วันพฤหัสบดี, มกราคม 30, 2563

"ไม่รู้รัฐบาลเขารออะไรอยู่ เด็กจะไม่มีกินแล้ว" ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ 29 ม.ค.63 ตอบคอมเมนต์ขอให้ช่วยเด็กไทยติดในอู่ฮั่น



...



อังกฤษเริ่มกระบวนการช่วยเหลือพลเมืองที่ติดในอู่ฮั่นกลับประเทศ และให้งดการเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่หากไม่จำเป็น

กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ขอให้พลเมืองของตนที่มีความประสงค์จะเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นแจ้งชื่อก่อนวันที่ 29 ม.ค. และเตือนว่าการเคลื่อนย้ายอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกะทันหัน

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุในโซเชียลมีเดีย “วีแชท” ว่าผู้ที่ลงชื่อต้องการเดินทางกลับประเทศจะได้รับแจ้งถึงแผนการ เมื่อแผนดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้ว

ขณะนี้หลายประเทศ เช่น เยอรมนี และอินเดีย ได้จัดเตรียมเที่ยวบินไว้รับพลเมืองของตนกลับประเทศ โดยเช้านี้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้รับพลเมืองของตนบินออกจากอู่ฮั่นแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจีนและองค์การอนามัยโลกจะระบุว่าไม่มีความจำเป็นต้องทำเช่นนั้นก็ตาม

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนอยู่ที่อย่างน้อย 106 คน และมีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อแล้วกว่า 4,500 คน

จนถึงบัดนี้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้แพร่ระบาดไปในอย่างน้อย 15 ประเทศแล้ว โดยพบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนอย่างน้อย 50 คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

14 ราย – ไทย
5 ราย – สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน
4 ราย – มาเลเซีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น
3 ราย – ฝรั่งเศส
2 ราย – เวียดนาม
1 ราย – เนปาล, แคนาดา, กัมพูชา, ศรีลังกา, เยอรมนี

โดยในญี่ปุ่นนั้น กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า คนขับรถบัส ที่ไม่เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ได้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เชื่อว่าชายวัย 60 ปี จากจังหวัดนารา ผู้นี้เป็นผู้ป่วยรายแรกของญี่ปุ่นที่ติดเชื้อโดยที่ไม่ได้เดินทางไปประเทศจีน แต่เขาขับรถบัสให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองอู่ฮั่นในเดือน ม.ค.นี้ ก่อนที่จะล้มป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา