วันพุธ, มิถุนายน 13, 2561

ปากเป็นเอกของประยุทธ์ใช้ 'ระราน' พระ (พยอม) แต่ 'ละเลย' ความรู้ขั้นปฐมว่ากระทรวงศึกษาเป็นหน่วยงานรัฐบาล


น่าจะเป็นเพราะ พระพยอมเทศน์เรื่อง “กินเงินเดือนเป็นแสน กลับนอนหลับในที่ประชุม” แล้ว “อย่างนี้ไม่เรียกว่าปล้นเงินหลวง ปล้นเงินคลัง ได้อย่างไร” ทำให้ I-Tube ของขึ้นอีก

หัวหน้า คสช. ที่อยากนั่งในตำแหน่ง นรม. ต่ออีก (แต่ปากบอกไม่) เกิดปรี๊ดแตกเรื่องพระสงฆ์วิจารณ์การเมืองผ่านสื่อสังคม ก็เลยโพล่งไม่มีปี่มีขลุ่ยที่ราชภัฏนครสวรรค์ว่า “พระบางรูปออกมาเคลื่อนไหวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียนั้น มันสมควรหรือไม่ พระบางรูปออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง”

ไม่รู้ตั้งแต่ครั้งไหนที่ห้ามพระพูดเรื่องการเมือง พระไม่ใช่ประชาชน พลเมือง หรือปัจเจกชนด้วยหรือไร จึงตำหนิ สนช.ลิ่วล้อ คสช.ที่นอนหลับระหว่างประชุมงบประมาณฯ ๖๒ ไม่ได้ แล้วยังถามแรงว่า “มันเป็นกิจของสงฆ์หรือไม่”

มีใครต่อใครตอบเยอะ ชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คนหนึ่งละ ตอบว่า “ทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศ...แต่การที่ทหารมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง มันใช่กิจของทหารหรือไม่”

บางรายก็ชี้ว่า เอ๊ะอย่างนั้น สุวิทย์ ทองประเสริฐ เมื่อครั้งใช้นาม พุทธะอิสระเที่ยวไปออกทีวี และนำม็อบข้างถนนบุกโน่น ปิดนี่ นั้นล่ะ กิจสงฆ์ละหรือ
 
มีตัวอย่างมากมายหลายหนให้เห็น ในปี ๕๗ เช่น “พุทธะอิสระจี้ปลัดกลาโหมฯ นอนม็อพ ๓ วัน ๓ คืน” ข่าวเมื่อมีนา ๕๗, “พุทธอิสระนำม็อพ ปิดทีโอที –ไปรษณีย์ไทย” มกรา ๕๗ หรือว่า “พุทธะอิสระ นำม็อพข้าวบุคคลองตลาด” มีนา ๕๗ เป็นต้น

ขนาดอนุชนรุ่นใหม่อย่างประธานสโมสรนิสิตจุฬาฯ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ยังเสนอตัวอย่างให้ดูว่าควรเป็นอย่างไร เขาบอก “ประชุมพิจารณางบประมาณสโมสรนิสิตจุฬาฯ ไม่มีสมาชิกคนไหนนอนหลับเลยครับ...

(แม้นเห็นในภาพที่สมาชิกกำลังดูโทรศัพท์หรือโน้ตบุ๊ค เพราะเราอัพโหลดเอกสารให้อ่านในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ครับ ลดการใช้กระดาษ paperless” ประธานนิสิตชี้)
 
แล้วอย่างนี้เมื่อพระพยอมพูดถึงสมาชิกสภาที่ คสช.ตั้ง เล่นนอนหลับทับสิทธิพิเศษของตน อาจไม่ใช่กิจสงฆ์ แต่ก็เป็นกิจอันสำคัญของประชาชนที่แบกภาระภาษีอากร หัวหน้าจะหาว่าทำผิดพันธะหน้าที่ได้อย่างไร

มันทำให้ต้องกลับไปดูทั่นผู้นำเองว่าพูดกลับไปกลอกมาอยู่เสมอ แก้เก้อและผลักภาระรับผิดชอบอะไรบ้าง โดยเฉพาะล่าสุดทางด้านการศึกษา ต่อปัญหาบัณฑิตตกงานกันมากขึ้นทุกปีในยุค คสช. แทนที่จะพูดเพื่อหาทางแก้ไขเยียวยา กลับปัดสวะให้พ้นตัวไปวันๆ

ประยุทธ์บอกว่า ปัญหานักศึกษาตกงานกันมากขึ้นทุกนาฑี ไม่ใช่เรื่องรับผิดชอบของสำนักนายกฯ ให้ไปสอบถามกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เอาเอง
 
นี่ไง พวกยึดอำนาจได้มาอย่างง่ายๆ ไม่สนใจแม้แต่ในรายละเอียด หรืออาจไม่รู้จริงๆ ว่า กระทรวงศึกษาฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งภายในรัฐบาล