วันพฤหัสบดี, มกราคม 23, 2563

นายนุ "ยิ่งกว่าไม้หลักปักขี้เลน"




ยิ่งกว่าไม้หลักปักขี้เลน
%%%%
นี่ไม่ใช่ไม้หลักยักย้ายบ่อย
ปักแล้วยังมีถอยหน้าถอยหลัง
รันขี้จนเลอะเทอะเปื้อนเกรอะกรัง
ปัดขวาซ้ายส่ายจังเหมือนจ้ำบ๊ะ
https://www.khaosod.co.th/politics/news_3441755
.



จากกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 2 คนไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภาระหว่างลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ วาระ 2 และ 3 แต่กลับปรากฏข้อมูลร่วมการลงมติด้วย ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะทำให้กฎหมายเป็นโมฆะหรือไม่ และตัว ส.ส.จะมีความผิดหรือไม่
.
ต่อมานายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ความเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ผู้ที่เอาบัตรไปลงคะแนนเสียงแทนเป็นผู้มีความผิดไม่ใช่เจ้าของบัตร ขณะที่มีรายงานว่า อาจจะไม่มีกล้องวงจรปิดที่จับภาพบุคคลตอนลงมติ
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ม.ค. รายการห้องข่าวภาคเที่ยง ทางช่อง 7 ได้นำเสนอภาพการลงมติในห้องประชุม โดยพบว่ามี ส.ส.บางคนถือบัตรลงคะแนนมากกว่า 1 ใบและบางคนนำบัตรเสียบเข้าเครื่องและกดลงมติด้วย
.
ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าถึงคลิปเสียบบัตรแทนกัน ซึ่งมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐด้วยว่า ยังไม่ทราบว่าคลิปดังกล่าวอยู่ในกระบวนการลงมติเรื่องอะไร แต่ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐเมื่อวานนี้ก็ย้ำว่า ต้องอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา
.
ส่วนจะต้องแสดงความรับผิดชอบหากร่างกฎหมายตกทั้งฉบับหรือไม่นั้น นายวิรัชบอกว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ต้องเข้าใจว่า เครื่องลงมติมีเพียง 350 เครื่อง ขณะที่จำนวนสมาชิกมีถึง 500 คน จึงต้องสลับกันเสียบบัตร
.
คลิปบุคคลคนเดียวกันเสียบบัตรแทนกันหลายใบ ก็ต้องไปดูตามข้อเท็จจริง โดยวิปรัฐบาลมีหน้าที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อเกิดเหตุอันควรสงสัย ภายใน 3 วัน หลังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ วิปรัฐบาลจึงตัดสินใจยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาโดยทันที เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว
.
ทั้งนี้ ส.ส.รัฐบาล 90 คน ได้เข้าชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ใน 3 ประเด็น คือ
.
1.) กระบวนการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ขัดหรือแย้งกับหลักการการออกเสียงลงคะแนน ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 120 หรือไม่ 2.) หากมีปัญหา จะมีปัญหาทั้งฉบับหรือเฉพาะมาตราที่มีปัญหา และ 3.) และจะดำเนินการในแต่ละกรณีต่อไปอย่างไร
.
ขอบคุณภาพข่าวจากช่อง 7HD (ช่วงนาทีที่ 47.25) https://www.facebook.com/Ch7HDNews/videos/1205534039837088/