วันอาทิตย์, มกราคม 19, 2563

ประยุทธ์ไม่ได้ปากเปรอะ พูดเลอะเทอะไม่คิด เค้าคิด แต่ว่าเซลล์สมองมีน้อยนิดเดียว ซ้ำพวกลิ่วล้อเละกันใหญ่


แรกๆ ก็นึกว่าประยุทธ์นี่ปากเปรอะ ชอบพูดเลอะเทอะไม่คิดเสียก่อน ตอนนี้รู้แล้วที่จริงเขารู้จักคิด เสียแต่ว่าเซลล์สมองมีน้อยกว่ามด สิ่งที่พูดก็เลยมีแต่งี่เง่าเต่าตุ่น

เอ้า เจ้าตัวเค้าบอกเอง (เมื่อ ๑๖ มกรา ๖๓) นะว่า “ทุกอย่างมันอยู่ในหัวผม สมองมีอยู่ ๘๔,๐๐๐ เซลล์ ไม่มีคอมพิวเตอร์ไหนเก่งเท่าสมองเรา” นั่นละ ทุกอย่างปะปนอยู่ในนั้น มันถึงได้มั่วซั่วไปหมด เป็น ขยะแล้วเรื่องจำนวนเซลล์อีกต่างหาก มีแต่คนร้องฮ้า

รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยแก้ให้ “ไม่ใช่ครับ! สมองมีเซลล์มากมายมหาศาล อย่างน้อยก็ถึง ๑ แสนล้านเซลล์ (ถ้าไม่ฝ่อไปเสียก่อน)” ทีงี้ประยุทธ์ไม่ยัก กูเกิ้ลคุยนักคุยหนาว่าค้นหาเก่ง

ส่วน ผศ.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ จุฬาฯ เหมือนกัน (พี่สาว จอห์น วิญญู) ว่า “สมองนะคะ ไม่ใช่พระไตรปิฎก ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์” ด้านนักการเมืองอย่าง พิชัย นริพทะพันธุ์ ชี้ว่าจำนวนเซลล์สมองขนาดนั้นน้อยกว่าทั้งมดและหนู

“ทำให้สงสัย ๒ ข้อ” เขาว่า “คือพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ศึกษา แต่ชอบอวดรู้ หรือ อาจมีเซลล์สมองเท่านั้นจริงๆ” น่านน่ะสิ อดีต รมว.คู่กัดที่ประยุทธ์ชอบเรียกว่า “ไอ้หัวล้าน” น่าจะพูดถูกต้องแล้วตรงนั้น เพราะเรื่องเกี่ยวกับหัวใจ ไอทู้บชอบรู้ดี

เพจ ผู้จัดการเคยลงไว้ตอนประยุทธ์พูดโยงงานศพพ่อเร็วๆ นี้แหละ “หัวใจของผมมีพ่อ (และ) กับทุกคน แค่เท่ากำปั้น แต่มันต้องยิ่งใหญ่ ทุกคนมีหัวใจ ๒ ห้อง แต่สำหรับผมหัวใจวันนี้ ๖๘ ล้านห้อง ทุกคนจะเดินไปพร้อมกับผมหรือไม่”

มีแต่คนบอก อั๊วม่ายเอา แค่สองห้องกับแปดหมื่นสี่พันเซลล์ ไม่ไหว ในเมื่อความรู้ทางวิทยาศาสตร์บอกว่า หมามีสองพันกว่าล้านเซลล์ แมลงสาป (ฉายาพรรคที่กำลังพากันลาออกนั่นละ) ยังประมาณ ๑ ล้านเซลล์ อีกตัวอย่าง แมลงวัน (สัญญลักษณ์นักข่าวที่ประยุทธ์ชอบโยนกล้วยใส่) ยังมีตั้ง ๒ แสน ๕ พัน
 
มิน่า บ้านเมืองถึงได้ถอยลงไปหาความฉิ_หาย ขณะที่ประดาลิ่วล้อรัฐบาลสืบทอดอำนาจ คสช.ทั้งหลาย พยายามกำจัดฝ่ายการเมืองตรงข้ามเผด็จการ ศาลรัฐธรรมนูญจ่อรอยุบพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.ปัดเศษจี้ปลดประธานกรรมาฯ ปราบทุจริต

ไม่เห็นใครสักคนในรัฐบาลที่ใส่ใจเรื่องแก้ปัญหา ฝุ่นจิ๋ว พีเอ็ม ๒.๕ กลับมาหนาตึกอีกใน กทม. มีคนเล่าว่าในญี่ปุ่นออกข่าวเรื่องนี้ ตั้งข้อสังเกตุว่า “เมื่อปีก่อนช่วงนี้ ไทยเคยเจอปัญหานี้มาแล้ว รู้อยู่แล้วว่าต้นตอของฝุ่นคือ ไอเสียดีเซล

และพยายามผลักดันให้คนไทยใช้บริการรถดดยสารสาธารณะ แต่รถโดยสารสาธารณะกว่าครึ่ง ใช้เครื่องยนต์ดีเซลพิธีกรผู้ดำเนินรายการข่าวบอก ที่น่าขำคือ ประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมห้าม Taxi อายุเกิน ๙ ปี และรถตู้อายุเกิน ๑๐ ปี วิ่งรับผู้โดยสาร

แต่รถขาว/แดง ของ อสมก.ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคม กว่า ๙๐% มีอายุมากกว่า ๒๐ ปี เก่าที่สุดคือปี ค.ศ. ๑๙๙๑” แล้วอย่างนี้ใช่เลยที่ พิชัย ใส่ว่า #นายกเซลล์สมองน้อย “จึงได้คิดและบริหารประเทศย่ำแย่ อย่างที่เป็นอยู่”

กรณีตีกันระหว่าง ส.ส.สวาปามที่ป่ากับรัฐมนตรีเคยติดคุกฝรั่งฐานค้ายาเสพติด นั่นก็เละเทะพอแล้ว คดียุบพรรค อนค.วันที่ ๒๑ มกรานี้ ศาล รธน.จะอ่านคำวินิจฉัยจากที่มีบุคคล อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้อง

ว่า “กระทําการอัน อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง” ในข้อหาใช้สัญญลักษณ์และฝักใฝ่องค์กรเพ้อฝัน อิลลูมินาติ แต่ปัญหาในข้อกฎหมายที่ใช้พิจารณาตามข้อหานี้มีอยู่ ไม่ทราบ ตลก.ชุด คสช.ตั้งนี้จะสำเหนียกไหม

‘iLawสำนักออนไลน์ที่ให้ความรู้เรื่องกฎหมายท้วงว่า รัฐธนรรมนูญมาตรา ๔๙ วรรคสอง ให้อำนาจบุคคลยื่นฟ้องเพื่อ “สั่งให้เลิกการกระทำ ที่เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้” ก็ตามที

แต่ “ไม่มีบทบัญญัติใดในมาตราดังกล่าว ที่จะให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรค...หากศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในเรื่องนี้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยต่อไปถึงเนื้อหาว่า พรรคอนาคตใหม่มีการกระทำตามที่กล่าวอ้างมาในคำฟ้องจริง”

ถึงอย่างนั้นถ้าศาลรัฐธรรมนูญยังดึงดัน ยุบ ตามความประสงค์ของใครก็ตาม เลขาธิการพรรคดังกล่าวเผยว่า “การยุบพรรค คือการหวังดึง ส.ส.ไป และครั้งนี้มีการพูดกันว่าจะเอาให้ได้ถึง ๒๐ คนเพื่อเติมเสียงให้รัฐบาลอยู่ยาว”

ฉะนั้น เขาขอให้ “ส.ส.อนาคตใหม่ทั้งหมด เมื่อศาลสั่งยุบพรรคให้ย้ายไปอยู่พรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกันอย่างพร้อมเพรียงกัน รวมทั้งสมาชิกพรรคทั้ง ๖ หมื่นกว่าคน” ด้วย

เขา (ปิยบุตร แสงกนกกุล) และ ธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ) จะออกทำงานการเมืองนอกสภา “หากเป็นไปตามแนวทางนี้กระสุนจะด้าน และเขาจะไม่กล้ายุบพรรคการเมืองอีก เพราะทำแล้วไม่ได้ตามเป้าหมาย”