วันพุธ, มกราคม 29, 2563

คำถามวันนี้ - การแลกระหว่างรายได้จากการท่องเที่ยวจีน กับ ความเสี่ยงที่จะเกิดการป่วยไข้แพร่หลายของไวรัสอู่ฮั่น... จะเลือกอะไร ???





ไวรัสโคโรนาอู่ฮั่น --> ย้อนศรโลกาภิวัตน์
%%%%%
ในการแถลงผลวิจัยจากตัวแบบจำลองการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอู่ฮั่น เกเบรียล เลือง ประธานแพทยศาสตร์สาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮ่องกง https://time.com/5772…/wuhan-coronavirus-infections-higher/… นั้น คำหนึ่งที่เขาเน้นย้ำหลายครั้งคือความจำเป็นเร่งด่วนที่ทางการจีนต้องดำเนินมาตรการจำกัด "การเคลื่อนที่ของประชากร" (population mobility) ในเมืองต่าง ๆ ของจีนที่ไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดกวดขันยิ่งและเป็นการใหญ่ มิฉะนั้นไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นจะกลายเป็นโรคระบาดในขอบเขตทั่วโลกในเวลาอันมิช้านาน ขณะที่ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นล่าสุดทั่วโลกขยับขึ้นเป็น ๔,๕๖๕ ราย และถึงแก่ความตาย ๑๐๖ คนแล้ว https://www.scmp.com/…/china-coronavirus-death-toll-climbs-…

"การเคลื่อนที่" (mobility) ของทุน สินค้า วัตถุดิบ แรงงาน นักท่องเที่ยว เทคโนโลยี ฯลฯ ซึ่งในระยะก่อนเคยเป็นพลังพลวัตและสุดยอดปรารถนาของโลกาภิวัตน์ มาบัดนี้ เมื่อเผชิญกับไว้รัสอู่ฮั่นที่มีศักยภาพจะกลายเป็นโรคระบาดกระจายทั่วโลก (global pandemic) เข้า มันกลับกลายเป็นช่องทางนำหายนะมาสู่ผู้คนและพื้นที่ต่าง ๆ และเป็นสิ่งแรกที่ต้องถูกควบคุมจำกัดขวางกั้นอย่างจริงจังเข้มงวดกวดขันที่สุด

ส่วนข้างไทยเรา รัฐบาลยังคงต้อนรับ mobility ของนักท่องเที่ยวจีนรวมทั้งของเชื้อไวรัสอู่ฮั่นที่ย่อมติดตัวพวกเขาเข้ามาบ้างอย่างทองมิรู้ร้อน https://www.matichon.co.th/politics/news_1924862 ราวกับว่าถ้าต้องแลกระหว่างรายได้จากการท่องเที่ยวจีน กับ ความเสี่ยงที่จะเกิดการป่วยไข้แพร่หลายของไวรัสอู่ฮั่นในหมู่ประชาชนคนไทย รัฐบาลย่อมเลือกรายได้จากการท่องเที่ยวจีนและพร้อมจะแลก โดยปลอบโยนตัวเองว่าไวรัสอู่ฮั่นแม้จะแพร่ง่ายแพร่เร็ว แต่อัตราการตายต่ำ แค่ราว ๓% ของผู้ป่วย จึงคุ้มค่าที่จะแลกการเสี่ยงชีวิตของคนป่วยไทยส่วนน้อยกับรายได้จากการท่องเที่ยวจีนมหาศาลนั้น

แต่นี่จะเป็นหลักเกณฑ์การตัดสินใจที่ชาญฉลาดหรือไม่? และมันจะเป็นที่ยอมรับเห็นด้วยของประชาชนคนไทยในระบอบเผด็จการประชาธิปไตยหรือเปล่า? นี่คือคำถามที่เราต้องถามละพยายามตอบเองต่อไป
...



วันที่ 28 เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ Deutsche Welle ของเยอรมนี รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แถลงยืนยันว่า กรณีชายชาววัย 33 ปี ชาวเมือง สตรานแบร์ก ที่ทำงานให้กับ Webasto บริษัทจัดจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 มาจากเพื่อนร่วมงานที่มาจากจีน และเชื่อว่าจะเป็นรายแรกของยุโรปที่ติดเชื้อจากคนสู่คน
.
ผู้ติดเชื้อคนแรกในเยอรมนี ซึ่งผลการทดสอบเชื้อเป็นบวก เข้าร่วมการประชุมของบริษัทเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเพื่อนร่วมงานหญิงจากเซี่ยงไฮ้เข้าร่วมด้วย
.
อันเดรส ซาพฟ์ หัวหน้าสำนักงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยอาหารแห่งแคว้นบาวาเรียแถลงว่า หญิงสาวจากเซี่ยงไฮ้ เริ่มรู้สึกไม่สบายขณะเดินทางกลับประเทศจีนด้วยการโดยสารเครื่องบินเมื่อวันที่ 23 ม.ค.
.
โดยมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนจะเดินทางมาประชุมที่เยอรมนี หญิงสาวได้พบกับพ่อแม่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่ห่างจากเมืองอู่ฮั่นโดยทั้งคู่เดินทางมาเยี่ยมลูกสาวที่เซี่ยงไฮ้
.
ส่วนอาการล่าสุดของชายวัย 33 ปี ได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างดี ขณะที่ผู้ที่ใกล้ชิดกับทั้งสองคนได้รับการติดตามตรวจสอบว่าได้รับการแพร่กระจายเชื้อด้วยหรือไม่ นอกจากนี้แถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันจันทร์ระบุว่าชาวแคว้นบาวาเรียคนอื่นๆ ยังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาในระดับต่ำ
.
อ้างอิง https://www.dw.com/en/germany-confirms-human-transmission-of-coronavirus/a-52169007