วันศุกร์, ธันวาคม 22, 2560

เราไม่ได้ฉลาดขึ้น เเต่เรามีเครื่องมือที่มีพลังมากขึ้น...ฟังเต็มๆ "ชัชชาติ" อธิบาย "Moore’s Law"




เราไม่ได้ฉลาดขึ้น เเต่เรามีเครื่องมือที่มีพลังมากขึ้น...ฟังเต็มๆ "ชัชชาติ" อธิบาย "Moore’s Law" ยกตัวอย่าง "รถเเดงเชียงใหม่" ตามโลกไม่ทัน เเละทำไมจึงเห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา?

เราอาจจะอธิบายปรากฎการณ์ดังกล่าวด้วย Moore’s Law ซึ่งเป็นข้อสังเกตที่ Gordon Moore ผู้ก่อตั้ง Intel กล่าวไว้ในปี 1965 เขาตั้งข้อสังเกตว่า “ปริมาณของทรานซิสเตอร์บนวงจรรวม โดยจะเพิ่มเป็นเท่าตัวประมาณทุก ๆ สองปี” หมายความว่าพลังในการคำนวณ หรือ ความจุ ของคอมพิวเตอร์ชิปที่เราใช้ในอุปกรณ์ต่างๆจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป

ในช่วงแรกๆอัตราการเพิ่มจะยังไม่มาก เช่น 2 ไป 4 ไป 8 เท่า แต่พอเวลาผ่านไป การยกกำลังสองจะเพิ่มเร็วขึ้น ถ้าเราคำนวณจากปี 1970 ถึงปัจจุบัน พลังในการคำนวณของคอมพิวเตอร์ชิปเพิ่มขึ้นมาแล้วประมาณ แปดล้านเท่า และจะเป็น สิบหกล้านเท่าในอีกสองปี สามสิบสองล้านเท่าในสี่ปี สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีต่างๆรวดเร็วเพราะเรามีพลังในการคำนวณและมีความจุข้อมูลเพิ่มขึ้นและราคาถูกลง

การเปลี่ยนแปลงจาก Moore’s law ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ทำให้อาจจะมีบางคนที่ตามการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ทัน

ดังนั้น คำถามที่ตัวเรา ธุรกิจ หรือ แม้แต่ประเทศต้องคอยถามตัวเองอยู่เสมอคือ “Are you still relevant?” “คุณยังมีความหมายอยู่ไหม” เนื่องจากโลกเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ความเข้าใจที่เรามี มันยังมีความหมายหรือความสำคัญในสภาวะปัจจุบันหรือไม่ ถ้าไม่มีต้องปรับตัว หาความรู้เพิ่ม

"สิ่งที่ยังตาม Moore’s Law ไม่ค่อยทัน ยกตัวอย่างในเชียงใหม่ คือ รถเเดง เป็นรถที่เรานั่งเเล้วทำเเชร์ริ่งโดยไม่บอกเราได้ เพิ่มระยะทางโดยไม่เสียเงินเพิ่มได้ เป็นรูปแบบของตัวอย่างที่ยังไม่ได้ตามเทคโนโลยี ตอนนี้มีการทำแอปฯเรียกรถออนไลน์ออกมาเเล้ว คงกำลังทำอยู่"

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ บรรยายพิเศษ หัวข้อ “เตือนคุณล่วงหน้า พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง” ในงานสัมมนา “เชียงใหม่ 2018 จุดเปลี่ยน…ประตูสู่โอกาส”

#สัมมนาประชาชาติฯ #เชียงใหม่2018 #สัมมนาเชียงใหม่