วันศุกร์, มกราคม 17, 2563

หยุด 2 มาตรฐาน หยุดคุกคามประชาชน : อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.อนาคตใหม่ หารือเรื่องจนท.รัฐปฎิบัติต่อปชช. 2 กลุ่มอย่าง 2 มาตราฐาน + รตอ.สร้างความรำคาญให้ประชาชน บรรยาการไม่ต่างกับยุคคสช.แม้จะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว




[ขอหารือไปยังนายกรัฐมนตรีเรื่องการปฏิบัติ 2 มาตรฐานของเจ้าหน้าที่รัฐต่อประชาชน 2 กลุ่ม]

จากปรากฎการณ์จนท.ตำรวจและจนท.ฝ่ายปกครองละเมิดสิทธิพลเมืองในการทำกิจกรรมวิ่งได้ลุง ซึ่งเป็นการถูกกระทำซ้ำเดิม คือข่มขู่ คุกคามและละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ต่างจากที่เคยถูกกระทำในสมัยรัฐบาลเผด็จการคสช.

รายละเอียดทั้งหมดถูกรวบรวมโดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนไว้แล้ว จะขอยกตัวอย่างในเวลาจำกัดดังนี้
-ประชาชนทุกจังหวัดถูกตร.ไปเจรจาสกัดกั้นข่มขู่ทั้งที่บ้านและที่ทำงานห้ามทำกิจกรรม โดยอ้างว่านายสั่งมาถ้าจังหวัดไหนมีกิจกรรมนี้จนท.จะต้องเดือดร้อน

-มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ออกหนังสือห้ามนักศึกษาจัดวิ่งภายในมหาวิทยาลัย โดยผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่กล้าลงนามในหนังสือ

-อุบลราชธานี ประชาชนถูกห้ามใส่เสื้อวิ่งไล่ลุงจนต้องไปใส่เสื้อสีแดงแทน

-ราชบุรี ร้านสกรีนเสื้อทุกแห่งถูกกดดันห้ามรับจ้างงานสกรีนคำว่าวิ่งไล่ลุง

ระหว่างทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกติดตามถ่ายรูป ผู้ร่วมกิจกรรมอย่างไม่ลดละ แม้แต่ตัวดิฉันเองก็ถูกติดตามถ่ายรูปตั้งแต่ลงจากรถจนถึงกลับขึ้นรถซึ่งเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ โดยจนท.นอกเครื่องแบบโดยใช้ข้ออ้างมาดูแลความปลอดภัย

หลังกิจกรรมมีการออกหมายเรียกข้อหาเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตทั้งที่หลายคนไม่ได้เป็นผู้จัดเป็นเพียงการรวมตัวของกลุ่มคนโดยไม่มีแกนนำ และไม่ได้มีการกระทำเข้าข่ายความผิดตามหมายเรียก

ในขณะที่ประชาชนฝ่ายที่ออกมาเชียร์ลุงที่ที่สวนลุมพินีได้รับการอำนวยความสะดวกทุกอย่างตรงกันข้ามกันทั้งหมด

เมื่อประชาชนเรียนรู้เข้าใจข้อกฎหมายการชุมนุมแล้วไม่มีใครกังวลหรือเกรงกลัว การข่มขู่และการออกหมายเรียกด้วยข้อหาที่ไร้สาระนี้เพียงแต่สร้างความรำคาญและเสียเวลาให้พี่น้องประชาชน

ดิฉันขอเรียนผ่านท่านประธานไปยังนายกรัฐมนตรีว่า ท่านกำลังแก้ปัญหาขาลงของรัฐบาลผิดทาง

ที่ถูกคือก่อนอื่นท่านต้องเลือกเชื่อว่าทุกๆการชุมนุมเกิดจากการจัดตั้งทั้งหมด เพราะโลกของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยของยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งเป็นยุคของข้อมูลข่าวสารนี้ ประชาชนคิดเป็น รู้เท่าทันและมีความเข้าใจสถานการณ์ไปไกลกว่าที่ท่านจะควบคุมได้เหมือนที่ควบคุมสั่งการทหารในกรมกอง

หากท่านมีความปรารถนาดีต่อประเทศอย่างแท้จริงท่านจำเป็นต้องปรับทัศนคติของตัวเองให้ถูกต้องเสียก่อน เพราะถ้าท่านเริ่มจากกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาอื่นๆอีกมากมายในประเทศนี้ได้เลย

การปฏิบัติ 2 มาตรฐานต่อประชาชนนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความปรองดองของประชาชนในชาติ การยืดระยะเวลาเพื่อดำรงตำแหน่งต่อไปโดยอาศัยความขัดแย้งของประชาชน 2 ฝ่ายย่อมไม่สง่างาม ท่านควรปรับทัศนคติตัวเองด้วย
ขอบคุณค่ะ
..

รตอ.สร้างความรำคาญให้ประชาชน บรรยาการไม่ต่างกับยุคคสช.แม้จะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว


...

ปัญหาตอนนี้คือ เผด็จการต้องการกดหัวไม่ให้ใครต่อต้าน ดังนั้นลำพังเพียงกิจกรรมวิ่งไล่ลุงหรือการกดไลค์แชร์กิจกรรมยังไม่พอ

ก่อนนี้ ตำรวจบิดเบือนกฎหมาย ขัดขวางการทำกิจกรรมในหลายจังหวัด และล่าสุดตำรวจใช้กฎหมายดำเนินคดีกับคนจัดวิ่งไล่ลุงในต่างจังหวัดอีกหลายคน

แน่นอนว่าเขาต้องการให้เรายุ่งยาก ให้เราหมดกำลังใจไปเอง และทุกกิจกรรมต่อจากนี้จะถูกขัดขวาง ถ้าเราไม่ออกมาบอกกับมันตรงๆ สู้กับมันตรงๆ ไม่มีวันจบ

เดือนนี้รอดูสถานการณ์การยุบพรรคอนาคตใหม่ การเล่นเกมส์ในสภาของสุนัขรับใช้เผด็จการ เวลาที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ และถ้าถึงจุดที่เราแน่ใจแล้วว่ากระบวนการยุติธรรมบ้านเมืองนี้มีปัญหา รัฐสภาไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้

เราคงต้องลงท้องถนนกันเสียที