วันอังคาร, มกราคม 14, 2563

"ธนวัฒน์ วงค์ไชย" และทีมงาน “วิ่งไล่ลุง” เปิดใจ




มาจนถึงเวลานี้ พวกเราทีมจัดงาน “วิ่งไล่ลุง” ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่หลั่งไหลมาร่วมงานแบบชนิดที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ตลอด 5 ปี ของการต่อสู้กับระบอบการเมืองแบบลุงลุง

ระบอบการเมืองแบบลุงลุง เริ่มต้นเมื่อ 5 ปีก่อน โดยการยึดอำนาจจากประชาชน ล้มรัฐบาลที่มาจากประชาชน เพราะฉะนั้น 5 ปีที่ผ่านมา พวกเขาจึงไม่ได้ทำเพื่อประชาชนเลย ที่พวกเราได้เห็นตลอดมาจึงเป็นการสืบทอดอำนาจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองให้มั่นคงมากกว่า

แม้ประเทศนี้จะมืดมนเพียงใดก็ตาม จากการที่เผด็จการได้กลืนกินความสวยงามของประชาธิปไตยไปตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แต่การที่ผู้คนมาร่วมงานวันนี้จำนวนมากมายขนาดนี้ ทำให้เห็นว่าประเทศนี้ยังมีความหวังเสมอ เมื่อเราออกวิ่ง เมื่อเรามาร่วมกัน วิ่งไล่ลุง

กว่าจะได้จัดงานวันนี้ ไม่ง่าย พวกเรา และทีมจัดงานอีกกว่า 30 จังหวัด ทั่วประเทศ ต้องถูกคุกคาม ข่มขู่ และหลังจากวันนี้คงมีคดีตามมาอีกมาก แต่เราไม่หวั่นไหว เพราะเราเชื่อว่า ถ้าจะมีอะไรตามมาอีกหลังจากนี้ ก็จะมีพี่น้องประชาชนเคียงข้างกันอยู่เสมอ

สำหรับวิ่งไล่ลุง พวกเราต้องเผชิญหน้ากับการถูกข่มขู่ คุกคาม ทว่าใครที่หนุนลุง กลับจัดงานได้สบาย ใจกลางเมือง มันสะท้อนว่าอะไร ? สะท้อนว่าผู้มีอำนาจชอบฟังความเห็นที่เหมือนกัน ปฏิเสธการรับฟังความเห็นที่แตกต่างไปจากตัวเอง

แม้ผู้มีอำนาจจะกดปราบพวกเราหนักขนาดไหน แต่เราคือประชาชน แต่เรามีปากมีเสียง แต่เรามีชีวิตจิตใจ และเราต้องการแสดงออกว่า เราไม่ไหวแล้วกับระบอบการเมืองแบบนี้ เราไม่ไหวแล้วกับการแช่แข็งประเทศ เราจึงเดินทางมาที่นี่ วันนี้ ด้วยความจริงใจ

เราไม่ได้แค่ ออกมาวิ่งไล่ลุง ไล่ระบอบการเมืองแบบลุงลุง

เพราะถ้าแทนคำว่า “ลุง” ด้วยสิ่งที่เราเผชิญหน้าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มันอาจแทนได้ด้วยคำหลายคำ

เราไม่ได้แค่ ออกมาวิ่งไล่ลุง

แต่เราออกมาวิ่งไล่ความอยุติธรรม สองมาตรฐานในประเทศนี้

แต่เราออกมาวิ่งไล่รัฐบาลที่บริหารเศรษฐกิจไม่เป็น ทำให้พี่น้องประชาชนต้องเผชิญกับความทุกข์

แต่เราออกมาวิ่งไล่ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และผูกขาดความร่ำรวยไว้กับเจ้าสัวบางรายในประเทศ

สองเท้าของเราได้ร่วมจารึกประวัติศาสตร์ ถึงความพยายามในการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม

ชีวิตที่ดีกว่า สังคมที่ดีกว่า เป็นไปได้ เกิดขึ้นได้ เพียงแต่พวกเราออกวิ่ง

ขอให้ผู้มีอำนาจรู้ไว้ว่า วันนี้เป็นวันแรก หลังจากนี้ พวกเราจะพร้อมใจออกวิ่งกันทุกวัน

วิ่งไม่หยุด เพื่อไล่ให้ลุง “ออกไป”

#วิ่งไล่ลุง