วันศุกร์, ธันวาคม 29, 2560

คดีที่หายไปในปี 2560 'แต่เรายังไม่ลืม' - The Matter




คดีที่หายไปในปี 2560 'แต่เรายังไม่ลืม'
.
ปี 2560 เป็นอีกปี ที่ 'คดีความ' สำคัญหลายคดีมีความเคลื่อนไหวอย่างน่าสนใจ บางคดีเกิดใหม่คืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนคดีเก่าๆ ก็มาถึงบทสรุป แต่กลับมี 'บางคดี' ที่พอเวลาผ่านไป ข่าวคราวกลับค่อยๆ เงียบหายไปกับสายลม
.
The MATTER จึงขอรวบรวมคดีที่สูญหายหรือเราอยากรู้ข่าวคราว ไว้ในโพสต์ๆ นี้ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รู้ว่า อย่างน้อยๆ ก็ยังมีเราที่สนใจและติดตามอยู่ จนกว่าคดีเหล่านั้นจะถึงบทสรุป จนกว่าผู้กระทำผิดจะถูกลงโทษ หรือจนกว่าความยุติธรรมจะปรากฎ
.
เราจะยังไม่ 'ลืม' คดีเหล่านี้ไปง่ายๆ
.
.
(1) บอส อยู่วิทยา หนีคดีชนตำรวจตาย
.
เป็นคดีที่ช่วยตอกย้ำวลี ‘คุกมีไว้ขังคนจน’ เมื่อทายาทกระทิงแดง วรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) หลบหนีสายตาเจ้าหน้าที่หนีออกนอกประเทศ ไม่มารับผิดในคดีขับรถชนตำรวจจราจรเสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดยตำรวจถูกกล่าวหาทำสำนวนคดีนี้ล่าช้า จนข้อหาอื่นๆ หมดอายุความ เหลือเพียงข้อหาเดียว คือขับรถชนคนตายทำให้มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังเลื่อนนัดพบอัยการถึง 7 ครั้ง จนมาหลบหนีไม่มาในครั้งที่แปด วันที่ 24 เม.ย.2560 นำไปสู่การออกหมายจับ
.
แถมการส่งเอกสารให้ตำรวจสากลเพื่อออกหมายจับแดง หรือ red notice ของตำรวจไทยก็ยังล่าช้าอีก อ้างว่าใช้เวลาแปลเอกสารตั้งครึ่งปี
.
ที่สุด ป.ป.ช. จึงเข้ามาตรวจสอบว่ามีใครละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยเหลือวรยุทธหรือไม่
.
.
(2) ทหารวิสามัญฯ ชัยภูมิ ป่าแส
.
เป็น ‘คดีปริศนา’ ที่ผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลไปคนละทาง แต่สั่นสะเทือนไปถึงสถาบันกองทัพ
.
เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 เมื่อชัยภูมิ ป่าแส (จะอุ๊) นักกิจกรรมชาวลาหู่ อายุ 21 ปี ถูกทหารประจำด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยิงวิสามัญจนเสียชีวิต โดยอ้างว่าชัยภูมิไม่ยอมให้ตรวจค้นยาเสพติด มีอาวุธ และพยายามต่อสู้ แต่พยานที่เห็นเหตุการณ์กลับบอกว่า ชัยภูมิให้ความร่วมมือค่อนข้างดี แต่ถูกซ้อม และถูกยิงหลังพยายามวิ่งหนี
.
หนึ่งในพยานหลักฐานสำคัญที่จะคลี่คลายปริศนานี้คือภาพจากกล้อง CCTV แต่ทางกองทัพไม่ยอมเปิดให้สาธารณชนได้พิจารณา อ้างว่า “ภาพในกล้องไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด” และแม้ปัจจุบันศาลจังหวัดเขียงใหม่จะเริ่มไต่สวนการตายของชัยภูมิแล้ว ทว่าก็ยังไม่มีภาพจากกล้อง CCTV ดังกล่าวมาเปิดให้กับญาติๆ ของผู้เสียชีวิตได้ดูแต่อย่างใด
.
ปลายทางคดีนี้จะเป็นอย่างไร ต้องติดตามตาไม่กระพริบ และอย่าหน่ายที่จะทวงถามความคืบหน้า
.
.
(3) ทุจริตจัดซื้อ GT 200
.
แม้วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กูรูด้านกฎหมาย จะไม่อยากให้เรียกคดีนี้ว่าเป็นการเสีย ‘ค่าโง่’ ให้เปลี่ยนเป็น ‘ค่าซื้อความรู้ที่แพงไปหน่อย’ แทน แต่การที่หน่วยงานราชการต่างๆ โดยเฉพาะกองทัพ จัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดเก๊ ถึง 1,400เครื่อง สูญเงินไปกว่า 1.1 พันล้านบาท โดยหลักแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องมีคนรับผิดชอบ ถูกไหม
.
อย่างไรก็ตาม ในการไต่สวนเพื่อเอาผิดทหารราว 40 นาย โดย ป.ป.ช. คดีกลับไม่มีความคืบหน้ามากนัก แม้ผู้เกี่ยวข้องบางคนจะเคยออกมาให้ข่าวว่าคดีใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว แต่ล่าสุด กลับทำได้เพียงแปลเอกสารคำพิพากษาที่ศาลอังกฤษลงโทษผู้ขายเท่านั้น
.
กับเงินหลักพันล้านบาทที่ต้องเสียไปฟรีๆ น่าสนใจว่าท้ายสุด ป.ป.ช.จะหาใครมารับผิดชอบได้หรือไม่
.
.
(4) เรือเหาะ ที่เหาะไม่ได้
.
สตง. เคยลั่นวาจาไว้ว่า ภายในเดือน ต.ค. 2560 จะเปิดเผยผลการตรวจสอบว่า ในการจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ของกองทัพบก มูลค่า 350 ล้านบาท ซึ่งตลอด 8 ปีแทบไม่ได้ใช้งาน ว่า “มีความคุ้มค่าทางงบประมาณหรือไม่” แต่บัดนี้เวลาก็ผ่านเส้นตายมาเนิ่นนานแล้ว ยังไม่มีการแถลงจาก สตง. แต่อย่างใด
.
การจัดซื้อเรือเหาะนี้ถูกท้วงมาแต่แรก ทั้งมีราคาที่สูงเกินจริง (มีการเอาไปเทียบกับการจัดซื้อเรือเหาะอื่นที่มีราคาเพียง 30-50 ล้านบาทเท่านั้น) และไม่เหมาะสมกับภารกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ ยังบินได้แค่ 1 ใน 3 ของสเปกเท่านั้น
.
อุปสรรคสำคัญในการคลี่คลายคดีนี้ก็คือ ป.ป.ช.เคยมีมติยกคำร้องไปแล้ว ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ก็ระบุว่า หากจะตรวจสอบต้องตรวจสอบทั้งหมดว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง “เพราะผมไม่ใช่ผู้พิจารณาโดยตรง”
.
.
(5) กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดสนามบิน
.
เป็นหนึ่งในคดีสำคัญช่วงวิกฤตการเมืองที่มีการแบ่งสีเสื้อ คือกรณีกลุ่มพันธมิตรฯยึดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เพื่อขับไล่รัฐบาล ระหว่างเดือน พ.ย. – ธ.ค. 2551 ซึ่งแม้คดีแพ่งจะจบสิ้นแล้ว โดยศาลตัดสินให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ 13 คน อาทิ สนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, พิภพ ธงไชย, สุริยะใส กตะศิลา ฯลฯ ร่วมกันชดใช้ความเสียหายที่เกิดจากการยึดสนามบินดังกล่าว เป็นเงินกว่า 522 ล้านบาท
.
แต่ในส่วนของคดีอาญา ปัจจุบัน ยังแทบไม่ได้สืบพยานเลย เนื่องจากจำเลยทั้ง 97 คน เดินทางมาที่ศาลไม่พร้อมกัน โดยครั้งล่าสุด พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศิริราช ทำให้ศาลเลื่อนนัดสืบพยานไปเป็นกลางปี 2561 แทน
.
ไม่รู้เหมือนกันว่า เมื่อไรคดีนี้จะไต่สวนพยานจบ จนมีคำพิพากษาได้ และอย่าลืมว่านี่แค่ศาลชั้นต้นเท่านั้น ต่อให้มีความผิดก็ยังสามารถอุทธรณ์หรือฎีกาได้อีก
.
.
(6) ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หายตัว
.
คดีนี้ไม่ได้หาย มีคำพิพากษาแล้วด้วย แต่ตัวจำเลยกลับหายไป ไม่มารับโทษ!
.
25 ส.ค.2560 คนไทยทั้งประเทศกลั้นหายใจรอฟังผลการพิจารณาหนี่งในคดีสำคัญที่สุดของประวัติศาสตร์-คดีจำนำข้าว แต่นางเอกของเรื่อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับไม่มาปรากฎตัวซะอย่างนั้น โดยมีข้อมูลว่าเธอได้หนีออกนอกประเทศหลายวันก่อนจะถึงวันดีเดย์
.
แต่ท่าทีของผู้มีอำนาจหลังรู้ว่ายิ่งลักษณ์หนี แทนที่จะกระตืนรือร้นตามหา หลายคนดูคล้ายโล่งอก จากมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า มีการ ‘ปล่อยให้หนี’ หรือไม่
.
ที่สุด ศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาลับหลัง ให้จำคุกเธอ 5 ปี ฐานปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และมีกระแสข่าวว่ายิ่งลักษณ์พยายามยื่นลี้ภัยในต่างแดนเช่นเดียวกับพี่ชาย
.
.
แล้วสำหรับพวกคุณล่ะ ยังมีคดีอะไรที่เกิดขึ้นในปี 2560 ที่ไม่อยากให้ 'หายไป' หรือ 'ถูกลืม' อีกบ้าง ลองเขียนมาบอกพวกเราได้ในช่องคอมเม้นต์ท้ายข่าว





The MATTER

...


The MATTER ประกาศๆ สาเหตุที่เราไม่ได้ใส่กรณีน้องเมย หรือนาฬิกาหรูบิ๊กป้อมเข้าไปด้วย ไม่ได้ลืมนะครับ เพียงแต่เห็นว่าทั้ง 2 กรณียังอยู่ในกระแส ไม่ได้ข่าวคราวเงียบหายไปเหมือนหลายๆ คดีข้างต้น แต่หากในปีหน้า ทั้ง 2 กรณี ถูกละเลยหรือถูกทำให้หายไปกับสายลม เราก็จะใส่ไว้ในลิสต์ "คดีที่หายไป2018" และเกาะติดทำข่าว เพื่อประกาศว่า เราไม่ลืม ต่อไปครับ

ส่วนคดีอื่นๆ ที่ทุกคนช่วยกันเพิ่มเติมเข้ามา ได้จดไว้แล้วครับ หากมีโอกาสจะนำเสนอข่าวเป็นระยะๆ เช่นกัน /ขอบคุณครับ