วันอังคาร, มกราคม 21, 2563

ไม่พลาดคาดหมาย ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่


ไม่พลาดจากความคาดหมาย (อย่างน้อยของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์) ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดี อิลลูมินาติ

แต่ “พรรคอนาคตใหม่ยังเหลือคิวรอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ กกต. กล่าวอ้างว่าพรรคอนาคตใหม่ฝ่าฝืนมาตรา ๗๒ แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง”

หรือที่เรียกกันว่าคดีที่ธนาธร ให้พรรคกู้เงิน ๑๙๐ ล้านเพื่อใช้ดำเนินการระยะเริ่มต้น และหาเสียงเลือกตั้ง ๒๔ มีนา ๖๒ ซึ่งหากวินิจฉัยว่ามีความผิด จะเพียงตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรค และ/หรือให้ดำเนินคดีอาญาต่อผู้ให้กู้ยืม

ยิ่งชีพ (เป๋า) @yingcheep แห่ง ไอลอว์คอมเม้นต์ทันทีว่าเป็น “เกมการเมืองที่ชาญฉลาด ปั้นกระแสเหมือนจะยุบ มาถึงวันนี้ไม่ยุบ ถ้าวันหลังมีคำวินิจฉัยอะไรออกมา จะกล่าวหาว่าศาลรัฐธรรมนูญเอียง ตัดสินเป็นโทษกับอนาคตใหม่ตลอด ใครจะพูดแบบนี้ก็ไม่ได้แล้ว”

@ThaiPBSNews รายงานว่า “๑๓.๑๐ น. (๒๑ มกรา) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค #อนาคตใหม่ แถลงหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยยกคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า
 
ผมและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะมุ่งมั่นทำงานในสภาฯ ตรวจสอบรัฐบาลอยากแข็งขัน โดยจะรณรงค์หลายร่างพระราชบัญญัติ เช่น ยกเลิกประกาศ คสช. ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ”

ประชาไทให้รายละเอียดคำตัดสินวึ่งอ่านโดย ตลก.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ สรุปว่าพรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคต่อ กกต. ครบถ้วนตามมาตรา ๑๓ ๑๔ และ ๑๕ ของ พรป.พรรคการเมือง และได้รับอนุญาตแล้ว

“ย่อมแสดงว่า ข้อบังคับพรรคไม่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ดังที่ผู้ร้อง (นายณฐพร โตประยูร) กล่าวหา รวมทั้งที่อ้างว่าผู้ถูกร้องทั้งสี่ “มีแนวคิดเป็นปฏิกษัตริย์นิยม”

นั้นก็ยังไม่ “ปรากฏข้อเท็จจริงชัดเจนเพียงพอที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งหมาย ในระดับที่วิญญูชนคาดให้เห็นว่าอาจคาดเห็นได้” ว่าผู้ถูกร้องมีพฤติการณ์ “ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา ๔๙ วรรค ๑”

แต่ศาลก็มีความกรุณา สร้างเกราะกำบังมิให้ผู้ร้องถูกฟ้องกลับในภายหลัง ว่า “การยื่นคำร้องคงเป็นเพียงข้อห่วงใยของผู้ร้องในฐานะพลเมือง ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และระบอบการปกครองของประเทศ”

ทั้งยังเห็นพ้องกับผู้ร้องว่า “คำประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองข้อที่ ๖ วรรค ๒ ว่า อนค. ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ” นั้นยังคลุมเครือ ไม่ชัดเจน

จึงแนะให้ กกต.ทำตามหน้าที่ “พิจารณาให้เพิกถอนข้อบังคับนั้นได้เพื่อป้องกันความสับสนและความขัดแย้ง” และให้ “ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขให้สอดคล้องต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญต่อไป”

นั่นคือให้ต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒ “ที่ว่าประเทศไทยมีการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”