วันจันทร์, มกราคม 27, 2563

นักศึกษาไทยที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น โพสต์ ตนเองรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยอยู่ ถ้ายังอยู่ต่อไม่รู้ว่าจะอดอาหารตาย หรือติดเชื้อตาย อยากกลับบ้านมาก รอด้วยความหวัง - รัฐไทย รอไร ??? ทอ. บอกพร้อมแล้ว...



วันที่ 26 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pasnicha Krutdamrongchai ระบุว่าเป็นนักศึกษาไทยที่ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 14.20 น. ว่า สถานการณ์ของนักศึกษาส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอาหารไม่เพียงพอเพราะไม่ได้ซื้ออาหารกักตุนไว้ เนื่องจากได้รับแจ้งเรื่องการปิดเมืองกระทันหันมาก และไม่สามารถออกไปหาซื้อที่ไหนได้ เพราะเดินทางไปไหนไม่ได้
.
ซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้มหาวิทยาลัยก็ขายของหมดแล้ว เพื่อนนักศึกษาต่างชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ได้รับแจ้งจากสถานทูตว่าเตรียมดำเนินการเพื่อจะรับตัวกลับแล้ว
.
ตนเองรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยอยู่ ถ้ายังอยู่ต่อไม่รู้ว่าจะอดอาหารตาย หรือติดเชื้อตาย อยากกลับบ้านมาก รอด้วยความหวัง
.
ขณะที่มีผู้เข้าไปแนะนำให้ลงทะเบียนกับสถานทูตไทย เพื่อประสานการติดต่อแล้ว
.
ขณะเดียวกัน น.ส.ณัฐพน พันสุภะ นักศึกษาระดับปริญญาโทสาขาแพทย์แผนจีน ในเมืองอู่ฮั่น ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า อาหารการกินลำบากมาก เพราะร้านค้าปิดหมด มหาวิทยาลัยต้องจัดรถพาไปซื้ออาหารเป็นช่วงๆ สัปดาห์ละครั้ง ร้านค้ายังพอมีสินค้ามาลงแต่ราคาจะสูงขึ้น
.
ที่อู่ฮั่นมีนักศึกษาไทยอยู่ประมาณ 67 คน (ในหลายมหาวิทยาลัย) มีการส่งข่าวสารกันตลอด มีหลายคนอยากกลับประเทศแต่เข้าใจว่าต้องรอสถานการณ์คลี่คลายก่อนเพราะยังมีความเสี่ยงอยู่เยอะ ส่วนทางสถานทูตได้มีการรวบรวมข้อมูลและติดตามนักศึกษาไทยอยู่ตลอด
.
ส่วนความช่วยเหลือที่ต้องการต้องนี้คือ อาหารและหน้ากากอนามัยที่มีราคาแพงมาก
.
ด้านณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร นักศึกษาไทยอีกคน ที่โพสต์ภาพเมืองอู่ฮั่นที่ราวกับเมืองร้างและมีการแชร์กันไปจำนวนมาก โพสต์ข้อความเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า คนไทยที่อยู่ที่อู่ฮั่นมีประมาณ 50-60 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในเขตมหาวิทยาลัยจึงมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เนื่องจากคนไม่พลุกพล่านเพราะเป็นช่วงมหาวิทยาลัยปิดเทอม
.
ปัจจุบันยังไม่เกิดสภาวะขาดแคลน จึงบอกไม่ได้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
.
ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย ภายหลังการหารือร่วมกันของ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็น 3 กระทรวงที่อยู่ภายใต้การดูแลของพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า หากมีการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศเพื่ออพยพคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ก็จะเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ
.
ขณะที่ ข่าวสด ออนไลน์ รายงานว่า วันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)
กระทรวงการต่างประเทศของไทย จะหารือเรื่องการเตรียมแผนอพยพคนไทยหากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รุนแรงขึ้น
.
อ้างอิง https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_3464762
...



สาวไทยในจีนสุดช็อก!! ไวรัสโคโรนา เห็นคนตายต่อหน้า ของกินหมด คนป่วยวิ่งถุยน้ำลายใส่ลิฟท์ วิ่งเข้าหาคนไปทั่ว ไม่มียารักษา

ไวรัสโคโรนา สมาชิกเฟซบุ๊ก “宋晶晶” ซึ่งเป็นสาวไทย อยู่ในมณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน ได้โพสต์ข้อความและแชทคุยกับเพื่อนสุดระทึก หลังเชื้อไว้รัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังระบาดอย่างหนัก และสถานการณ์ก็เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น รวมทั้งยังออกไปไหนไม่ได้

โดยเธอระบุข้อความว่า “ตามนี้เลยนะ #ไม่อยากตอบข้อความใครแล้ว ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง คือตอนนี้สภาพจิตใจไม่โอเคมากๆ คือสายการบินไม่ทำงานแม้กระทั่งออกไปข้างนอกยังลำบาก การขนส่งทุกอย่างหยุด ไม่มีกำหนดการที่แน่นอน ไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีน #ไวรัสโคโรนา

โดยในแชทเธอได้พูดถึงคนที่ติดเชื้อถ่มน้ำลายใส่ลิฟต์ และวิ่งเคาะคนไปทั่ว ทำให้ทุกคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในห้อง ไม่กล้าออกไปไหน รวมทั้งอาหารของเธอที่กักตุนไว้ก็เริ่มจะหมดลงเรื่อยๆ นอกจากนี้เธอยังบอกว่าเห็นคนตายต่อหน้า จู่ๆ ก็ช็อกล้วล้มลง และออกไปซื้อไม่ได้ เพราะเมืองปิดหมด

จากนั้นเธอก็ได้โพสต์ข้อความว่า “ขอบคุณครอบครัวและขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงนะคะ คือตอนนี้ติดต่อสถานทูตที่ปักกิ่งแล้วและทางรัฐบาลจีนก็จะช่วยเต็มที่ #ที่ประเทศจีนถ้าจะเล่นเฟซบุ๊กต้องมี VPN ค่ะ ดังนั้นบางทีเปิดไม่ติด ตอนนี้ได้แต่รอการเข้ามาช่วยเหลือของทางการ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้นะคะ แต่ว่าไม่สามารถเล่น Appได้ตลอดเวลา เพราะว่า VPN ไม่ติด”
ooo



“ผบ.ทอ.”สั่งเตรียมพร้อม C130 พร้อมแพทย์ทหาร บินรับ คนไทย ในWuhan หนี ไวรัส มรณะ กลับไทย.stand by รอคำสั่ง...

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนไทยอย่างดีที่สุด กรณีการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไว้รัส “โคโรนา” สายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศ

รัฐบาลยังเตรียมแผนการช่วยเหลือคนไทย และนักศึกษา ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนด้วย

พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้ เตรียมเครื่องบินC -130 จำนวน 3-4 ลำ พร้อมจัดทีมแพทย์จำนวน 2-3 ชุดปฏิบัติการ เดินทางไปให้การช่วยเหลือ

หากได้รับมอบหมายจากรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี กับภารกิจในการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา

ผบ.ทอ. ระบุว่า ขณะนี้ต้องรอความชัดเจนจากทางกระทรวงการต่างประเทศ ในการสำรวจยอดจำนวนคนไทย

ทั้งนี้กองทัพอากาศ ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เนื่องจากจะต้องดูแลคนไทยให้ได้รับความปลอดภัยให้เร็วที่สุด

“ทอ.เราพร้อม ครับ” ผบ. ทอ. กล่าว