วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2562

คลิปกิจกรรม ส่งจม.จากประชาชน ให้สว.งดโหวตนายกฯ ณ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ + ร่วมลงชื่อออนไลน์ ใน Change.org




https://www.facebook.com/thai.udd.news/videos/2388935721351569/




https://www.facebook.com/thai.udd.news/videos/349486692377108/




https://www.facebook.com/thai.udd.news/videos/420252885466297/




ไร้เหตุปะทะลานโพธิ์ ‘จ่านิว’ เชื่อมวลชนรับมือได้หากเผชิญหน้าคนคิดต่าง - พรุ่งนี้(13พ.ค.) ตั้งโต๊ะรณรงค์รวบรวมจม.ส่งถึงสว. หน้าสวนลุมฯ ฝั่ง MRT สีลม ก่อนงานรำลึก 9 ปีการจากไปของ ‘เสธ.แดง’ ในช่วงค่ำ

12 พ.ค.62 นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว
ในนามกลุ่มStart up People ประชาธิปไตยศึกษา V2 ให้สัมภาษณ์แฟนเพจ ยูดีดีนิวส์ - UDD News ถึงกรณีหญิงสาวยืนชูป้ายข้อความบริเวณลานโพธิ์ ซึ่งทำให้มวลชนที่มาร่วมกิจกรรมไม่พอใจ เหตุดังกล่าวจะเป็นสัญญาณว่าอาจเกิดการปะทะหรือไม่หากจัดกิจกรรมที่มีมวลชนมาเข้าร่วม

นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ‘ผมคิดว่า มวลชนก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ปะทะนะครับ มวลชนของเราเค้าก็พอรับมือกันได้อยู่ เพียงแต่เราต้องจัดการโดยให้ตำรวจช่วยดูแล เป็นเรื่องความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไป

เราเห็นว่า เค้าสามารถคิดต่างได้ แต่สิ่งที่เค้าสื่อสารออกมา มันอาจจะดูกระทบกระเทือนจิตใจคน เพราะมีการพาดพิงถึงพรรคการเมืองหนึ่ง

ผมไม่เห็นรายละเอียดเพราะเข้าไปช่วงชุลมุนแล้ว

แต่เราจัดการได้โดยให้ตำรวจดูแล คงไม่ได้ถูกดำเนินคดีเพราะไม่ได้ทำอะไรผิด

สำหรับกิจกรรมวันที่ 13 พ.ค.62 ผมจะไปตั้งโต๊ะรับจดหมายจากประชาชนส่งถึงสว.ขอให้งดโหวตเลือกนายกฯ เวลา 17.00-18.00 น. โดยไม่มีกิจกรรมอื่น เช่น การปราศรัย

เนื่องจากพรุ่งนี้จะมีผู้ไปจัดกิจกรรมรำลึกถึง ‘เสธ.แดง’ ในช่วงค่ำวันครบรอบ 9 ปี การเสียชีวิตของเสธ.แดง

ทางกลุ่มStart up People จึงไปตั้งโต๊ะรับจดหมายบริเวณดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน’ นายสิรวิชญ์กล่าว

สำหรับกิจกรรมที่ลานโพธิ์วันนี้(12 พ.ค.) คือ ‘ปิดสวิตช์ สว.ไม่โหวตนายกฯ ร่วมกันเขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก สว.’ ณ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นการเปิดตัวการรณรงค์วันแรก

ขณะจัดกิจกรรม มีหญิงสาวคนหนึ่งยืนถือป้ายข้อความ ‘พรรคกางเกงในเก่า ถ้าไม่ยอมรับกติกาจะลงเลือกตั้งทำไม...’

สร้างความไม่พอใจแก่มวลชน

เสี่ยงที่จะเกิดเหตุปะทะ

ตำรวจนอกเครื่องแบบจึงนำตัวออกจากบริเวณดังกล่าว

ooo


ส.ว. ต้องงดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี






ธนวัฒน์ วงค์ไชย started this petition to คนรุ่นใหม่ and 3 others

ส.ว. ที่มาจากการสรรหาโดย คสช. คือ "ส.ว.พวกพ้อง" ที่เต็มไปด้วยญาติสนิท มิตรสหายของ คสช. ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ

เข้าทำนองว่า “ประยุทธ์เลือกประวิตร แล้วประวิตรก็ไปเลือกน้องของประวิตร น้องของประยุทธ์ เพื่อนสนิทมิตรสหายของประวิตรและประยุทธ์ เพื่อกลับมาเลือกประยุทธ์ แล้วประยุทธ์ก็จะได้เลือกประวิตรอีกที” แค่ฟังเพียงเท่านี้ ก็สัมผัสได้ถึงความเป็น “ส.ว.พวกพ้อง” ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ได้เห็นหัวประชาชนมากแค่ไหน

อีกทั้ง การที่ คสช. แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่ง พ.อ.ประวิตร ไม่ได้มีความเป็นกลางทางการเมือง แต่มีความสนิทสนามและใกล้ชิดกับ คสช. และพรรคพลังประชารัฐอย่างเห็นได้ชัดเจน การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 269(1) อย่างชัดแจ้ง และ ส.ว. ที่เกิดจากคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญดังกล่าว ก็สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ

นอกจากนี้ ส.ว. ทั้ง 250 คน ยังมีที่มาซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน และไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อีกทั้งยังมีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ได้เสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดแจ้ง

ดังนั้น ส.ว.จึงต้องงดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วปล่อยให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของ ส.ส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

โดยจะมีการนำทุกรายชื่อยื่นต่อ ส.ว. ในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

ร่วมลงนามได้ที่ Change.org