วันศุกร์, มกราคม 31, 2563

#RIPPrayute หมายถึงรัฐบาลประยุทธ์นี้ เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทางการเมืองไทย ที่มีแต่บ่อนทำลายประเทศ


ไข้หวัดธรรมดาอย่างที่รองนายกฯ สุทิน (ชาญวีรกูล) ว่ามั้ง นายกฯ กลับมาทำงานแล้วแต่เช้า ประชุม ครม.เรื่องเศรษฐกิจ แต่ไม่ใช่ภาวะข้างหน้าจะแก้ปัญหาการท่องเที่ยวอย่างไรต่อ เมื่อจีนจะมาน้อยเพราะเจอะวิกฤตไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรน่า

ที่พูดกันเอาจริงเป็นเรื่องเก่าผลงานที่ไม่ได้แก้ปัญหาปากท้องประชากรเท่านั้น แต่ที่ดูเหมือนจะเป็นตัวการสำคัญทำให้เศรษฐกิจชาติย่ำแย่เข้าเรื่อยๆ ตลอด ๖ ปี หลังคณะประยุทธ์ยึดอำนาจจากรัฐบาลเลือกตั้ง เอามาสวาปามกัน

เป็นการเตรียมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ฝ่ายค้านเรียงหน้า ๖ รัฐมนตรี (ลดจาก ๙) ทั้งประยุทธ์ ประวิตร สมคิด วิษณุ โดนหมดรายการ ซักฟอกถ้าเปื้อนไม่มากซักแล้วอาจผ่องใส แต่หากมันเข้าอยู่ในเนื้อ ซักจนเปื่อยก็ไม่หายรอยราคิน
 
เมื่อวาน (๓๐ มกรา) ก็เลยลาป่วยเสียหนึ่งวัน อันเป็นที่สงสัยกันเยอะว่า “ป่วยซะงั้น แถวบ้านเรียก #ปอดแหก #ป่วยการเมืองทำเอาทวิตเตอร์ร้อนฉ่า เทร็นด์อันดับหนึ่งขึ้นแฮ้สแท็ก #PrayforPrayuth แรกเห็นใครๆ นึกว่า “หมายถึงประชาชนส่วนใหญ่รักและห่วงใยแกมาก”

หมีภูเขา @W76Tv0MHxRj52tp ทวี้ตตอบข่าว @VoiceTVOfficial ว่าที่ไหนได้เขาแห่กันทวี้ตซ้ำเพราะ “ตั้งข้อสังเกตมีอาการป่วย เนื่องจากเลี่ยงศึกซักฟอกหรือไม่” อีกรายใช้ชื่อ เป็นคนซื่อซื่อ @AkaGGn’ กลับบอกว่า “ทำไมที่เราเห็นคือ #RIPPrayute อะ”

ซึ่งจนบัดนี้ #RIPPrayute กลายเป็นแฮ้สแท้กอันดับ ๑ คงหมายถึงหมดสิ้นแล้ว ประยุทธ์จะด้านทนอย่างไร ไปไม่รอดแน่ เพราะการอภิปรายของฝ่ายค้านแม้จะไม่ทำให้รัฐบาลสดุ้งสะเทือน ด้วยจำนวน ส.ส.ร่วมรัฐบาลมีมากกว่า

ล่าสุดพรรคเศรษฐกิจใหม่ประกาศแยกตัวจากกลุ่มฝ่ายค้าน คาดว่าคงไปเข้าร่วมกับรัฐบาลประยุทธ์ในไม่ช้า แม้นว่าจะมีอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐแตกแถวออกมาบ้างรายสองราย

อย่างเช่น สัตวแพทย์ ธีทัชฐ์ เกียรติลดารมย์ ที่ไปคุกเข่ากราบ เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส “ขอให้ถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาท พร้อมประกาศลาออกจากพลังประชารัฐ เพราะทนร่วมอุดมการณ์ไม่ได้” นั้นพอทำเนา แต่นี่พรรคอนาคตใหม่ออกมาแฉอีก
 
“ส.ส.พปชร. เสียบบัตรแทน โหวต กม.สำคัญ” มีคลิปวิโอยืนยันการกระทำว่า เมื่อ ๘ สิงหา ๖๒ น.ส.ธณิกาญจน์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.ทำการโหวตร่าง พรบ.ฉบับหนึ่ง แต่เวลาเดียวกันปรากฏไปออกรายการ “แบ่งปันความรู้บทบาทแม่แห่งยุคดิจิทัล ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ”

อีกรายเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายโกวิทย์ พวงงาม ทำการเสียบบัตรโหวตถึงสามครั้ง ทั้งที่ “ในกรณีของพรรคพลังท้องถิ่นไทยนั้นมีจำนวนเก้าอี้ และเครื่องเสียบบัตรเพียงพอต่อจำนวน ส.ส.ของพรรค ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฝากบัตรลงคะแนนไว้กับ ส.ส.คนอื่นแต่อย่างใด”

ก่อนหน้านั้น “มีการเผยแพร่คลิปของสำนักข่าวเอ็นบีที กรมประชาสัมพันธ์ เป็นภาพนายถาวร เสนเสียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ใช้บัตรเสียบเข้าช่องลงคะแนน ๒ ครั้ง โดยเป็นการใช้บัตรคนละใบ เสียบติดต่อกัน”


แต่กระบวนการเบี่ยงเลี่ยง ไม่โปร่งใสเหล่านั้นเกิดในเหล่าฝักฝ่ายรัฐบาลประยุทธ์ชุดนี้ ทำให้คนทั่วไปไม่ว่าอยู่ในขั้วการเมืองใด หากยึดมั่นและต้องการให้การเลือกตั้งเป็นสรณะของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ นี้ ได้ตระหนักรู้เช่นเห็นชาติยิ่งขึ้นทุกที

ว่ารัฐบาล ที่สืบเนื่องอำนาจมาจากการรัฐประหาร ของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นี้เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทางการเมืองไทย ที่มีแต่บ่อนทำลายประเทศอันเป็นเรือนร่างของชาติ ถ้าไม่สกัดกั้นออกไปจะก่อเกิดความปั่นป่วนมิคสัญญีในที่สุด