วันเสาร์, เมษายน 04, 2563

'ก๊อกสามตูบสอง' ๑.๖๘ ล้านล้าน ไม่คิดตัดเล็กๆ น้อยๆ บ้างหรือ จ่าย สว.เดือนละ ๕.๕ พันล้านน่ะ


คลอดแล้ว ก๊อกสาม ของ ตูบ ๒อัดสู้โควิด-๑๙ วงเงินไม่เกิน ๑๐ เปอร์เซ็นต์จีดีพี หรือราว ๑.๖๘ ล้านล้าน สมคิด “รีบแจงไม่ได้กู้ทั้งหมด” แต่เท่าไหร่ยังไม่รู้ ต้องดูว่าดึง ๑๐ เปอร์เซ็นต์งบประมาณยังไม่ได้ใช้มาได้แค่ไหน

มาตรการที่ ครม.นัดพิเศษ ๓ มีนาอนุมัติประกอบด้วยการออก พรก.การเงินการคลัง ๓ ฉบับ ของแบ๊งค์ชาติสอง กับกระทรวงคลังหนึ่ง คือ ธปท.จะปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงินหย่ายกว่าปี ๕๕ หลังวิกฤตน้ำท่วมไล่ยิ่งลักษณ์ ๓ แสนล้าน

คราวนี้เบาะๆ สำหรับ พรก.นัมเบอร์วัน ธ.ออมสินออก ซ้อฟโลน ไปแล้ว ๑ แสน ๕ หมื่นล้านสำหรับธุรกิจขนาดกลางละย่อม ต่อไปจะจะอุ้มธุรกิจขนาดยักษ์บ้างละ ที่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ บอกว่า “เพื่อให้ภาคธุรกิจรู้สึกว่ามีหลังพิง” กลัวเจอปัญหาแบบ ต้มยำกุ้ง

คงจำกันได้ (สมคิดบอกเอง) คราวนั้นเจ็บหนักก็แต่ระดับเจ้าสัว แต่รากหญ้าไม่เป็นไร ขาดรายได้ก็กลับบ้านเกิดที่ภาคเกษตรกรรมยังมีรองรับ แต่คราวนี้สมรรถนะภาคเกษตรกรรมอาจรับไม่ไหวเพราะถูกเจ้าสัวยึดไปแล้วกว่าครึ่ง

นั่นก็คือวงเงิน ๑.๖๘ ล้านล้านอย่างน้อยครึ่งหนึ่งไว้อุ้มเจ้าสัวว่างั้นเถอะ เพราะธุรกิจเจ้าสัวเป็นหน้าเป็นตาของจีดีพีไทย เศรษฐกิจมหภาค พรก.อีกฉบับจึงให้สิทธิพิเศษ “ธปท.เข้าไปซื้อตราสารหนี้เอกชน เพื่อป้องกันวิกฤติที่อาจเกิดขึ้น”

และ พรก.ที่สาม เปิดทางสะดวกกระทรวงคลัง อัดเงินลงพื้นที่ ดูแล๓ กลุ่ม คือ “เกษตรกร ผู้ประกอบการ และลูกจ้าง” ตามไปแจกถึงต่างจังหวัดโดยตรง เรียกว่า “งบประมาณที่จะลงไปยังท้องถิ่น...เนื่องจากขณะนี้มีแรงงานกลับสู่ภูมิลำเนาจำนวนมาก”

มาดูตัวเลขที่จะตัดจากงบประมาณปกติ ซึ่งโปรเฟสเซ่อโฆษกชี้ งบฯ ปี ๖๓ ยังไม่ทันได้ใช้เหลืออยู่ ๖๔๔,๑๘๑ ล้านบาท ที่ต้องเป็นรายจ่ายประจำ ๓๖๒,๐๗๖ ล้าน กับไว้ลงทุน ๒๘๒,๑๐๔ ล้าน กับแผนใช้จ่ายหน่วยราชการ ๑๕๘ แห่งอีก ๘,๔๕๕ ล้านบาท

กดเครื่องคิดเลขรวมรายจ่ายได้ ๖๕๒,๖๓๕ ล้าน เกินวงเงินที่เหลือไป ๘,๔๕๔ ล้าน แล้วไอ้ที่ว่าจะตัด ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ตัดตรงไหนวะ ถ้างั้นก็ต้องไปมองที่เงินกู้แหละ โดยที่คุณแพตทริเชีย มงคลวนิช ผอ.สำนักหนี้สาธารณะ แจ้งว่า
 
“พ.ร.ก.กู้เงิน ที่จะออกมานั้นไม่ติดปัญหาเรื่องจำนวนเงิน รัฐบาลต้องการกู้ ๑ ล้านล้านบาท หรือมากกว่า ๑ ล้านล้านบาท ก็สามารถทำได้” เพราะกรอบวินัยการคลังระบุไว้ดดยไม่มีกฎหมายบังคับ ว่ามีหนี้สาธารณะได้ไม่เกิน ๖๐ เปอร์เซ็นต์จีดีพี


อ้าว อย่างนี้ สมคิด จะพ่นว่า “ไม่ได้กู้ทั้งหมด” เพื่อหาของ้าวอันหยัง  ทำไมไม่คิดเล็กคิดน้อยเสียบ้าง ประเทศไทยไม่ได้ใหญ่โตมโหฬาร ไม่ใช่ศูนย์กลางแห่งจักรวาลอย่างที่พวกสลิ่มถูกครอบให้หลง เบี้ยเสียเปล่าอย่างเงินเดือนและค่าใช้จ่าย สว. นั่นไง

๕,๕๓๘,๗๕๐ ล้านบาทละลายแม่น้ำรายเดือน ไม่คิดจะตัดบ้างหรือ Arunee Kasayanond @kasayanond จี้ว่า “ไม่มีความจำเป็นมานานละ” ทั้งที่สามสี่เดือนมานี่เก็บตัวเงียบอยู่กับบ้านรอรับโอนเงินเดือนกันท่าเดียว อะ