วันอังคาร, เมษายน 09, 2562

"พี่ทหารจะเอาอย่างวังบ้างหรือไร" สร้าง 'คุก' ใหม่ใช้กับคดีความมั่นคง


พี่ทหารจะเอาอย่างวังบ้างหรือไร ราชสำนัก ร.๑๐ มี คุกทวีวัฒนา นี่มณฑลทหารบกจะเปิดคุกใหม่ แขวงทุ่งสองห้องภายในค่าย พัน.ร.มทบ.๑๑ เขตหลักสี่ “เพื่อควบคุมผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ”

นัยว่าเป็นคุกใหม่เนื้อที่ ๑ ไร่ ๑๒.๖๔ ตารางวา ที่ย้ายมาจาก เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรีเขตดุสิต ซึ่งเคยใช้คุมขังผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ความผิด ม.๑๑๒ และคดีความมั่นคง หากแต่ที่ใหม่ให้รวมถึง “คดีอื่นที่เกี่ยวเนื่องโดยให้สังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร” ด้วย

โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ภายในจะเป็นห้องคุมขัง คล้ายกับเรือนจำตามหลักสากล มีห้องน้ำ และที่นอน เป็นห้องขังเดียวมีลูกกรงทาสีม่วง” น่าสนใจตรงว่ามีที่ให้นอนด้วยน่ะ คูลลล


ต่างจากนานาประเทศในยุโรปและอเมริกา ซึ่งตามเมืองใหญ่ๆ ทุกวันนี้เร่งสร้างอาคารที่อยู่อาศัยสงเคราะห์สำหรับคนจรจัด เพื่อแก้ปัญหาความไม่เรียบร้อยรุงรังของชุมชนเต๊นข้างทาง แต่สยามเมืองยิ้มแดนกะลานอกจากยัดข้อหา ปลุกปั่น แก่นักการเมืองคู่แข่ง แล้วยังสร้างคุกไว้ปิดปากด้วย

แต่ก็มีข้อควรสังเกตุว่าคุกทวีวัฒนาเท่าที่เคยเห็นเป็นข่าวนั้น ใช้กับข้าราชบริพารส่วนใน หรือใกล้ชิดเบื้องยุคลบาทกันมาก่อน แต่คุกทุ่งสองห้องนี่จะใช้กับประชาชนทั่วไปที่ไม่เอา คสช.และการปกครองของคณะรัฐประหารเป็นหลัก มันมีความแตกต่างกันอยู่ตรงนั้น

ส่วนการก่อสร้างทางอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคยกให้พวก เจ้าสัว เอาไปแบ่งกันกิน นี่อนุสนธิจากโพสต์ของ Suphakit Nuntavorakarn ที่เอ่ยถึง “ผลประโยชน์มหาศาลนี้ใช่มั๊ย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ คสช. พยายามอยู่ต่อให้ได้”

เนื่องแต่เมกกะโปรเจ็คต่างๆ ที่ คสช.เริ่มไว้ยังมีลูกติดพัน ส่วนหนึ่งจะค้างคาไปถึงรัฐบาลหน้ามูลค่าไม่น้อยกว่า ๑.๘ ล้านล้านบาท “คาดว่าผู้รับเหมาหน้าเดิมจะได้รับชัยชนะจากการประมูลงานที่จะทยอยออกมาภายในปี ๒๕๖๒-๒๕๖๓ มากกว่า ๒๐ โครงการ”
 
หนังสือพิมพ์ในเครือนิวส์เน็ตเวิร์ค สื่อค่าย คสช.ทั้ง ฐานเศรษฐกิจ และ คมชัดลึก รายงานไว้ตั้งแต่ต้นเดือนเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง ว่ายังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ในรัฐบาล คสช. ทั้งงานประมูลและประกวดราคาภาครัฐด้านคมนาคม รวมมูลค่า ๑,๓๙๔,๖๕๖ ล้านบาท

โครงการเหล่านั้นได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และมอเตอร์เวย์ เส้นทางนครปฐม-ชะอำ “ส่วนโครงการรถไฟทางคู่เฟสสอง อีกราว ๗-๘ เส้นทาง จะบรรจุในแผนปฏิบัติการปี ๒๕๖๓ รอรัฐบาลชุดใหม่นำไปพิจารณา”

ส่วนรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก –อีอีซี ทั้งที่ คสช.เร่งปิดจ๊อบเหมาไปให้กลุ่มซีพีแล้วตั้งแต่เมื่อสองสามเดือนก่อน กำหนดเริ่มลงมือเมษายนนี้ มีอันต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤษภาคม

“แหล่งข่าวระดับสูงของ รฟท. รายหนึ่ง” อ้างต่อฐานเศรษฐกิจว่าสาเหตุเกิดจาก “ยังมีข้อเจรจาที่ค้างคา และเดือน เม.ย. นี้ มีวันหยุดเทศกาลหลายวัน จึงอาจทำให้รวบรวมข้อมูลล่าช้า” เป็นที่น่าสงสัยว่าในเดือนพฤษภาคมจะมีพระราชพิธีราชาภิเษก จะกล้าพอไม่เลื่อนต่ออีกหรือ

สำหรับการประมูลร้านค้าปลอดภาษีอากร ดิวตี้ฟรีที่หัวหน้า คสช.สั่งเบรคไว้ก่อนนั้น บัดนี้การท่าอากาศยานจัดการเปิดประมูลต่อใหม่ ทั้งที่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ต่อกรณีถูกทักท้วงว่าการดำเนินงานข้ามขั้นตอนของ พรบ.ร่วมทุน


ด้านรายงานจากค่ายสื่ออีกฝั่ง กล่าวถึงโครงการ ไฮสปีดอีอีซีว่าถึงแม้กลุ่มซีพีจะตกร่องปล่องชิ้นไปเรียบร้อยแล้ว ก็ยังมี กั๊กอีกระลอก หลังจากที่เสนอเงื่อนไข ยาก๑๒ ข้อแล้วทางคณะกรรมการคัดเลือกไม่รับพิจารณา

และเมื่อวันที่ ๔ เมษายน “สรุปว่ากลุ่ม ซี.พี.ยอมรับเงื่อนไขอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกแจ้งไป โดยยอมถอน ๑๒ ข้อเสนอที่อยู่นอกเหนืออำนาจคณะกรรมการ ทีโออาร์และมติ ครม.” ทำให้คาดว่าจะเริ่มเซ็นสัญญากันได้ในเดือน พ.ค.นี้
 
แต่กระนั้นวันก่อนปรากฏว่า “ก็ยังถอนไม่หมดทั้งพวง ยังมี ๓ ข้อเสนอที่ ซี.พี.พยายามให้คณะกรรมการคัดเลือกบันทึกเสนอบอร์ดอีอีซีและ ครม.” อยู่อีก ได้แก่ให้รัฐบาลจ่ายค่าร่วมทุน ๑๑๗,๒๒๗ ล้านบาทตั้งแต่ปีแรกถึงปีที่ ๖

อีกข้อ ซีพีของผ่อนจ่ายค่าเช่าใช้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นเวลา ๑๐ ปี โดยเริ่มจ่ายตั้งแต่ปีที่สองเป็นต้นไป แม้จะให้ดอกเบี้ยเพิ่มเป็น ๓ เปอร์เซ็นต์ ส่วนข้อสาม ขอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อความมั่นคงขึ้นมาหนุนโครงการ

โดยกองทุนนี้ให้ดำเนินงานร่วมกันระหว่างธนาคารไทยและธนาคารไชน่าดีเวลลอปเมนต์ของจีน (CDB) กับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิก) ทั้งสองรายเป็นผู้ร่วมดำเนินการในกลุ่มรับสัมปทานของซีพี

ข่าวว่าเพราะอาการกึกกักของกลุ่มซีพีนี้ทำให้กลุ่ม บีเอสอาร์(รวมถึงผู้ประกอบการ บีทีเอส) ที่แพ้ประมูลไปเกิดความสงสัยเลยต้องจดหมายถามไถ่ ว่าตั้งแต่ยื่นประมูลเมื่อ ๒๑ ธันวาแล้วยังไม่เห็นติดต่อกลับมา อย่างไรเสียถ้าเจรจากับซีพีไม่สำเร็จ ขออนุญาตกลับมาเสียบ