วันศุกร์, มกราคม 17, 2563

ระวัง 'ขาดปึ๋ง' ‘Hell broke’ นรกแดรก ราชกิจจาฯ ย้ำรับรองปารีณา-สิระ กรรมาธิการปราบทุจริต


เป็นอัน เขาจะดันกันไปอย่างนี้ เพราะเห็นว่า อยู่เป็น กันเข้าที่ดีแล้วมัง ยังก่อน ช้าๆ หน่อยพรรคพวก ป่านกำลังร้อนจัด ปั่นมากกว่านี้มีทางขาดปึ๋งได้

จากที่โพสต์ของอดีตนักข่าวว้อยซ์ Chatechenko Yingkiattikun บ่งไว้ “วันนี้พรรคพลังประชารัฐท้อปฟอร์มมาก เช้าสิระ เจนจาคะ และปารีณา (ไกรคุปต์) ไปป่วน กมธ.ทุจริตฯ ทำเสรีพิศุทธ์เดือด หลุดด่า ชั่นต่ำ

สาย :ผู้สมัครพลังประชารัฐเสนอสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุย ตั้งชื่อ สะพานจันทร์โอชา เพราะทำคุณให้ประเทศชาติ บ่าย :พ.ร.ก.แต่งตั้งปารีณาเป็น กมธ.ปราบโกง ทั้งที่ยังมีคดีรุกป่าคาอยู่

เย็น :ก.ก.ต. เอาผิดคนแจกเงินให้ผู้สมัครพลังประชารัฐ ในพื้นที่ร้อยเอ็ด แต่ไม่เอาผิดผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ค่ำ :ศาลยกฟ้อง เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ (อัศวเหม) เจ้าพ่อปากน้ำใช้อิทธิพลช่วย ส.ส.พลังประชารัฐจนเลือกตั้งชนะในพื้นที่สมุทรปราการ”

เขาลงท้ายประชดได้เสียดแทงอารมณ์ยิ่งนักละ “ไม่มีพลังอะไร ยิ่งใหญ่เท่าพลังประชารัฐอีกแล้ว”

กรณีป่วนนั้นก่อเหตุหนักหน่วงเสียจนประธานกรรมาฯ หลุดคำผรุสวาส “อย่าเสือก” (ตามที่ Kollayut Ngowkoet นักข่าวการเมืองรายงานทางทวิตเตอร์ @KNgowkoet ว่า “หวิดวางมวย” และ “เสรีพิศุทธ์ (เตมียาเวส) ลั่นอย่าทำซ่า เดี๋ยวจะฟ้องหมิ่นประมาท”
 
แต่ฝ่ายโน้นชิงฟ้องก่อน ในสภาโดย “พปชร. ยื่นญัตติด่วนปลด เสรีพิศุทธ์ พ้นประธาน กมธ.ปปช.” ด้วยข้อหาแพ้โหวตเรื่องตรวจสอบการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถวายสัตย์ขาดตก แล้วยังดึงดันไปต่อ “ไม่ถือตามมติเสียงข้างมาก จึงถือเป็นการลุแก่อำนาจ”

งานนี้ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. และ สุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต ได้แรงส่งของ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.รายชื่อที่พรรค คสช.เพิ่งดึงเข้ามาจาก ส.ส.ปัดเศษที่ยุบพรรค เข้ามาเสริม อ้าง “มี ส.ส. รับรองญัตติจำนวน ๕๒ คน ครบตามข้อบังคับการประชุมสภา”

ไพบูลย์ยังคุยทับว่า “ผมเป็นนักกฎหมายผ่านเรื่องต่าง ๆ มากมาย ถ้าท่านยังไม่หยุด จะเป็นเรื่องที่ใหญ่อย่างคาดไม่ถึง” เขาชี้ว่ากรรมาธิการโหวตกันแล้ว ๘ ต่อ ๗ ให้ยุติการตรวจสอบ “อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับเรื่องดังกล่าวไว้วินิจฉัย” แล้วด้วย

สิระเลยได้ทีเข้าขย่ม “หาก พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป จะดำเนินการฟ้องร้องเป็นคดีอีกหลายคดี จากปัจจุบันที่ถูกฟ้องดำเนินคดีไปแล้ว ๓ คดี”


เหมือนว่าพยายามโหมตีขณะที่เหล็กยังร้อน ก็ให้มีราชกิจจานุเบกษาออกมาย้ำหัวตะปูเมื่อ ๑๖ มกรา ว่าสภาผู้แทนฯ ได้ตั้งนายสิระ เจนจาคะ และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เป็นกรรมาธิการปราบทุจริต ตั้งแต่วันพุธที่ ๖ พฤศจิกา ๖๒ แล้วนะ

พออย่างนี้ก็ ‘Hell broke’ นรกแดรกละสิ สื่อสังคมร้อนเป็นไฟ หน้าสื่อสายหลักต่างๆ กระหึ่ม ขนาดนักข่าวช่อง ๓ อดีตนักข่าวเนชั่น Jin Somroutai ที่บอกว่าแท้จริงไม่ได้สนใจเรื่องนี้เพราะรู้อยู่ว่า ของเก่าเอามาตั้งโชว์ใหม่

“แต่พอเห็นอารมณ์ผู้คนต่อเรื่องนี้ที่ล้นไทม์ไลน์ ไม่สนใจไม่ได้จริงๆ” ดูจากเพจ เอ็มไทยก็ได้ คนไปเม้นต์ ไปบ่นกันคลั่ก “เอาคนทุจริตมานั่งเก้าอี้ปราบทุจริต เจริญละประเทศไทย” ลิงกระต่ายว่า

แล้ว @thanutporn_k มาต่อ “เหมือนจงใจเอาเท้าเหยียบหน้าประชาชน” @Surapoh56 ใส่บ้าง “ผลงานชัดเจนขนาดนี้ ค้าอาวุธเอย รุกป่าเอย เหมาะสมกับตำแหน่งจริงๆ ครับโผมมม”
 
หมายเหตุ คดีปารีณาและบิดารุกที่ป่าสงวนเกือบ ๗๐๐ ไร่ในผืนดินเป็นเจ้าของทั้งสิ้นพันกว่าไร่ ลูกท้อปวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติบอกว่า “ภายในเร็ววันนี้คงจะได้ข้อสรุปจากทางกฤษฎีกากลับมา

และดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างแน่นอน ไม่มีการชะลอ ไม่มีการยกเว้นใดๆ” แม้นว่าจะล่วงเลยมากว่าสามเดือนได้แล้ว (https://www.matichon.co.th/politics/news_1894869)

สมกับที่ @Lucky_Girls9 ว่า “เอาผ้าขี้ริ้วสกปรก มาเช็ดพื้นที่สกปรก” จึงทำให้ @Frhhdr0 ละเหี่ย “บ้าไปแล้วประเทศนี้” ถึงขั้น @brave_pgasus ยอมรับว่า “สิ้นหวังแล้วเมืองไทย” @LeeMingi เลยโพล่งออกมา “อยากย้ายประเทศต้องทำไงคะ”

ส่วน Ratchaprasong News (ฌอน บุญประคอง) ชี้ “This is not a joke! นี่ไม่ใช่เรื่องตลก” นะ “รอแต่ว่าเมื่อไหร่ ธรรมนัส (พรหมเผ่า ณ ออสเตรเลีย) จะได้เป็นกรรมาธิการปัญหายาเสพติด ถ้ามี”