วันศุกร์, ธันวาคม 22, 2560

ขอเป็นกำลังใจ... ผู้ต้องหา “คดีพูดเพื่อเสรีภาพ” ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ด้านศาลทหารขอนแก่น นัดตรวจพยานหลักฐาน มี.ค.ปีหน้า พร้อมอายัดตัว 'ภาณุพงศ์' ทันที (มีคลิป)






ผู้ต้องหา “คดีพูดเพื่อเสรีภาพ” ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ด้านศาลทหารขอนแก่น นัดตรวจพยานหลักฐาน มี.ค.ปีหน้า พร้อมอายัดตัว 'ภาณุพงศ์' ทันที (มีคลิป)


ที่มา คมข่าว


8 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่ศาล มทบ.23 นัดตรวจพยาน-หลักฐาน 21 มี.ค.ปีหน้า พร้อมอายัดตัว “ภาณุพงศ์” สมาชิกดาวดิน ฐานขัดคำสั่ง คสช. ทันที เหตุแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร ขณะที่ทนายความยื่นขอประกันตัวต่อศาลทหารวงเงิน 10,000 บาท


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ธ.ค.2560 ที่ศาล มทบ.23 อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ตุลาการทหาร มทบ.23 ได้นัดสอบคำให้การนัดแรกผู้ต้องหาในคดีร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง ทั้งหมด 8 คน ตามการมารายงานตัวต่อศาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายจตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ,นายชาดไท น้อยอุ่นแสน,นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์,นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ,นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์,น.ส.ณัฐพร อาจหาญ,น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ และ น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ โดยศาลใช้เวลาในการสอบคำให้การทั้ง 8 คน นัดแรกนานกว่า 4 ชั่วโมง จึงมีคำสั่งให้ทำการส่งตัวนายจตุรภัทรกลับไปคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นตามเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ได้นำรถควบคุมตัวผู้ต้องหามาจอดรับนายจตุรภัทร์เพื่อเดินทางกลับไปคุมขังต่อทันที โดยในช่วงก่อนการเดินขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหานั้นนายวิบูลย์ และนางพริ้ม บุญภัทรรักษา บิดา-มารดา ของนายจตุรภัทร์ ได้นำชุดครุย ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาสวมใส่ให้กับนายจตุรภัทร์อีกครั้ง เพื่อร่วมถ่ายภาพร่วมกันในครอบครัวพร้อมเครือญาติ รวมไปถึงสมาชิกกลุ่มดาวดินและผู้ที่มาให้กำลังใจ โดยมีกำลังสารวัตรทหารคอยอำนวยความสะดวกและให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่นและเป็นกันเอง โดยไผ่บอกเพียงว่า “รีบมาถ่ายภาพนะครับ โอกาสนี้มีครั้งเดียว”

นางเยาวลักษณ์ อนุพันธ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การนัดสอบคำให้การนัดแรกวันนี้ ผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด 9 คน มีการเดินทางมารายงานตัวต่อศาลทั้งหมด 8 คน ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดย ตุลาการทหาร มทบ.23 ได้มีการนัดตรวจพยาน-หลักฐาน ในคดีความดังกล่าวทั้งฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย ในวันที่ 21 มี.ค.2561

“จากนี้ไปทีมทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะได้กลับไปหารือร่วมกับลูกความ เพื่อเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆตามที่โจทก์คืออัยการทหาร มทบ.23 ได้กล่าวโทษ จากเหตุการณ์ในการจัดกิจกรรมที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2558 โดยในขณะนี้มีเพียงไผ่ คนเดียวเท่านั้นที่ถูกคุมขัง เนื่องจากเป็นจำเลยซึ่งศาล จ.ขอนแก่น ได้มีคำพิพากษาในคดี ม.112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ ไปแล้ว ขณะที่ทั้ง7 คนนั้นอยู่ในช่วงระหว่างการประกันตัว และวันนี้เองตุลาการทหารได้มีการขออายัดตัวนายภาณุพงศ์ไว้ด้วย ฐานความผิดขัดคำสั่ง คสช.จากเหตุการณ์แสดงออกทางสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 เอาไว้ด้วย”

นางเยาวลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อตุลาการทหารได้มีการขออายัดตัวนายภาณุพงศ์ไว้นั้น ล่าสุดพบว่ามีการพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลทหารทันที ทำให้นายภาณุพงศ์ต้องถูกส่งตัวไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้คดีความในช่วงเช้านั้นเสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ไปคือการหารือกันร่วมกันกับทีมทนายความและครอบครัวของนายภาณุพงศ์ในการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาล มทบ.23 ในวงเงิน 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของตุลาการศาลทหารว่าจะออกมาในรูปแบบใด