วันเสาร์, ธันวาคม 23, 2560

"ใบตองแห้ง" คุยเรื่อง Voice อย่างไม่เป็นทางการ



คุยเรื่อง Voice อย่างไม่เป็นทางการ เพราะผมไม่ใช่ผู้บริหารไม่ใช่พนักงาน เป็นแค่ผู้ดำเนินรายการ Freelance แต่ข่าวออกไปแล้ว ก็จะอธิบายคร่าวๆ

2-3 วันนี้เศร้าลึก รู้กันมาตั้งแต่ต้นเดือนแล้วละว่าจะลดพนักงานร่วมครึ่ง ตอนนี้เริ่มรู้ตัวคน (จะประกาศเป็นทางการพรุ่งนี้ แต่ข่าวเริ่มสะพัด ว่ามีใครมั่ง) ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ยกตัวอย่าง แผนกหนึ่งจะเอาคนไว้ 3 คน มีน้องที่เราสนิท 4-5 คน ถ้าผมเป็นผู้บริหารก็ลำบากใจ จิ้มคนนั้นไว้=เอาคนนี้ออก

แต่อย่างน้อย เท่าที่รับรู้ นอกจากจ่ายตามกฎหมายกำหนด ก็จะมีส่วนเพิ่ม เพราะถือว่าผูกพันฝ่าฟันร่วมกันมา รายละเอียดยังไงคงชี้แจงกันภายใน

เหตุผลการตัดสินใจ หลายคนคงสงสัยว่าเป็นเรื่องทางการเมือง "โพสต์ชินวัตร" หรือเปล่า ก็สงสัยกันได้ แต่เท่าที่เห็นตอนนี้คือเหตุผลทางธุรกิจ คือการถอยออกจากอุตสาหกรรมทีวี หมายถึงเลิกคิดที่จะเติบโตในธุรกิจทีวีดิจิทัล คงทำเท่าที่จำเป็น เท่าที่ต้องการ เสมือนถอยกลับไปเป็นทีวีดาวเทียม แต่มุ่งทางออนไลน์ด้วย

รายการหลักเช่น Wake Up, Tonight Thailand ยังอยู่ Overview, In Her View และใบตองแห้งออนไลน์ หลังออกอากาศวันศุกร์นี้ก็จะหยุดก่อน เพราะเมื่อลดคนทางทีวี จะมีคนไม่พอ แต่จะไปโผล่ทางออนไลน์เป็นครั้งคราว ฉะนั้นก็เห็นว่า ยังไม่ใช่ถอยทางการเมือง แต่ "ผู้ลงทุน" (คนที่คุณก็รู้ว่าใคร) คงต้องการหั่นคอร์สหันทิศทาง หลังเห็นว่าที่ทำมาไม่คุ้มค่าไม่เห็นอนาคตทางธุรกิจ

สรุปส่วนตัวผมก็จะยังออก Wake Up แต่หยุดรายการค่ำ ซึ่งอันที่จริงก็โล่งอก ออกทีวีเช้า 3 วัน ค่ำ 5 วัน เขียนหนังสือ 4 ชิ้นต่อสัปดาห์ ถ้าทำอย่างนี้ซักปี กรูตายแน่ ที่รับทำมา 2 เดือนเพราะผู้บริหารบอกว่าขอลองซักตั้ง ดูซิเรตติ้งเมื่อต่อเนื่องกัน 3 รายการไปถึง Tonight จะเป็นไง (เรตติ้งใช้ได้ แต่ในภาพรวมก็ไม่ไหวอยู่ดี)

ส่วนที่เศร้าก็คือกับน้องๆ นี่แหละ เพราะอยู่กันมานาน ผมมาตอนแรกเป็นพนักงานสัญญาจ้างปีต่อปี เป็น บก.Intelligence ต่อมาเมื่อเลิกรายการก็ไม่ต่อสัญญา แล้วเปลี่ยนเป็นผู้ดำเนินรายการฟรีแลนซ์ แต่ก็คลุกคลีกันมาตลอด



Atukkit Sawangsuk

...