วันอาทิตย์, ธันวาคม 24, 2560

จักรภพเจาะลึกการเมืองไทยกับนิตยสารไทม์





จักรภพนัดคุยนิตยสารไทม์

ครับ หลังจากระบอบเผด็จการไทยได้ใส่ร้ายผมเกี่ยวกับเรื่องอาวุธ ผมจึงประกาศไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมนี้ว่าผมจะเดินสายแจ้งสื่อมวลชนและองค์กรระดับโลกในเรื่องนี้และวิเคราะห์อนาคตของบ้านเมืองด้วย วันนี้ผมจึงขอรายงานผลต่อพี่น้องคนไทยผู้รักความเป็นธรรมทั้งหลายครับ

รายแรกที่ได้คุยกันแล้วโดยละเอียดคือ นิตยสารไทม์ หรือ Time Magazine ที่มีเครือข่ายและมีอิทธิพลต่อข่าวสารทั่วโลก ถึงโลกในขณะนี้จะหมุนรอบอินเตอร์เน็ตแล้วก็ตาม นิตยสารไทม์ได้วางทีมนักข่าวมือดี เพื่อติดตามเรื่องเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง ผมได้คุยปูพื้นในเหตุการณ์ปัจจุบันของเรา ทั้งแบบตื้น (ตามข่าว) และแบบลึก (เบื้องหลังข่าว) หรือ shallow and deep background จนทีมงานของไทม์สามารถทำงานต่อเนื่องได้ทันที

ตามภาพที่เห็น ผมได้คุยเรื่องสถานการณ์ไทยแบบเจาะลึกกับทีมงานของไทม์ ซึ่งมี คุณเฮเลน รีแกน (Ms. Helen Regan) คนขวาสวมแว่น และคุณเฟลิซ โซโลมอน (Ms. Feliz Solomon) สุภาพสตรีผมดำ มาเป็นตัวแทน โดยใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงเต็ม

เผด็จการไทยใหญ่อยู่แค่ในบ้าน เช่นเดียวกับเผด็จการอื่นๆ ในโลก จากนี้ไปจะเดินทางไปไหนก็ต้องเช็คข่าวกันให้วุ่นว่า มีใครแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ไหนบ้าง เพราะทำชั่วมามาก ทั้งยึดอำนาจอย่างผิดกฎหมาย ฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างหน้าด้านๆ ทำลายกระบวนการยุติธรรมจนแทบไม่เหลือซาก จนถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง

อย่าห่วงเลยครับว่าเมืองไทยจะเสียชื่อเพราะเราวิเคราะห์ปัญหาของเราให้เขาฟัง เพราะอยู่ใต้โจรมันต่ำช้าจนไม่มีสิ่งใดจะเปรียบเทียบได้แล้ว ใครที่คอยหนุนโจร เพราะนึกอย่างมักง่ายว่าสงบดี ก็ควรถามตัวเองบ้างว่าได้รับการสั่งสอนมาในชีวิตอย่างไร ทำไมจึงแลเห็นซากเน่าแล้วนึกว่าเป็นองค์อินทร์ไปได้!

จักรภพ เพ็ญแข
23 ธันวาคม 2560
นอกราชอาณาจักรไทย




จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair