วันพุธ, พฤษภาคม 01, 2562

อินโดนีเซีย ประกาศแผนย้ายเมืองหลวง จาการ์ตากำลังจม แล้วกรุงเทพฯละ !!!



รมต.อินโดฯ ประกาศแผนย้ายเมืองหลวง จาการ์ตากำลังจม-รถติดหนักสุดในโลก





โดย ไทยรัฐออนไลน์
30 เม.ย. 2562

รัฐมนตรีกระทรวงผังเมืองของอินโดนีเซีย ประกาศแผนย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ที่กำลังจะจมอยู่ใต้น้ำภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า และกำลังเผชิญปัญหารถติดอย่างหนัก...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 29 เม.ย. 2562 นายบัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางผังเมืองของประเทศอินโดนีเซีย ประกาศแผนการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปเป็นเมืองอื่น โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งเพิ่งประกาศชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อช่วงต้นเดือน ระบุว่า การย้ายเมืองหลวงเป็นการตัดสินใจที่สำคัญมาก

ความคิดเรื่องการย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซียเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งนับตั้งแต่ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ได้รับอิสรภาพจากเนเธอร์แลนด์ในปี 2478 โดยในปี 2559 ผลการสำรวจชี้ว่ากรุงจาการ์ตาเป็นเมืองที่มีการจราจรแออัดที่สุดในโลก รัฐมนตรีต้องมีขบวนตำรวจนำจึงจะสามารถเดินทางไปประชุมได้ทัน

นายบรอดโจเนโกโร ระบุว่า การจราจรที่ติดขัดในกรุงจาการ์ตาทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหายกว่า 100 ล้านล้านรูเปียห์ต่อไป (ราว 224,957 แสนล้านบาท)

การย้ายเมืองหลวงยังสอดคล้องกับความพยายามตลอด 20 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลอินโดนีเซียที่ต้องการกระจายอำนาจออกจากศูนย์กลาง เพื่อให้อำนาจทางการเมืองและทรัพยากรทางการเงินไปสู่เทศบาลต่างๆ มากขึ้น

อีกเหตุผลที่อินโดนีเซียจะย้ายเมืองหลวงคือ จาการ์ตาเป็นหนึ่งในเมืองที่กำลังจมลงใต้น้ำในอัตราเร็วที่สุดในโลก สาเหตุหลักคือการขุดน้ำบาดาลมาใช้อุปโภคบริโภค โดยรายงานของนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยี ‘บันดุง’ ในอินโดนีเซีย ระบุว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของมหานครแห่งนี้จะถูกน้ำท่วมทั้งหมดภายในปี 2593 ขณะที่เขตนอร์ทจาการ์ตาทรุดตัวลงไปแล้ว 2.5 เมตรในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และจะทรุดลงเรื่อยๆ เฉลี่ย 1-15 เซนติเมตรต่อปี



ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด กับภรรยา


ข่าวระบุด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซีย มีการหารือแนวทางแก้ปัญหาเรื่องกรุงจาการ์ตา 3 ทาง หนึ่งคือ การสร้างเขตพิเศษสำหรับสำนักงานของรัฐภายในเมืองหลวงปัจจุบัน หรือย้ายหน่วยงานรัฐออกจากกรุงจาการ์ตา และสามคือการสร้างเมืองหลวงใหม่บนเกาะอื่นที่ไม่ใช่เกาะชวา ซึ่งเป็นวิธีที่นายวิโดโดสนใจมากที่สุด

ในปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดที่ตั้งเมืองหลวงใหม่อย่างเป็นทางการ แต่เมืองที่เป็นตัวเก็งคือเมือง ปาลังการายา ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดกาลีมันตันกลางบนเกาะบอร์เนียว ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือหลายร้อยกิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม นายบรอดโจเนโกโร ระบุว่า กระบวนการย้ายเมืองหลวงอาจใช้เวลาถึง 10 ปี แต่ถ้าประเทศอื่นทำได้ อินโดนีเซียก็ทำได้ “บราซิลย้ายเมืองหลวงจากริโอ เด จาเนโร ไปยังบราซิลเลียใกล้กับป่าอเมซอน แล้วดูที่แคนเบอร์รา (เมืองหลวงออสเตรเลีย) สิ มันตั้งอยู่ระหว่างซิดนีย์กับเมลเบิร์น ส่วนคาซัคสถานก็ย้ายเมืองหลวงเข้าใกล้ใจกลางประเทศมากขึ้น ขณะที่เมียนมาย้ายเมืองหลวงไปเนปิดอว์”

...

บีบีซีไทย - BBC Thai ดูเหมือนว่า กรุงเทพฯ​ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงจมใต้บาดาลเช่นกันครับ
อ่านรายละเอียดที่ https://www.bbc.com/thai/thailand-45411046



https://www.facebook.com/BBCThai/videos/550121322087979/