วันอังคาร, มกราคม 28, 2563

ถามได้ 'ไหวมั้ยบอกมา' "ทั้งที่ส่งออกยังไม่ฟื้น บาทแข็ง ภัยแล้ง ท่องเที่ยวเจอไวรัสโคโรน่า...แบบนี้ไม่รักกันจริงนี่หว่า"


 
“ใจสู้หรือเปล่า ไหวมั้ยบอกมา” ตู่ไปร้องเพลงกับน้องๆ พี่ๆ เตรียมทหาร ครื้นเครง ไม่รู้ถามใคร ถ้าถามนักศึกษากับคนไทยราว ๖๐ ที่อู๋ฮั่นละก็คงได้ว่า ใจตุ๊มๆ ต่อมๆ อะ ไหวมั้ยไม่รู้สิจะทนได้นานแค่ไหน

ถ้าถามคนไทยในประเทศจำนวนมาก เขาสู้จะไม่ไหวอยู่แล้ว ซ้ำบ่นบอกอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คุณแมร่งฟังกันที่ไหน ดังที่ พิชัย นริพทะพันธุ์ @Pichailive ซัดประยุทธ์ “เพ้อไปแล้ว บอกสภาอุตฯ ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโต ๓.๓-๓.๘%

ทั้งที่ส่งออกยังไม่ฟื้น บาทแข็ง ภัยแล้ง ท่องเที่ยวเจอไวรัสโคโรน่า งบประมาณเจอกดบัตรแทนกัน หนี้ครัวเรือนพุ่ง แล้วจะโตได้ไง แค่ ๒.๕% เท่าปีก่อนยังยาก” โอเค อดีต รมว.อุตสาหกรรมล้ำไปนิด

เนื่องจากแบ๊งค์ชาติเพิ่งชี้เมื่อต้นเดือน “ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี ๒๕๖๓ อยู่ที่ ๒.% จากเดิมที่คาดการณ์ ๓.% เนื่องจากการชะลอตัวของภาคการส่งออกเป็นสำคัญ” ถึงแม้ตัวเลขที่ว่ายังวางใจไม่ได้อยู่ดี

แบ๊งค์ชาติก็เถอะ ผิดบ่อยเหมือนกัน ชอบประเมินสูงเว่อตามอย่างพวกศิษย์เก่าเตรียมทหาร ดูแต่เมื่อวานพาดหัวไทยรัฐโพนทะนา “หุ้นไทยไข้ขึ้น ร่วงกราวรูด” ผลจากความหวาดผวาของประชากร ต่ออาการระบาดน่าสะพรึงกลัวของไข้หวัดสายพันธุ์โคโรน่าในจีน

“เมื่อเปิดตลาดในช่วงเช้าวันที่ ๒๗ ม.ค. พบว่าดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงรุนแรง และปรับตัวลงต่อเนื่อง (เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็ลงไป ๑๔.๑๗ จุด) โดยลงมาต่ำสุดที่ ๑,๕๑๙.๐๓ ลดลง ๕๐.๒๘ จุด ก่อนปิดทำการที่ ๑,๕๒๔.๑๕ จุด”

นั่นคือ “ลดลง ๔๕.๔๐ จุด หรือลดลงร้อยละ ๒.๘๙” โดยมีข้อสังเกตุว่า “ดัชนีลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำสุดในรอบ ๓ ปี” เช้านี้เอาอีก พอเปิดตลาดก็หล่นลงไปติดลบ ๒.๔๕ จุด ตามข่าวไอเอ็นเอ็นว่า เพราะ “ไวรัสโคโรน่ากดดัน”

ประการสำคัญอย่างยิ่ง ผลกระทบจาก #ไวรัสโคโรน่า โดยตรงต่อไทยก็คือนักท่องเที่ยวจีนลดลงแน่ๆ สมาคมโรงแรมเผยว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้อัตราการจองที่พักจากนักท่องเที่ยวจีนจะลดลง ๒๐%

ยิ่งเมื่อทางการจีนประกาศยับยั้งกรุ๊ปทัวร์ออกจากประเทศในช่วงวิกฤตโรคระบาด เท่ากับลดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยไปด้วย ในเมื่อนักท่องเที่ยวประเภทนี้มีจำนวน ๖๐% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดที่เข้าไทย


แม้นว่าเวลานี้ทางการไทย พวกตัวเอ้ๆ ทั้งหลาย นายกฯ รมว.สาธารณสุข รมว.ต่างประเทศ ล้วนออกมายืนยันว่า เอาอยู่ยังไม่มีการระบาดสู่คนไทย ผู้ป่วย ๘ รายขณะนี้ล้วนเป็นนักท่องเที่ยวจีน แม้แต่นักโทษจีนที่ติดอยู่ในคุกไทย ๑๔ คนก็ไม่มีใครป่วย

แต่ที่เขาคุยกันทาง #โซเชียล บอกว่าต้องรอเวลาดูตอนเชื้อไวรัสฟักตัวราวต้นกุมภานี่แหละเสียก่อน เพราะนักท่องเที่ยวจีนที่มาป่วยในไทย (ซึ่งทางการอ้างว่า ๕ คนรักษาหายแล้ว คนหนึ่งกลับไปแล้ว) ส่วนใหญ่จีนยังไม่รับกลับ เหล่านี้เข้ามานานที่สุดเมื่อ ๑๙ มกรา
 
ส่วนนักศึกษาและชาวไทยที่อู๋ฮั่น ไล้ฟ์คลิปวิงวอนขอให้ทางไทยเร่งไปรับกลับ อีกไม่นานอาจจะตายเพราะอดอาหารกัน ผู้นำไทยโดยเฉพาะ ไอทู้บ ตัวดี กลับโยกโย้ อ้างว่าเตรียมเครื่องบินไว้พร้อมหลายวันแล้ว แต่ต้องรอไฟเขียวจากจีนเสียก่อน

ไอทู้บคนนี้บอกว่าทางจีนยังไม่จัดให้เพราะไม่มีคนไทยขอกลับ ถามกระทรวงต่างประเทศก็ว่ายังไม่มีการร้องเรียน แต่พวกที่ออกคลิปวิงวอนยืนยันกับนักข่าว #เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า “แทบทุกคนแจ้งสถานทูตไปแล้วว่าอยากกลับบ้าน ทุกคนลำบากและเป็นกังวล”

ไอทู้บอีกแหละดันคุยโวเสียด้วยว่า สั่งการเอาไว้ตั้งเดือนหนึ่งมาแล้ว ชาวบ้านตลึงงันว่านายกฯ คนนี้วิเศษจริงๆ เพราะเพิ่งเกิดข่าวหลุดออกมาจากจีนเมื่อสักสิบกว่าวันนี้เอง ก่อนหน้านั้นทางการจีนพยายามปกปิด แต่ผู้นำไทยรู้ล่วงหน้าเป็นเดือน

เสร็จแล้วกลุ่มคนที่ได้กลับมาจากจีนเป็นคณะทหารเรือ ๒๐ คนที่ไปดูการต่อเรือดำน้ำให้ไทยลำแรกนั่น Wassana Nanuam เขียนข่าวเสียจนเกือบจะเป็นฮีโร่กัน อวดว่าเล็ดลอด ดอดเงียบออกมาได้ ถึงไทยโดยสวัสดิภาพตรวจร่างกายไม่มีใครติดเชื้อสักคน

แต่เมื่อประชาชนพลเรือนได้อ่าน ได้ฟังมากๆ ก็พากันร้องเฮ้ย ทีพวกทหารแค่ไปดูต่อเรือดำน้ำ ไหงรีบทะยอยพากลับมาจน “ครบหมดแล้ว ด้วยเครื่องบินพลเรือน ตั้งแต่ วันที่ ๒๖ ม.ค. ๖๓” แล้วพวกนักศึกษา ประชาชนล่ะ

ทั่นผู้นัมพ์มีญานทิพย์รู้ล่วงหน้าเป็นเดือนอย่างนี้ น่าจะคิดถึงประชาชน ทะยอยเอากลับมากันเสียก่อน ที่ทางการจีนจะประกาศ ‘locked down’ ห้ามเข้าห้ามออก แบบนี้ไม่รักกันจริงนี่หว่า