆ ต่อไปครับ เพราะหากประชาชนเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ จังหวัดพิษณุโลกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ก็จะได้รับชัยชนะเช่นกัน
ความคับแค้นใจครั้งนี้ เราจะกลับมาเอาคืน
แอดมิน A ผู้โพสต์(ทั้งน้ำตา)
9/8/63
...
โพสต์ก่อนหน้า

พิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ
8h ·

แถลงการณ์ด่วน!!
ในวันนี้ (9 สิงหาคม 2563) เวลาประมาณ 12:30 น. มีบุคคลกลุ่มหนึ่งจำนวน 6 คน (ชาย 5 คน หญิง 1 คน) อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ได้มาหาดิฉันที่หอพัก พร้อมกับคุณแม่ดิฉันเพื่อขอให้ยุติกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันนี้ และนำตัวดิฉันขึ้นรถตู้เพื่อไปส่งที่ภูมิลำเนาซึ่งอยู่อีกอำเภอหนึ่ง
ในระหว่างนั้น ดิฉันถูกยึดโทรศัพท์มือถือ และหนึ่งในบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่นั้น ได้อธิบายถึงเหตุผลต่างๆด้วยความสุภาพและมิได้ใช้ความรุนแรงใดๆกับตัวดิฉัน ว่าทางหน่วยงานราชการในท้องถิ่นเป็นกังวลอย่างยิ่งกับการจัดกิจกรรมในวันนี้ เนื่องด้วยมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับสถานที่จัดกิจกรรมว่าไม่เหมาะสม และอาจจะเกิดเหตุการปะทะกันของคน 2 ฝ่ายที่เห็นต่างกัน ทางภาครัฐได้พยายามห้ามปรามแล้วแต่ทางเรายังยืนยันที่จะจัดกิจกรรมอยู่ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า พื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเป็นพื้นที่ตั้งของกองทัพภาคที่ 3 หากมีกิจกรรมใดๆที่กระทบต่อความมั่นคง อาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมา ขอให้เห็นใจพวกพี่ด้วย จึงจำเป็นต้องใช้การกดดันทางจิตวิทยาคือแจ้งให้บุคคลในครอบครัวทราบและขอความร่วมมือมาช่วยเกลี้ยกล่อม และนำส่งกลับภูมิลำเนา โดยมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้แก่ นายก อบต. กำนันและผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ภูมิลำเนาที่ดิฉันอยู่มารออยู่ที่บ้าน เพื่อแจ้งให้ทราบและให้ดูแลกำชับดิฉันไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวในทำนองนี้อีก โดยมีการพูดคุยกันอยู่ที่บ้านของดิฉันจนถึงเวลาประมาณ 18:40 น.
ตอนนี้ดิฉันอยู่ที่บ้านและปลอดภัยดี โดยไม่ได้รับอันตรายจากการคุกคามใดๆจากบุคคลกลุ่มนี้ และไม่มีหมายจับหรือการดำเนินคดีใดๆ นอกจากการห้ามเคลื่อนไหวและจัดกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกอีก
ดิฉันทราบว่า ยังมีเพื่อนแกนนำอีก 4 คน ได้ถูกปฏิบัติเช่นนี้ด้วย แต่ตอนนี้ดิฉันยังไม่สามารถติดต่อได้
สำหรับโดยส่วนตัวดิฉันเอง ดิฉันขอเวลาในการคิดและปรึกษาหารือกับทนายความ และนักสิทธิมนุษยชนที่ดิฉันมีเครือข่ายความร่วมมืออยู่ว่าจะดำเนินการกับเรื่องนี้ต่ออย่างไร และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ
ขอขอบพระคุณทุกท่านค่ะ
/แอดมิน C
#หยุดคุกคามประชาชน
...

Suda Rangkupan
@sudarang

·7m
อย่างนี้มันเรียก #พิลึก หรือ นี่มันรุนแรงมากนะ!!

kovitw
@kovitw1

·11h
เล่นสกปรก