วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 21, 2560

รองฯ สมคิดคุยจ้อ ปีหน้าเศรษฐกิจ 'เทคออฟ' เหินฟ้า แต่มีคนเม้นต์ "เงินหมดคลังไปก่อนสามปีนี้แล้ว”

อูย...ฟังทั่นรองฯ ผู้กุมบังเหียนเศรษฐกิจปาฐกถาแล้วขนลุกซ่า “ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นประเทศนี่มันสำคัญ ต่อให้มีรัฐประหารหรือไม่รัฐประหารนั่นไม่สำคัญ ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นประเทศไทยต้องมีศักดิ์ศรี”

ทั่นพูดอย่างนี้เกี่ยวเนื่องท้าวความไปถึง “ตอนพวกผมเข้ามาใหม่ๆ” เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ แค่ ๐.๙  มาคราวนี้สามปีกว่าให้หลัง จีดีพีไตรมาส ๓ ปาเข้าไป ๔.๓ แล้วแน่ะ ส่งออกกำลังจะเหยียบ ๑๓.๐ เชียวละ

ทำมาสามปีอาจจะยังไม่ดีเต็มที่อย่างที่หวัง แต่ว่าปีหน้า กำลังจะ เทคออฟ ร่อนขึ้นเหินฟ้ากันละเพ่ ทั่นสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มั่นใจแน่นอน แถมอ้างด้วยว่าบอกไว้ใน ครม. ควอเตอร์ แรก ไตรมาส ๑ ของปีหน้าสำคัญมาก อย่าให้ได้มีอะไรมา อินเทอรัปขัดขาเชียวนะ โดยเฉพาะจีดีพีจะไปได้ถึง ๔.๖ แน่ะเธอว์

ทั่นรองฯ ไปยืนเด่นพูดบนโพเดี้ยมรายการ #DINNERTALK ของ ฐานเศรษฐกิจ น่ะ ไม่รู้หมายถึงใครที่ว่าอย่าขัดขา “เรารู้จะเลือกตั้งแน่นอน ไม่ปลายปีหน้าก็ต้นปีโน้น...

นี่เป็นโอกาส พรรคการเมืองจะมีอยู่อย่างนี้ไม่ได้ พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วต้องใช้เวลานี้พัฒนาตัวเอง คิดสิ่งดีๆ คิดนโยบายดีๆ รวบรวมคนดีๆ นำเสนอออกมา”

พอจะนึกออกกันแล้วนะว่าทั่นรองฯ หมายถึงใครที่สามารถจ้อกันได้ ไม่เหมือนหมวดเจี๊ยบ ที่แค่พูดเรื่องทั่นหัวหน้า คสช. รักประชาชนนักกิจกรรมไม่เท่ากัน ม็อบหนึ่งคุยดีแต่อีกม็อบโดนตี เท่านั้นละฟ้องสองข้อหาหนักกันเลย
 
มิหนำซ้ำเมื่อมีตัวแทนการทูตยุโรป-สหรัฐไปให้กำลังใจ ร.ท.หญิง สุนิสา (เลิศภควัต) ทิวากรดำรง วันไปรายงานตัว ตำรวจหน่วย ปอท. การกระทำผิดทางเทคโนโลยี่ กลับทำหนังสือไปคุกคามนักการทูตเหล่านั้นเสียนี่ ทำยังกะนี่เกาหลีเหนือ


อ้อ แล้วทั่นรองฯ ยังอ้างนายกฯ ด้วยละ ว่าที่ฝ่ายกฎหมายออกแบบให้เกิดพรรคเล็กพรรคน้อยแย่งเค้กกันนั้น มาจากอุดมการณ์ “ยิ่งมากพรรคก็ยิ่งดี พรรคไหนสร้างความเชื่อถือไม่ได้ก็หมดไป”

ทั่นคงไม่ทันได้สนใจเรื่องพรรคการเมืองนั่งร้านบ่นกันขรม คสช.ไม่ปลดล็อคเสียทีเตรียมตัวกันไม่ทัน ที่ท้ายสุดวันนี้เห็นว่าทั่นนายกฯ จะใช้ ม.๔๔ ยืดเวลาให้

แต่พวกสุเทือกกับนิติตะวันอยากให้ล้างไพ่โละพรรคใหญ่ๆ เสียก่อน ที่กำลังชงกันโคล้งเคล้งใน สนช. นั้นยังไม่รู้จะออกหมู่หรือแค่นักเรียนเตรียมทหาร

เอาเป็นอันว่ารองฯ สมคิดคุยจ้อทีเดียว เดี๋ยวนี้ยูเอสปลดธงแดงธงเหลืองออกหมด ไอเคโอ’ ICAO ก็ลดระดับการจ้องจับตาจากชนิด พิเศษ ลงมาเป็นแบบธรรมดาๆ แถมอียูขอกลับมาคืนดี ว่าเอฟทีเอจะสามารถลงนามได้ทันทีเมื่อมีการเลือกตั้ง

“เราร้องขอเขาเหรอ เราไม่ได้ร้องขอ นั่นคือประโยชน์ของเขา ถ้าเขาไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเราเขาคือผู้เสียประโยชน์ แต่เราต้องการมิตรสหาย เรายินดีมากกับสิ่งที่เขาตัดสินใจ เอฟทีเอยังไม่เซ็นไม่เป็นไรผมไม่รีบร้อนเลย”


นั่นสิ ถึงได้มีคนคอมเม้นต์ตามคำเชิญบนเว็บของ สปริงนิวส์ให้ “ร่วมแสดงความคิดเห็นกันเข้ามา” ตามนี้พอเป็นกระสาย

วรามร จินา · 59:00 “วันนี้ทีมท่านแก้ปัญหาเศรษฐกิจรากหญ้าไม่ได้เลย ซ้ำร้ายไปกว่าเดิม ลงมาหาชาวบ้านเถิด ที่จริงท่านต้องแก้ไขที่ระบบนายทุน ท่านให้นายทุนข้างบนกำหนดชีวิตรากหญ้า คนเลยจนต่อไป ทางท่านบังคับนายทุนได้ประเทศนี้สดใส แต่ท่านไม่ทำ”

Kosol Maneevan · 0:00 “พวกท่านกำลังหลงละเมอ หลอกตัวเอง ตราบเท่าทียังปกครองในระบอบที่ชาวโลกเขาไม่ยอมรับ นี่อย่าได้ไปเพ้อฝันว่าอะไรมันจะดีขึ้นเลย มันคงแค่ฝันที่มากับลมหนาว”

Tassapol Saksilawanna · 59:43 “บ้านเมืองสงบมาสามปีแล้ว กว่าจะเริ่มบำรุงรักษาบ้านเมือง เงินหมดคลังไปก่อนสามปีนี้แล้ว”

อันนี้ละมังที่ทำให้ประเทศไตแลนเดียยุค คสช.กำลังของขึ้น มีปรากฏการณ์ใหม่ บอดี้แสลมฟีเวอร์วิ่งให้คนบริจาคช่วยโรงพยาบาล จากเบตง ตอนนี้ผ่านเชียงราย ปลายทางแม่สาย ได้ตัวเลขสวยเกือบ ๙๐๐ ล้านแล้ว

ทว่าหนีไม่พ้นคอมเม้นต์จาก ThaiPublica (December 18 at 8:06pm) “วิกฤติระบบสาธารณสุขไทย กางตัวเลข รพ.รัฐ ขาดทุน ๕๕๘ แห่ง ๑๒,๗๐๐ ล้าน และที่ฐานะการเงินวิกฤติสุดๆ ๘๗ แห่ง...

โครงการก้าวคนละก้าวจากเบตง - แม่สาย ๒,๑๙๑ กม.มาพร้อมๆ กับปรากฏการณ์การขาดทุนต่อเนื่องจนเงินบำรุงโรงพยาบาลของรัฐติดลบ ๕๕๘ แห่ง เป็นเงินกว่า ๑๒,๗๐๐ ล้านบาท”

ดังนั้น “พี่ตูนต้องวิ่งรอบโลก ๑ รอบถ้าจะหาเงินช่วยรพ.ขาดสภาพคล่อง”

ทีประเด็นอย่างนี้ (ใช้เงินมือเติบ สามปีกินแต่ของเก่าที่รัฐบาลก่อนทำไว้) ละสิที่ ดร.สมคิด ไม่ยักคุย