วันอังคาร, เมษายน 09, 2562

ประเทศไทยแม่งเรื่องมาก เรื่องเครื่องแต่งกาย...





เครื่องแบบของชนชั้นอภิสิทธิชน

การตั้งข้อสังเกตุการแต่งกายนักการทูตยุโรปที่มาให้กำลังใจธนาธร ว่าอาจถูกจ้างมาจากถนนข้าวสารเพราะการแต่งกายไม่เป็นทางการดังกล่าว เป็นการสะท้อนให้เห็นความคิดแบบศักดินาสวามิภักด์ในระบบเจ้าขุนมูลนายของสังคมไทยเพราะเครื่องแต่งกายแบบไทยๆเป็นการแบ่งแยกชนชั้น สะท้อนว่าใครจัดอยู่ชนชั้นใดและต้องวางตัวอย่างไร อีกทั้งการแต่งกายจะถูกใช้เป็นเป็นเครื่องมือกดขี่เป็นการแสดงความเหนือกว่าทางอำนาจเพื่อการกดขี่ของเจ้านายที่มีต่อขี้ข้าในระบบช่วงชั้นในสังคมไทย

การใส่สูทแบบฝรั่งถูกออกแบบสำหรับประเทศเมืองหนาว คนทั่วไปใส่สูทกันเดินตามท้องถนนรนแคม ในเมืองไทยทั่วไปราษฎรในเมืองร้อน ไม่ใส่เสื้อทั้งหญิงชายเพราะมันร้อนตับแตก ใครใส่สูทหรือผูกเนคไทเดินตามถนนในฤดูร้อนมันบ้าไปแล้ว

นอกจากนี้ยังสะท้อนความคิดแบบชนชั้นสูงที่คิดแบบเมืองขึ้นในระบบล่าอาณานิคมของพวกฝรั่ง ว่าถ้าแต่งกายใส่สูทนี่มันมาจากตะวันตกที่เจริญแล้ว เป็นความคิดขึ้นต่อพึ่งพาแบบขี้ข้าเมืองขึ้นนั่นเอง

ผมเคยใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะไปจับมือ สวมกอดกับฝรั่งนักการทูตในสำนักใหญ่ อี ยู ที่เบลเยี่ยมมาแล้ว ได้รับการต้อนรับอย่างดี ลงข่าวหนังสือพิมพ์ ไม่เห็นถูกวิจารณ์แบบเมืองไทยเลยครับ

นักการทูตเหล่านี้ มาให้กำลังใจธนาธรไม่ใช่เป็นการมาให้กำลังใจแบบส่วนตัว เพราะ ปัญหาธนาธรไม่ใช่ปัญหาส่วนบุคคลแต่เป็นปัญหาประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ที่ตะวันตกให้ความสนใจ จึงมาให้กำลังใจ การแต่งกายของพวกเขาแบบไม่เป็นทางการให้คุณค่าแบบประชาชน เป็นการบอกจุดยืนสนับสนุนอยู่กับประชาชนคนไทยอย่างชัดเจน เป็นการบอกว่าพวกเขาสนับสนุนประชาธิปไตย สนับสนุนสิทธิมนุษยชนในเมืองไทย นายธนาธรไม่ต้องเชิญมาหรือจ้างมา ไม่ต้องบอก พวกเขาจะมากันเอง เป็นหน้าที่ของนักการทูตจากประเทศประชาธิปไตย

ตอนที่ศาลตัดสินคดี 112ให้ผมต้องติดคุก 11 ปี นักการทูตเหล่านี้ก็ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยต่อการใช้กฎหมายที่กดขี่และเรียกร้องให้รัฐบาลเคารพสิทธิมนุษยชน ให้แก้ไขมาตรา112

โลกใบนี้ไม่ใช่มีแค่แต่กะลาแลนด์ ในระบบเจ้าขุนมูลนาย ที่ใช้อำนาจเถื่อนตามอำเภอใจ แบบจะดำเนินคดีกับใครใส่ข้อหามั่วหรือจะเข้าไปจับขังคุกเถื่อนไหนก็ได้ แต่เป็นโลกาภิวัฒน์ที่ประชาชนสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่นและจะสร้างโลกใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยร่วมกัน

ขอบคุณตัวแทนทูตจากEU ที่มาให้กำลังใจธนาธร อนาคตใหม่ ด้วยความจริงใจจากพลเมืองไทย

...