วันศุกร์, ธันวาคม 15, 2560

ความต่ำทราม ๓ ประการของฝ่ายกฎหมาย คสช.





ความต่ำทราม ๓ ประการของฝ่ายกฎหมาย คสช.

๑.หน้าด้านบิดเบือนกฎหมายเพื่อรับใช้เผด็จการ

นี่ไม่ใช่การกล่าวเกินจริง ผมตั้งใจใช้คำว่า “หน้าด้าน” เพราะการที่ฝ่ายกฎหมาย คสช.ไปแจ้งความดำเนินคดีกับประชาชนในหลายกรณีเป็นการบิดเบือนกฎหมายเพื่อรับใช้เผด็จการ ทั้งที่ควรจะรู้ได้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย หลายคดีถูกอัยการหรือศาลตีตกว่าไม่เป็นความผิด หรือกระทั่งกฎหมายบัญญัติแล้วอย่างชัดแจ้งว่าไม่เป็นความผิด ฝ่ายกฎหมาย คสช.ยังหน้าด้านไปแจ้งความดำเนินคดี โดยมีเจตนาใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจัดการกับคนเห็นต่างทางการเมือง ไม่ละอายต่อสายตาประชาชนหรือต่อสำนึกของการเป็นนักกฎหมาย เช่น

๑.๑ ไปแจ้งความว่ามีคนหมิ่นสุนัขแล้วโยงเข้า ม.๑๑๒

๑.๒ ไปแจ้งความจับคนที่จะไปตรวจสอบการทุจริตในโครงการที่ทหารรับผิดชอบ

๑.๓ ไปแจ้งความจับแม่ของนักเคลื่อนไหวด้วย ม.๑๑๒ เพียงเพราะไม่ติเตียน ไม่ห้ามคนที่กล่าวพาดพิงสถาบันกษัตริย์

๑.๔ ไปจับคนที่แสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ เช่น ยืนเฉยๆ กินแซนวิส ชูสามนิ้ว เข้าค่ายทหาร

๑.๕ ไปแจ้งความจับคนที่ใช้เสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลบาลเผด็จการทหาร เช่น กรณีคุณวัฒนา เมืองสุข คุณวีระ สมความคิด หรือกรณีล่าสุดที่ไปแจ้งความจับหมวดเจี๊ยบที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หัวหน้า คสช. ว่ามีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ทั้งที่กฎหมายบัญญัติชัดเจนว่า พรบ.คอมพิวเตอร์ไม่ใช่กรณีหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

.

๒.แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

นอกจากจะหน้าด้านบิดเบือนกฎหมายแล้ว ฝ่ายกฎหมาย คสช.ยังไม่นำพาต่อกฎหมาย จงใจทำลายกระบวนการยุติธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น ไปตามจับตามค้นบ้านคนที่เห็นต่างทางการเมือง เข้าไปแทรกแซงการจับกุมการสอบสวนของพนักงานสอบสวน นำคนไปกักขังในค่ายทหารและสอบโดยไม่ให้มีทนายความ ไม่ให้ญาติหรือคนที่ไว้วางใจเข้าเยี่ยม ไปเกี่ยวข้องกับการเข้าเบิกความของพยานในชั้นศาล นี่ยังไม่รวมถึงการซ้อมทหารมานในหลายกรณีที่มีการร้องเรียนและรอการสะสาง ฯลฯ

.

๓.เตะถ่วงคดี หนีการไปเป็นพยานในชั้นศาล

ประการสุดท้ายของความต่ำทราม นอกจากจะบิดเบือนกฎหมายเพื่อใช้เล่นงานคนที่เห็นต่างทางการเมืองโดยหน้าด้านไปแจ้งความให้เป็นคดีและแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมแล้ว พอคดีถูกพิจารณาในศาลกลับไม่กล้าเสนอหน้าไปเบิกความเป็นพยาน ทำให้คดีต้องเลื่อนและล่าช้าออกไปอันเป็นการละเมิดสิทธิของจำเลย เห็นกระบวนการยุติธรรมเป็นของเล่นเพื่อใช้งานทางการเมือง

.

ด้วยความต่ำทรามทั้งสามประการ การไม่อิดเอือน ไม่โต้แย้ง กระทั่งผงกหัวเห็นดีเห็นงามในความต่ำทรามข้างต้น ก็ไม่พ้นที่สังคมจะมองคนเหล่านี้ว่าเป็นสุนัขรับใช้ของเผด็จการ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อไหร่หากบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เราต้องร่วมกันเอาคนเหล่านี้มาขึ้นศาลสำเร็จโทษให้จงได้




อานนท์ นำภา