วันจันทร์, มกราคม 27, 2563

สรุปผู้ติดเชื้อโคโรน่าในไทย




BRIEF: สรุปผู้ติดเชื้อโคโรน่าในไทย
.
ตื่นตัวได้ แต่อย่าตื่นตระหนก สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (Novel Coronavirus หรือ 2019-nCoV) ที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ เพราะแม้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นทุกขณะ แต่เราทุกคนก็มีวิธีการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่ และหากมีไข้ให้ไปพบแพทย์โดยทันที
.
สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก จนถึงช่วงเย็นของวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2563 ตามเวลาประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 พันราย เสียชีวิตแล้ว 56 ราย
.
ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย ที่ผู้เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังมาตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2563 หลังพบรายงานการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2562 ก็พบว่า จนถึงขณะนี้ กรมควบคุมโรคได้ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศไทยแล้ว 8 ราย (ยังไม่รวมถึงกรณีที่ จ.เชียงใหม่และศรีสะเกษ ที่ต้องรอการยืนยันอีกครั้ง) เป็นคนจีน 7 ราย และคนไทยอีก 1 ราย ทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งถึงปัจจุบัน รักษาตัวจนหายไปแล้ว 5 ราย เหลืออยู่ในการดูแลของแพทย์เพียง 3 รายเท่านั้น - ที่สำคัญคือ ยังไม่มีผู้เสียชีวิต
.
ใครอยากรู้ว่า 'ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่' มีที่มาที่ไปอย่างไร? ถ้าติดเชื้อแล้วจะแสดงอาการอย่างไร? และมีวิธีรักษาไปจนถึงวิธีป้องกันได้หรือไม่? The MATTER เคยทำข้อมูลสรุปเอาไว้แล้ว https://thematter.co/science-tech/2019-ncov/98796
.
.
[ หมายเหตุ: ข้อมูลผู้ติดเชื้อในไทย เฉพาะที่กรมควบคุมโรคยืนยัน จนถึงวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 21.00 น. หากมีความคืบหน้าหรือมีข้อมูลใหม่เข้ามา เราจะรายงานให้ทราบต่อไป ]

พิสูจน์อักษร: วัศพล โอภาสวัฒนกุล

#Brief #TheMATTER