วันอาทิตย์, ธันวาคม 10, 2560

ตำนาน... ปฏิบัติการกระตุก "บิ๊กตู่" ของ"สุเทพ" ผู้ถ่มน้ำลายรดฟ้า





รีเทิร์น ออฟ "สุเทพ"...กลับมาทำไม?


เรื่องโดย คมชัดลึก | ภาพโดย คมชัดลึก
9 ธันวาคม 2560


ในความเคลื่อนไหวทางการเมืองตอนนี้ ต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ที่มาในภาพของ "ลุงกำนัน" อดีตเลขาธิการ กปปส. หรือชื่อยาวๆว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เป็นกลุ่มที่ "ล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์" และต่อมาถูกให้คำจำกัดความเพิ่มว่า เป็นกลุ่มที่ "เชื้อเชิญ" ให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ แม้หลายคนจะไม่แฮปปี้กับคำจำกัดความนี้ หรือ บางคนอาจจะบอกว่า ไม่รู้ว่าการออกมาเคลื่อนไหวจะกลายเป็น "เครื่องมือ" ของการยึดอำนาจ ก็ตาม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ธ.ค.)"สุเทพ" ทำเฟซบุ๊กไลฟ์สั้นๆ ว่า วันที่ 9 ธันวาคม จะปล่อยคลิปการเคลื่อนไหวของ กปปส. ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยระบุว่า "เพื่อเป็นการรำลึกถึงมหากาพย์การต่อสู้เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ผมขอนำคลิปบันทึกภาพประวัติศาสตร์ การต่อสู้ของมวลมหาประชาชน ในปี พ.ศ. 2556 - 2557 มาเปิดเพื่อรำลึกถึงวันเก่าๆ ที่เราได้ต่อสู้ร่วมกัน"





ทั้งนี้วันที่ 9 ธันวาคม 2556 คือวันที่ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศยุบสภา

ต้องบอกว่า เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองของสุเทพที่ชัดเจนที่สุด นับจากหยุดทำเฟซบุ๊กไลฟ์ไปพักใหญ่

ความจริงมีการนำคลิปการเคลื่อนไหวของ กปปส.ตอนที่ 1 มาเปิดผ่านหน้าเพจของสุเทพ ไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในชื่อตอน "204 วัน มหากาพย์การต่อสู้ แห่งมวลมหาประชาชน : ตอนที่ 1 วันมวลมหาประชาชน คนไทย ใจเกินล้าน" ความยาว 7 นาทีเศษ เนื้อหาเน้นย้ำเรื่องการ "โค่นระบอบทักษิณ" ซึ่งวันที่ 24 พ.ย.56 คือวันชุมนุมใหญ่ของ กปปส.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีผู้คนมาล้นถนนราชดำเนิน

แต่ดูเหมือนจะไม่ได้มีสื่อมวลชนกระแสสื่อใดหยิบเรื่องราวดังกล่าวมาเล่นเป็นข่าว ซึ่งครั้งนั้นก็เป็นแค่การโพสต์คลิปเท่านั้น

ครั้งที่สองนี้ ดูเหมือน "ลุงกำนัน" จะตั้งใจให้เป็นกระแสมากกว่าครั้งแรก จึงมาการพูดถ่ายทอดสดโปรโมตคลิปไว้ก่อน 1 วัน

มีบางคนตั้งข้อสังเกตุกระทั่งการแต่งตัวของ "สุเทพ" ที่ดูเหมือนตั้งใจจะสื่อ "ความเป็นประชาธิปัตย์" มากกว่าความเป็น "ลุงกำนัน" ด้วยซ้ำ

แน่นอน เกิดคำถามว่า "สุเทพ" มีเป้าหมายอะไรในการทำคลิปการเคลื่อนไหวของ กปปส.ออกมาในช่วงนี้?

หากไปดูในทั้ง 2 โพสต์ดังกล่าวของเพจสุเทพ จะพบว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยเข้ามาแสดงความผิดหวังกับ "สุเทพ" ซึ่งดูแล้วส่วนใหญ่น่าจะเป็นความเป็นของมวลชน กปปส.เอง เพราะไม่ได้มีลักษณะของการจิกกัดเหน็บแนม สำหรับคอมเม้นท์ของฝ่ายตรงข้ามก็มีอยู่บ้างแต่ไม่มาก

คอมเม้นท์ส่วนใหญ่เป็นการพูดเชิงตัดพ้อ ร้องขอ ให้กำนันออกมาช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ตอนนี้กำลังเดือดร้อน โดยเฉพาะกรณีราคายางจะถูกพูดถึงอยู่ในคอมเม้นท์มากที่สุด ขณะที่บางคนตัดพ้อว่า กลายเป็นเครื่องมือในเกมอำนาจและผลประโยชน์ของบางกลุ่มบางฝ่าย ไปถึงรัฐบาล คสช.ไม่สนใจประชาชน บางคนพูดถึงขนาดเมื่อไหร่จะออกมาไล่รัฐบาล คสช.

ยังมีอยู่บ้างสำหรับกลุ่มที่บอกว่า ยังรักและคิดถึง "ลุงกำนัน" แต่โดยรวมก็ต้องบอกว่า "ลุงกำนัน" เสียคะแนนนิยมจากมวลมหาประชาชนไปพอสมควร

มีการวิเคราะห์เป้าหมาย "การกลับมา" ของ "สุเทพ" ไว้ดังนี้


1.เริ่มไม่ค่อยแฮปปี้กับความเคลื่อนไหวของฝ่าย คสช. ที่มีกระแสข่าวหนาหูว่ากำลังมีความเคลื่อนไหว "ตั้งพรรคการเมืองนอมินี" ขึ้นมา

ถามว่าทำไม??

ด้านหนึ่ง ถ้าตอบแบบสวยหรู ก็ต้องบอกว่า หากเป็นตามนี้ คือ ฝ่าย คสช.กำลังตั้งพรรคนอมินีขึ้นมา ก็หมายความว่าแนวคิดเรื่องการ "สืบทอดอำนาจ" มีอยู่จริง ผิดวัตถุประสงค์ของมวลมหาประชาชนและหากเป็นแบบนั้นอาจย้อนประวัติศาสตร์ที่นำไปสู่เหตุการณ์ "พฤษภาทมิฬ" ได้

เหตุผลอีกด้าน หากฝ่าย คสช.ตั้งพรรคขึ้นมา ก็หมายถึงเกมการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งจะเปลี่ยนไป จากเดิมที่ฝ่าย คสช.จะต้องอาศัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นกลไกสำคัญในการตั้งรัฐบาล หากตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะถูกลดความสำคัญลง

ถึงที่สุด ก็ยังมีคนมองว่า "สุเทพ" ไม่ได้ตัดขาดจากพรรคประชาธิปัตย์

2.ไม่แฮปปี้กับท่าทีของ "บิ๊กตู่" กรณีลงพื้นที่ภาคใต้เมื่อตอนไปประชุม ครม.สัญจร ที่เกิดกรณี "ตวาด" ชาวประมงที่มาร้องเรียนปัญหา จนตอนหลังต้องออกมา "ขอโทษ" แม้จะไม่ได้ขอโทษตรงๆ แค่แสดงความเสียใจผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กก็ตาม

รวมไปถึงกรณีการจับแกนนำคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เทพา จ.สงขลา

มีข้อมูลว่า การลงพื้นที่ ครม.สัญจร ของ "บิ๊กตู่" ครั้งนั้น ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านรัฐบาลจากคนใต้มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านั้นมีกรณี "ราคายางตกต่ำ" อยู่แล้ว

จึงทำให้เกิด "กำหนดการแก้ตัว" ให้ "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่ จ.ตรัง ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

แน่นอน ยิ่งคนภาคใต้รู้สึกว่า "รัฐบาล คสช." ไม่ดูแลคนใต้ ผลเสียก็ตกมาที่ "สุเทพ" และพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

อีกจุดน่าสังเกตุเกี่ยวกับ "สุเทพ" คือ ปฏิกิริยาหลัง 6 คำถาม ของ "บิ๊กตู่" ซึ่งต่างไปจาก ตอน 4 คำถาม ที่เขายังออกมาตอบในแนว "สนับสนุน" บิ๊กตู่ดำเนินการให้เกิดการปฏิรูปอย่างชัดเจนก่อน

แต่ตอน 6 คำถาม "สุเทพ" เงียบกริบ!!

มีการวิเคราะห์ว่า เพราะ 6 คำถามของ "บิ๊กตู่" ไม่ใช่เรื่อง "ปฏิรูป" แต่ก้าวล่วงไปถึงเรื่อง "การตั้งพรรค" ซึ่งก็วกกลับไปที่เหตุผลข้อ 1

หากมองชั้นเดียว อาจคิดไปได้ว่า "สุเทพ" ออกมาย้ำเรื่อง "ระบอบทักษิณ" เพื่อปูทางให้ "บิ๊กตู่" อยู่ต่อหรือไม่

แต่ถ้ามองให้ละเอียด จะเห็นว่านี่คือการออกมากระตุก "บิ๊กตู่" ชัดๆ

รอดูปฏิกิริยาจาก "บิ๊กตู่" ละกัน !!