วันอาทิตย์, มกราคม 26, 2563

น่าเศร้า การลบล้างประวัติศาสตร์เพื่อกลบปมด้อย ???




สิ่งที่สะเทือนใจพอๆการการปรับเปลี่ยนตึกยุคคณะราษฏร​บนถนนราชดำเนิน​กลาง​ทั้งหมดจากอาร์ตเดโคเป็นแบบนีโอคลาสสิคัลคือความกลัวของผู้คนที่เช่าที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์​
วันจันทร์​ที่ผ่านมาผมเดินไปตลอดสองฝั่งถนนที่มีอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​อยู่ตรงในกลาง​เพื่อถามคนหลายคนจากหลายธุรกิจ​ ปรากฎว่าเกือบทั้งหมด​ ยกเว้นคนๆเดียว​ ไม่ขอให้อ้างชื่อ​หรือไม่ก็ไม่ขอให้สัมภาษณ​์
อย้างไรก็ตาม​ แหล่งข่าวระดับสูงที่เชื่อถือได้บอกผมว่าสำนักทรัพย์สิน​ฯเชิญผู้เช่าทั้งหมดบนถนนราชดำเนิน​กลาง​มาประชุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์​ปีที่แล้ว​ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการ​ "ปรับปรุง" ตึกอาร์เดโคโดยการใส่​ façade​ แบบนีโอคลาสสิคัล​แทน​ และบอกต่อว่าพระองค์​ได้ทรงทอดพระเนตรแผนแล้วและทรงเห็นชอบ
จะว่าไป​ สถาปัตยกรรม​ทางประวัติศา​สตร์ไทยก็ถูกทำลายลงไปมิน้อย​ อยุธยาแทบไม่เหลือซาก​ กรุงเทพฯในฐานะเมืองหลวงก็ยังอายุไม่ถึง​ 250​ ปีด้วยซ้ำไป​ คำถามคือ​ ทำไมเราจึงมาทำลายมรดกทางสถาปัตยกรรม​การเมือง?
ไม่ว่าคุณ​จะมีอุดมการณ์​ทางการเมืองเช่นไร​ ขอให้ช่วยกันอนุรักษ์​ตึกรามบ้านช่อง​ อนุสาวรีย์​ รูปปั้นและศิลปะ​ เพราะนั่นคือหลักญานว่าสังคมนี้มีรากเหง้าเช่นไร
แม้จีนก็ยังอนุรักษ์​ตึกที่ฝรั่งนักล่าอาณานิคมสร้างไว้ที่เมืองเซี้ยงไฮ้​ แล้วทำไมเราจึงไม่เห็นคุณค่า​และไม่พยายามอนุรักษ์​ตึกและวัตถุต่างๆที่บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์​ความเป็นมาของชาติเรา?
ในขณะที่เราไม่รู้ว่าอนาคตของอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​จะเป็นเช่นไร​ ผมว่าตึกหนึ่งในสิบตึกอาร์ตเดโคที่อย่างน้อยควรจะอนุรักษ์​ให้คงรูปแบบเดิมคือโรงแรมรัตนโกสินทร์​ที่มีลักษณะ​เฉพาะและสวยงามและมีประวัติศาสตร์​คาบเกี่ยวมาถึงยุคการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อขับไล่เผด็จการ​ทหารในเดือนพฤษภา​ 2535
ตอนนั้นผู้ชุมนุม​จำนวนหนึ่งหนีเข้าไปในโรงแรมหลังมีการใช้อาวุธ​ปราบปราม​ จนในที่สุดทหารติดอาวุูธที่เป็นสมุนเผด็จการ​สุจินดา​ คราประยูร​ ตามเข้ามาจับในล็อบบี้โรงแรม​ เดินเยีบย่ำด้วยท๊อปบูท และสั่งให้ผู้ชุมนุม​ประท้วง​ชายถอดเสื้อ ไปนั่งกับพื้นและมัดแขนไพล่หลังก้มหน้าๆโรงแรมซึ่งเป็นภาพประวัติศาสตร์​การเมืองไทยอันสำคัญ​
ถ้าเป็นประเทศ​ที่ให้คุณค่าความสำคัญ​ต่อประวัติศาสตร์​ ก็คงมีป้ายโลหะและรูปอธิบายเหตุการณ์​เพืรอให้คนรุ่นหลังจดจำ​ แต่นี่แม้กระทั่งรูปแบบตัวอาคารโรงแรมอันสวยสง่ามีเอกลักษณ์​เฉพาะก็จะยังไม่รอด
เย็นวันจันทร์​เดียวกันนั้น​ ผมเดินไปที่​คาวน์เตอร์​ต้อนรับโรงแรม​ เพื่อถามพนักต้อนรับว่าโรงแรมจะมีการเปลี่ยนรูปแบบสถาปัตยกรรม​เมื่อใดเพราะเห็นตึกอาคารธนาคารออมสินตรงสี่แยกคอกวัวขึ้นห้างขึ้นป้ายแล้วว่าจะ​ "ปรับปรุง" ให้เป็นอาคาร​ "ย้อนยุค" แล้วเสร็จเดือนกันยาปีนี้​ และโรงแรมจะคงอยู่​ต่อไปไหม
พนักงานต้อนรับชายที่สีหน้าไม่สู้จะรับแขกตอบผมว่าไม่ทราบ​ และบอกว่าผู้บริหารโรงแรมคงมิอยากให้สัมภาษณ​์เรื่องนี้
จะมีใครคิดเริ่มแคมเปญ​อนุรักษ์อาคารโรงแรมรัตนโกสินทร์​ไหม? อย่างน้อยก็รักษาตึกสำคัญอันทรงคุณค่า​ทางประวัติศา​สตร์และสถาปัตยกรรม​อาร์ตเดโคยุคคณะราษฏร​ไว้หนึ่งตึก​ ถ้าเริ่มแคมเปญใน​change.org คนจะเซ็นลงชื่ออาจคิดหนัก​
และเซ็นไปแล้วอาจเปลี่ยนใจก็เป็นได้​ #ป#ถนนราชดำเนินกลาง#อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย#โรงแรม​รัตนโกสินทร์​ #คณะราษฏร#ประวัติศาสตร์#การเมือง#ไทย#24มิถุนา2475
My latest column. #Thailand #p
.
Seree Lao คนไทยชอบว่าพวกอเมริกันมันไร้ราก ไม่มีประวัติศาสตร์ของตัว
แต่คนไทยพวกนึงก็มักจะลบล้างประวัติศาสตร์เพื่อกลบปมด้อย
ooo