วันศุกร์, มกราคม 24, 2563

‘น้ำยาแรง’ ยังไม่ได้ใช้แก้ฝุ่นพิษ ปัญหากดบัตรแทนกัน ดันเกิดจากงบประมาณได้น้อย


พวก คสช.ต่อยอดนี่เหมือนกันหมดตรงที่มีปากสักแต่ว่าผายคำออกมา รายนี้เป็น ผบ.หย่ายทับโบก แค่จะยกก้นตนเองว่าเป็นตะหานสุดวิเศษ อ้าง “เวลานั่งรถไป แล้วมีคนข้ามถนนบนทางม้าลาย ถ้าพลขับไม่ยอมหยุดรถให้ ผบ.สั่งลงโทษเลย

เป็นทหารต้องเสียสละให้ประชาชน” หยุดทางม้าลายเนี่ยนะ เสียสละสุดๆ มันเป็นกฎหมาย เป็นจริยธรรมมหาชน เป็นทางปฏิบัติของผู้เจริญ (อารยธรรม) มิใช่หรือ อดีตเลขาฯ คสช.พูดอย่างนั้นเซลล์สมองแปดหมื่นสี่เท่าหัวหน้าด้วยไหมนี่

ด้านพี่ใหญ่อดีตรองหัวหน้าฯ เคยพูดถึงเรื่องฮิตอาทิตย์นี้เมื่อเกือบสองอาทิตย์ที่แล้ว เมื่อถูกนักข่าวซักไซ้ว่าจะแก้ปัญหาฝุ่นพิษอย่างไร “ขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนมากกับปัญหาฝุ่นควันขนาดเล็ก” ทั่นก็สวนทันที “แล้วจะให้ผมทำไง”

แต่ตัวหัวหน้าใหญ่รู้ดี บอกมีแผนระยะยาว ๒๕๖๒-๒๕๖๗ เป็นวาระแห่งชาตินานแล้ว “มีคนบอกว่ารัฐบาลไม่มีน้ำยาน้ำเยออะไร มันมีหมดล่ะน้ำยา ถ้าจะใช้...แต่ถ้าใช้จะเดือดร้อน” แล้วออกมาต่อต้านกัน “แต่กฎหมายพื้นฐานบางอันบังคับใช้ได้ยาก คนได้รับผลกระทบเยอะ”

เป็นอันว่า น้ำยาแรง ยังไม่ได้ใช้ กลัวว่าจะไปกระทบประชาชนบางคนบางเหล่า “ประเทศไทยมีคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย คนรายได้มาก รายได้ปานกลาง รายได้น้อย กิจกรรมแต่ละอันมีผลกระทบซึ่งกันและกันทั้งสิ้น”

เพราะอย่างนั้นสิทุกประเทศเขาจึงต้องมีนายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี ไว้ตัดสินใจดำเนินนโยบายที่ให้ประโยชน์สูงสุดมีผลกระทบน้อยสุด หลักการธรรมดาๆ ของผู้นำ ทำได้ดีไม่ดีเพียงใดเป็นความสามารถของคนนั้น ไม่เคยเห็นที่ไหนบ่นเหมือน ไอทู้บ

นี่ก็ปัญหา #โคโรนาไวรัส กำลังจะมาถึง “ผมอยากให้ประชาชนเเละสื่อช่วยกระตุ้น #รัฐบาล ช่วยวางเเผนรับมือ...ให้ข้อมูลเเละบอกวิธีป้องกันกับประชาชน เเละสั่งการให้หน่วยงานราชการเตรียมตัวรับมือด้วยครับ” Taopiphop Lim ส.ส.อนาคตใหม่เตือน

ขนาด ดี้นิติพงษ์ ห่อนาค สลิ่มแท้ๆ ยังเหน็บให้ว่ามัวแต่แส่เรื่อง เสียบบัตรออกเสียงแทนกันอยู่นั่นละ ไวรัสโคโรน่ากำลังมา มีใครฉุกคิดบ้างไหม ที่จริงหมอนี่ตั้งใจจะแซะคนปูดเรื่อง แต่ว่ากลายเป็นอัดพวกรัฐบาลเต็มเปา
 
ก็พวกรัฐบาลนั่นละที่ออกมาเต้นเร่าๆ กัน หลังจาก คางคกใส่แว่นฉายาที่ Usa Bua-on นักรบไซเบอร์นางหนึ่งตั้งให้วิษณุ เครืองาม แก้ตัวพัลวันไม่ได้พูดว่า “เสียบบัตรแทนกัน ไม่เสียหาย” ก็ถึงทีประธานสภา ชวน หลีกภัย ให้ความเห็นบ้าง

“ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเสียบแทนกันในกรณีใดก็ทำไม่ได้” แต่ก็ไปไม่สุดตามบุคคลิกส่วนตัว “เชื่อว่าพรรคการเมืองไม่มีใครเจตนาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่มันเกิดขึ้นเพราะมีสมาชิกบางคนไม่ระวัง” อีกทั้งช่วยแก้ต่างให้ด้วยว่า

“ต้องยอมรับว่าสภาแห่งนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการประชุม ส.ส.เนื่องจากที่นั่งยังไม่มีที่นั่งประจำของตัวเอง เพราะยังยืมห้องของวุฒิสภา” ก็เลยเข้าทาง ส.ส.พลังประชารัฐ คนที่ปรากฏในคลิปกำลังเสียบบัตรแทนเพื่อน

เลขานุการวิปรัฐบาลพา น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ แถลงแก้ตัวว่า “ไม่ใช่การลงคะแนนแทนกัน แต่เป็นการช่วยกันลงคะแนน” ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พูดหน้าตาย เสริมด้วยเจ้าตัวอธิบายว่า “เป็นการกดเจตนารมณ์ของเจ้าของบัตร”
 
ทั้งนี้เนื่องจาก “ช่องลงคะแนนของพรรคมี ๖๘ ช่อง แต่พรรคมี ส.ส.๑๑๗ คน ในหนึ่งช่องย่อมมีการเสียบบัตรสองสามใบเป็นปกติอยู่แล้ว” อย่างไรก็ดีกรณี น.ส.ภริม ซึ่งเสียบบัตรแทนนายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ “ซึ่งเจ้าของบัตรอยู่ตรงนั้น”


รวมความว่าปัญหากดบัตรแทนกัน ท้ายที่สุดไปอยู่ที่สภาผู้แทนใหม่ยังสร้างไม่เสร็จ ต้องไปใช้ห้องประชุมวุฒิสภา จึงเกิดความไม่สะดวกและสับสน แต่กรณีพรรคภูมิใจไทยนั่นอ้างว่าลืมบัตรทิ้งไว้แต่ใครไม่รู้เอาไปเสียบแทน ย่อมฟังไม่ขึ้น

ทางที่ดีควรที่จะไปไล่เบี้ยเอากับผู้รับเหมาก่อสร้าง คือบริษัทซิโน-ไทย ที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมีเอี่ยวอยู่ ไม่ใช่ให้เลขานุการรัฐสภาเบี่ยงประเด็นไปเป็นว่างบประมาณได้น้อยไม่พอติดตั้งระบบอีเล็คโทรนิคให้สมบูรณ์ ในเมื่องบประมาณก่อสร้างเต็มพิกัดอยู่แล้ว